Sản xuất loạt Su-30 và những bản hợp đồng giá trị trên thị trường thế giới

GD&TĐ - Hiện nay đã có rất nhiều khách hàng thuộc Lực lượng không quân của các nước trên thế giới đã nhận được tổng cộng khoảng 500 chiếc máy bay tiêm kích đa nhiệm họ Su-30 với các phiên bản nâng cấp khác nhau. 

Sản xuất loạt Su-30 và những bản hợp đồng giá trị trên thị trường thế giới

Trong thời gian sắp tới, có thể sẽ có thêm những bản hợp đồng mới cho việc chế tạo cỗ máy chiến đấu này. Su-30 và rất nhiều phiên bản nâng cấp của nó đã trở thành một trong những mẫu máy bay thành công nhất trên thị trường quốc tế.

Những chiến đấu cơ Su-30 nâng cấp phiên bản “K” đầu tiên được khách hàng nước ngoài ký hợp đồng vào khoảng 20 năm về trước. Chúng được chế tạo trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị giữa Nga và Ấn Độ.

Khách hàng Ấn Độ

Năm 1996, Nga và Ấn Độ đã ký kết hợp đồng về việc mua và chuyển giao công nghệ chế tạo Su-30. Theo đó Lực lượng không quân Ấn Độ muốn nhận được 8 chiếc Su-30K và 32 chiếc Su-30MKI. Tiếp sau đó việc sản xuất loại máy bay này sẽ được thực hiện bởi một trong những nhà máy tại Ấn Độ. Hiện nay Lực lượng không quân Ấn Độ đang có khoảng 250 chiếc Su-30MKI. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến 2017, quân đội Ấn Độ đã để mất 7 chiến đấu cơ.

Khách hàng Trung Quốc

Sau một vài năm ký kết hợp đồng với phía Ấn Độ, Nga đạt được thỏa thuận chuyển giao Su-30 cho Lực lượng không quân Trung Quốc. Năm 1997, Công ty “Sukhoi” bắt đầu công việc thiết kế phát triển máy bay Su-30MKK – phiên bản nâng cấp họ Su-30 cho phía Trung Quốc.

Cuối năm 2000, Trung Quốc nhận được lô hàng đầu tiên gồm 10 chiếc Su-30MKK. Đến nă 2004, Nga tiếp tục chuyển cho khách hàng Trung Quốc 73 chiếc máy bay Su-30MKK. Cũng trong thời gian này, việc nâng cấp Su-30MK2 được tiến hành.

Và trong năm 2004, Trung Quốc nhận được 24 chiếc Su-30MK2. Kể từ thời điểm đó, Trung Quốc không mua thêm những chiến đấu cơ họ Su-30 với mục đích nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành chế tạo máy bay trong nước.

Khách hàng Malaysia

Hợp đồng Su-30 với phía Malaysia được ký kết vào năm 2003 với tên gọi Su-30MKM. Lúc này nhà sản xuất đã đưa ra danh mục nhiều lựa chọn cho phía khách hàng. Năm 2007, Lực lượng không quân Malaysia đã nhận được những chiếc máy bay đặt hàng đầu tiên. Lô hàng cuối cùng phía Nga chuyển cho Malaysia vào năm 2009. Hiện nay tổng cộng có 18 chiếc máy bay họ Su-30 trong biên chế Lực lượng không quân Malaysia.

Khách hàng Angeria

Khoảng mười năm trước, bản hợp đồng chuyển giao Su-30MKM được ký với Angeria. Nước này muốn nhận được 28 máy bay tiêm kích cấu hình đặc biệt Su-30MKA. Phiên bản mà phía Angeria muốn nhận được có yêu cầu cao hơn so với phiên bản “MKI” và “MKM”.

Năm 2007, lô hàng Su-30MKA đầu tiên được chuyển giao cho phía Angeria. Trong vòng 2 năm, toàn bộ số máy bay theo bản hợp đồng đã được chuyển giao. Và phía Angeria đã rất hài lòng về sản phẩm nhận được, đồng thời tiếp tục ký thêm hợp đồng. Đến thời điểm này, Angeria có tổng cộng 56 chiến đấu cơ Su-30MKA. 

Theo Army-news.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ