Sáng kiến cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, môi trường từ Ajinomoto

GD&TĐ - Dự án bữa ăn học đường, Chương trình dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em, Dự án phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam được Ajinomoto đẩy mạnh.

Từ thương hiệu bột ngọt AJI-NO-MOTO, công ty đã mở rộng sản xuất lên tới 35 sản phẩm (Ảnh: Ajinomoto Việt Nam).
Từ thương hiệu bột ngọt AJI-NO-MOTO, công ty đã mở rộng sản xuất lên tới 35 sản phẩm (Ảnh: Ajinomoto Việt Nam).

Ngày 26/4, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức Chương trình giới thiệu Mô hình triết lý mới.

Mô hình triết lý mới của Ajinomoto Việt Nam gồm 3 nội dung: Mục đích tồn tại, Hoạt động Tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto và Đường lối Tập đoàn Ajinomoto, trong đó nhấn mạnh mục đích tồn tại là: “Góp phần mang đến sức khỏe, hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.

Theo ông Tsutomu Nara – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, để hiện thực hóa mục đích tồn tại trên, Ajinomoto Việt Nam tập trung vào hai định hướng chính, là cung cấp các sản phẩm chất lượng và các sáng kiến có giá trị.

Ông Tsutomu Nara – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Ajinomoto Việt Nam).
Ông Tsutomu Nara – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Ajinomoto Việt Nam).

Theo đó, công ty phát triển và cung cấp các sản phẩm ngon miệng, dễ chế biến với giá thành hợp lí cùng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe tinh thần và chức năng dinh dưỡng.

Đồng thời, Ajinomoto Việt Nam mang đến các sáng kiến giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe và môi trường. Ông Tsutomu Nara cho biết, những sáng kiến này có giá trị giúp mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Về lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, có 3 sáng kiến nổi bật là Dự án Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em và Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam.

Tại sự kiện, Ajinomoto Việt Nam đã chia sẻ hoạt động cũng như kết quả triển khai 3 sáng kiến này trong thời gian qua.

Cụ thể, sau bảy năm triển khai, Dự án "Bữa ăn học đường" đang được thực hiện ở 62/63 tỉnh, thành. Đến nay, Dự án đã được triển khai tại hơn 4.200 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng đồng thời giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho hơn 1,4 triệu học sinh.

Những nội dung hoạt động của dự án gồm: cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng thông qua phần mềm; Cung cấp công cụ giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm; Xây dựng "Bếp ăn mẫu bán trú" theo mô hình "Bếp ăn một chiều” của Nhật Bản.

Với Chương trình Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Ajinomoto Việt Nam đã giúp hơn 63.000 bà mẹ trên toàn quốc đang sử dụng các nội dung của Chương trình trong chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hàng ngày cũng như chăm sóc cho các bé dưới 5 tuổi.

Theo đó, phần mềm cung cấp "ngân hàng" thực đơn cân bằng dinh dưỡng với 2.500 món ăn được nghiên cứu và phát triển theo từng giai đoạn, từ khi bắt đầu thai kỳ đến sau khi sinh đối với mẹ và từ sơ sinh đến dưới 60 tháng tuổi đối với bé. Bên cạnh đó là công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe mẹ và bé được biên soạn bởi các chuyên gia. Đến nay, đã có 33/63 tỉnh, thành triển khai chương trình thông qua hệ thống y tế.

Về Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam, dự án đã thiết lập các chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng tại các trường đại học y lớn trên toàn quốc, với mục đích đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng làm việc trong các cơ quan, tổ chức y tế, sức khỏe; xây dựng hệ thống dinh dưỡng nhằm đưa ra những giải pháp có tính lâu dài để phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt.

Những sáng kiến góp phần cải thiện điều kiện môi trường của Ajinomoto Việt Nam bao gồm: Bảo tồn tài nguyên nước, Giảm phát thải khí nhà kính, Giảm thất thoát, lãng phí thực phẩm và Giảm thiểu rác thải nhựa.

Công ty đặt mục tiêu giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2023 bằng việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời và hệ thống đồng phát điện hơi bằng nhiên liệu sinh khối, sử dụng nguồn điện từ năng lượng tái tạo. Cùng với đó là tái chế 100% chất thải thực phẩm và loại trừ được thất thoát thực phẩm.

Nói về vấn đề bảo tồn nguồn tài nguyên nước, ông Tatsuya Nakayama - Giám đốc phụ trách khối Sản xuất 2 khẳng định, nước thải của doanh nghiệp được xử lý đạt tiêu chuẩn Tập đoàn Ajinomoto, tiêu chuẩn này thậm chí khắt khe hơn so với quy định của Việt Nam.

Ông Tatsuya Nakayama - Giám đốc phụ trách khối Sản xuất 2 chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Ajinomoto Việt Nam).
Ông Tatsuya Nakayama - Giám đốc phụ trách khối Sản xuất 2 chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Ajinomoto Việt Nam).

Chia sẻ thêm về mô hình mới, ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cho biết, từ tháng 2, tập đoàn mẹ tại Nhật đã đưa ra định hướng áp dụng mục đích tồn tại, theo đó sự phát triển tập trung vào công ty sẽ chuyển sang phát triển tập trung vào xã hội.

"Dựa theo định hướng từ tập đoàn nhưng chúng tôi vẫn giữ những yếu tố đặc trưng của Việt Nam. Vào thời điểm này này, chúng tôi muốn kết hợp sứ mệnh và tầm nhìn để hướng đến mục đích duy nhất. Chúng tôi tin rằng sự tồn tại và phát triển của Ajinomoto Việt Nam không thể tách rời với sự phát triển bền vững của người dân và xã hội Việt Nam", ông Tsutomu Nara nhấn mạnh tại sự kiện.

Theo đó, doanh nghiệp chú trọng phát triển các sản phẩm chất lượng, đảm bảo tiêu chí dinh dưỡng và tiện lợi, cũng như yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là ưu tiên các sản phẩm đáp ứng nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng thông qua việc theo dõi xu hướng thị trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ