Sáng tạo nội dung số, nghề 'hot' của giới trẻ

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ngoài việc có thể cho thu nhập tốt thì sáng tạo nội dung cho TikTok, YouTube, Facebook… không gò bó thời gian, kỷ luật công việc...

Những hình ảnh do anh Quy lựa chọn gắn liền với cuộc sống công nhân, dung dị nhưng đầy ắp hạnh phúc.

Những hình ảnh do anh Quy lựa chọn gắn liền với cuộc sống công nhân, dung dị nhưng đầy ắp hạnh phúc.

Thêm thu nhập từ video đời thường

Cuộc sống vội vã nên video ngắn gọn được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, YouTube ,Instagram… đang được cả thế giới ưa chuộng và chia sẻ rộng rãi. Với số lượng người theo dõi cao trên các nền tảng mạng xã hội nêu trên, người dùng dễ dàng trở thành những người có thu nhập cao, từ vài triệu đến hàng chục, thậm chí tiền tỷ mỗi tháng.

Trên các nền tảng này, có thể thấy những người với nghề nghiệp khác nhau sáng tạo nội dung video hay, độc lạ đem đến cho người xem từ chính hoàn cảnh, công việc của mình. Nhiều người dùng hiện nay bị thu hút bởi những nội dung mộc mạc, thực tế, gắn với đời thường của người nông dân hay các công nhân. Đây cũng chính là những nội dung mà chàng trai Hoàng Văn Quy (SN 1994), hiện đang làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai đang thành công thu hút triệu lượt xem (view) để thêm nguồn thu nhập lo cho vợ con có cuộc sống tốt hơn.

Anh Hoàng Văn Quy chia sẻ: “Video đầu tiên khiến tôi quyết định sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là vào cuối năm 2021. Khi đó, tôi chỉ quay video về đám cưới của mình để làm kỉ niệm và đăng tải lên kênh TikTok cá nhân. Tôi chỉ nghĩ quay video để làm kỷ niệm, sau này có cái đem ra xem cho vui nhưng không ngờ nhiều người quan tâm đến vậy”. Theo anh Quy, video đầu tiên đó của anh đã nhanh chóng nhận được hơn 11,8 triệu lượt xem.

Trong video đám cưới của vợ chồng anh Quy, mọi thứ hiện ra đơn sơ, giản dị. Ngôi nhà ở quê không có bất kỳ đồ đạc gì giá trị, nụ cười thường trực trên khuôn mặt đôi vợ chồng công nhân, sự chúc phúc của họ hàng, làng xóm... Tất cả những điều mộc mạc ấy khiến cho người xem thấy được hạnh phúc đơn giản, nhận ra những giá trị sống. Từ đó, chàng trai quê gốc ở Lạng Sơn đã cho ra đời rất nhiều những video như: Bữa ăn gia đình công nhân, review cơm công ty, đập heo đất của vợ, đưa vợ con đi mua đồ Tết, hành trình về quê ăn Tết…

Những video đơn giản, chân thực ấy đã khiến kênh của anh Quy thu hút được rất nhiều người xem và giúp anh có thêm thu nhập. Tuy nhiên, theo anh Quy, để có được những thành quả đó, anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và sự đầu tư thì khó mà đong đếm được. Anh Quy vốn chỉ là một công nhân cả ngày cặm cụi trong nhà máy mà muốn có video hấp dẫn thì phải dành thời gian để lên ý tưởng, học cách quay, dựng video để người xem dễ hiểu nhất. Cái khó nhất đó là anh chỉ dùng chiếc điện thoại rẻ tiền của mình để quay và làm video luôn trên điện thoại. Muốn thành thạo các khâu đó thì phải mày mò tự học. Theo anh Quy, để mọi người xem vài phút thì anh phải cặm cụi 3 - 4 ngày mới hoàn thành tác phẩm.

Cảnh trong video “Chú rể nghèo” của công nhân Hoàng Văn Quy thu hút hơn 11,8 triệu lượt xem.

Cảnh trong video “Chú rể nghèo” của công nhân Hoàng Văn Quy thu hút hơn 11,8 triệu lượt xem.

Nghề “hot”

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, chỉ với một chiếc điện thoại hay một chiếc máy tính có kết nối Internet là mọi người có thể xây dựng những nội dung mình mong muốn. Từ đây các YouTuber, Facbooker, Tiktoker,… với mong muốn kiếm thêm thu nhập từ mạng xã hội được ra đời hàng loạt.

Thời gian gần đây, sản xuất, sáng tạo nội dung cho TikTok được coi là một công việc mang lại nhiều nguồn lợi cho người dùng. Ngoài việc có thể kiếm được thu nhập ổn định thì nghề này không gò bó thời gian, kỷ luật công việc, thứ mà một bộ phận giới trẻ sợ hãi.

Mới đây, hãng phần mềm Adobe đã công bố báo cáo “Kiếm tiền trong nền kinh tế sáng tạo”. Khảo sát được thực hiện ở nhiều quốc gia và đã cho thấy xu hướng mới của thế hệ gen Z, những người ra đời từ năm 1997. Theo đó, 33% số người được khảo sát đã tham gia sáng tạo nội dung bán thời gian. 77% cho biết bắt đầu kiếm tiền từ nội dung trên nền tảng trực tuyến và 47% nói lĩnh vực này đóng góp hơn một nửa thu nhập hàng tháng của họ. Nhiều bạn trẻ đang đặt cược vào nền kinh tế sáng tạo và truyền cảm hứng cho việc theo đuổi các công việc phi truyền thống. Ngoài ra, nhờ làm video liên quan đến lĩnh vực mình kinh doanh trên TikTok, một số người đã giúp cơ sở của mình tăng doanh thu mà không cần chạy quảng cáo.

Trong nhiều video trên TikTok và trả lời phỏng vấn, Tiktoker Long Chun đã tiết lộ số tiền kiếm được nhờ mạng xã hội này. Long Chun thẳng thắn chia sẻ: “Tháng nào ít thì thu nhập của mình vài trăm triệu, tháng nào cao điểm, nhiều công việc thì mình kiếm được cả gần 1 tỷ. Cái đó là mình nói thật chứ không hề chém gió...”.

Tương tự, Tun Phạm cũng là một Tiktoker nổi tiếng với 2,8 triệu người theo dõi. Anh gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng những clip hài hước, vui nhộn. Tun Phạm cũng đã sản xuất thêm một series có tên “Đắp chăn nằm nghe Tun kể” trên kênh YouTube thu hút lượng lớn người xem. Tun Phạm không tiết lộ thu nhập nhưng để cho ra đời những video trên thì số kinh phí, công sức đầu tư là không nhỏ. Đương nhiên, sự đầu tư ấy phản ánh thu nhập của Tiktoker này.

Bà Trần Thị Thu Phương, Trưởng phòng Tuyển dụng cấp cao của 40HRS, một công ty tuyển dụng nhân sự của Mỹ tại Việt Nam thì người làm nội dung số phải đối diện với nhiều thách thức. Thứ nhất là phải luôn có ý tưởng mới, khác biệt để thu hút người xem bởi sáng tạo là yếu tố hàng đầu để thành công. Thứ hai là các bạn trẻ phải đối mặt là tạo nội dung hấp dẫn trong thời gian eo hẹp để bắt kịp thị hiếu. Cân đối ngân sách cũng là một bài toán khó cần lưu ý. Thách thức thứ ba là việc bất ngờ nổi tiếng, được nhiều người biết đến cũng khiến không ít người trẻ sa đà tạo những video nhảm với mục đích câu view, tăng tương tác. Để thành công người trẻ cần có đam mê, rèn luyện các kỹ năng phù hợp, tìm kiếm ý tưởng mới thay vì “ăn xổi” với những chiêu trò “lên nhanh nhưng kém bền”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ