Sai phạm tại Phòng GD&ĐT Hòn Đất (Kiên Giang): Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc

GD&TĐ - Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện Hòn Đất (Kiên Giang) và ông Nguyễn Xuân Hoàng - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng đã có những sai phạm kéo dài về nguyên tắc tập trung dân chủ và tài chính.

Phòng GD&ĐT huyện Hòn Đất (Kiên Giang), nơi xảy ra vụ việc.
Phòng GD&ĐT huyện Hòn Đất (Kiên Giang), nơi xảy ra vụ việc.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã chỉ ra các sai phạm: Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện Hòn Đất thực hiện các nguyên tắc xây dựng Đảng còn hạn chế, quy chế làm việc của Chi bộ chưa nghiêm túc, các cuộc họp ghi biên bản không đầy đủ; nội dung sinh hoạt chưa đầy đủ theo quy định.

Đối với ông Nguyễn Xuân Hoàng, với tư cách là Trưởng phòng GD&ĐT nhưng thực hiện chưa nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ. Phân công nhiệm vụ cho các cấp phó bằng miệng, không bằng văn bản nên trong quá trình thực hiện gặp khó khăn; phân công công việc cho cấp phó, cán bộ trong cơ quan còn chồng chéo làm cho vai trò tham mưu của cấp phó gặp khó khăn.

Trong năm 2016 – 2017, ông Hoàng không tham mưu đề xuất cho Chủ tịch UBND huyện để phân loại, đánh giá hiệu trưởng các trường mà tự phân loại là không đúng thẩm quyền; năm 2018 – 2019, UBND huyện ủy quyền việc đánh giá cho Trưởng phòng GD&ĐT cũng là sai so với quy định.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang, ông Hoàng chỉ đạo Phòng GD&ĐT giữ lại kinh phí sự nghiệp giáo dục của các trường hàng chục tỷ đồng và chi khi chưa có chủ trương của UBND huyện.

Ông Hoàng cũng chỉ đạo để ngoài sổ sách kế toán hơn 349 triệu đồng (đây là số tiền 25% học phí được Trường CĐ nghề Kiên Giang chi cho Phòng khi mở các lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên ở huyện). Trong đó, Phòng GD&ĐT đã chi phục vụ cho các lớp học hơn 52 triệu đồng, còn lại 297 triệu đồng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu nộp ngân sách Nhà nước 297 triệu đồng tiền bỏ ngoài sổ sách và 395 triệu kinh phí thường xuyên chi sai. Đồng thời có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với ông Nguyễn Xuân Hoàng.

Bên cạnh sai phạm về tài chính, ông Nguyễn Xuân Hoàng là lãnh đạo Chi bộ, không tổ chức sinh hoạt chi ủy liên tục từ tháng 7/2015 đến tháng 2/2016, không tổ chức sinh hoạt Chi bộ 3 kỳ trong 3 năm (1 năm không tổ chức chi bộ sinh hoạt 1 kỳ).

Xung quanh vụ việc này, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Ninh Thành Viên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang - cho biết: Do phân cấp nên UBND huyện và Huyện ủy quản lý về nhân sự và về Đảng với Phòng GD&ĐT. Do đó, những sai phạm của Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện Hòn Đất và cá nhân ông Nguyễn Xuân Hoàng sẽ do Huyện ủy và UBND huyện xử lý.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thành Viên, ông Hoàng là cán bộ trẻ, xuất thân từ ngành Giáo dục, rồi làm công tác Đoàn, công tác ở huyện, có thời gian về công tác ở xã.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?