Quan điểm đầu tiên xuyên suốt sách Toán 7 là cuốn sách phải giúp các em học sinh có thể tự học, tự khám phá, tự kiến tạo tri thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Vì vậy, mỗi bài học trong sách Toán 7 được tổ chức thành một chuỗi các hoạt động học tập, sắp xếp theo tiến trình phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh lớp 7.
Cấu trúc mỗi bài học bao gồm các thành phần cơ bản: Mở đầu, Kiến thức mới, Luyện tập, Vận dụng. Mỗi một hoạt động học tập của một bài học lại bao gồm bốn hoạt động nhỏ hơn: Trải nghiệm, khởi động – Phân tích, khám phá, rút ra bài học – thực hành, luyện tập – Vận dụng. Điều này giúp giáo viên chủ động hơn trong bố trí thời gian thực hiện bài học và học sinh có cơ hội phát triển các năng lực toán học then chốt, tăng cường khả năng tích hợp các kiến thức, kĩ năng ngay trong cùng một bài học.
Ở mỗi bài học, các tác giả cũng chú ý đưa vào những tình huống gần gũi với thực tế đời sống, giúp học sinh làm quen với việc vận dụng tổng hợp kiến thức (nhất là kiến thức liên môn) đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Ngoài ra, thông qua các mục “Có thể em chưa biết” hay “Tìm tòi – Mở rộng”, học sinh còn được tạo cơ hội tìm hiểu sâu thêm bài học, ứng đáp với các tình huống thách thức hơn, nhằm phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và đáp ứng nhu cầu dạy học phân hoá.
Mỗi bài học trong sách Toán 7 đều được thiết kế nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động, có tác dụng kích thích hứng thú và phát triển năng lực học tập môn Toán một cách sáng tạo của học sinh, đưa thêm các “bóng nói” hoặc các kí hiệu bằng hình vẽ, nhằm gợi ý khi cần thiết, hướng dẫn học sinh suy nghĩ giải quyết vấn đề hoặc trao đổi thảo luận với các bạn, các thầy cô giáo.
Đặc biệt, cuối các chương II, III, V, VII học sinh được dành thời gian tham gia các hoạt động thực hành và trải nghiệm. Các hoạt động này sẽ giúp giáo viên tạo cơ hội để thực hiện tốt việc dạy học tích hợp, trong đó có việc tích hợp giáo dục tài chính, đồng thời giúp học sinh làm quen với việc thực hành, vận dụng kiến thức toán vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo.
Quan điểm thứ hai xuyên suốt sách Toán 7 là cuốn sách cũng chính là giáo án để các thầy cô có thể trực tiếp sử dụng dạy học trong mỗi giờ lên lớp. Vì thế, mỗi bài học trong cuốn sách có cấu trúc mạch lạc về phương pháp dạy học, theo đúng tiến trình dạy học hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Sách là sản phẩm tâm huyết của tập thể tác giả – những nhà giáo, nhà khoa học giàu kinh nghiệm trong giáo dục phổ thông như:
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Toán học Đỗ Đức Thái: Giảng viên Cao cấp, nguyên Trưởng khoa Toán – Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam; Giảng viên thỉnh giảng một số Đại học Pháp, Đức, Nhật, Mỹ. Chủ biên Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Toán; tác giả nhiều tài liệu nghiên cứu, tham khảo về dạy học môn Toán và bồi dưỡng học sinh giỏi Toán; Tổng Chủ biên sách giáo khoa Toán 1, Toán 2, Toán 6 (bộ sách Cánh Diều).
Tiến sĩ Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán Lê Tuấn Anh (Trường Đại học Potsdam, Cộng hoà Liên bang Đức); Trưởng bộ môn Phương pháp dạy học Toán thuộc khoa Toán – Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tác giả nhiều tài liệu nghiên cứu, tham khảo về dạy học môn Toán; tác giả sách giáo khoa Toán 6 (bộ sách Cánh Diều).
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán Đỗ Tiến Đạt (Viện Hàn lâm Sư phạm Nga); Nghiên cứu viên chính Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Tác giả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Toán; tác giả nhiều tài liệu nghiên cứu, tham khảo về dạy và học môn Toán; Chủ biên sách giáo khoa Toán 1, Toán 2 và tác giả sách giáo khoa Toán 6 (bộ sách Cánh Diều).
Và một số Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đầu ngành khác.