Sách giáo khoa Cánh Diều lớp 2 được các giáo viên đánh giá cao

GD&TĐ - “Trong các bộ sách thì Cánh Diều luôn được các tác giả đồng hành, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc rất kịp thời nên chúng em rất thuận lợi khi dạy học” – cô Nguyễn Huyền, Trường Tiểu học Thị trấn Vôi chia sẻ.

Bắt đầu từ năm học 2020-2021, ngành giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1 với 5 bộ sách giáo khoa. Trong đó, có 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và bộ sách Cánh Diều của 3 đơn vị: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC).

Bộ sách giáo khoa Cánh Diều là một trong các bộ sách ra đời theo chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa, tránh độc quyền trong việc biên soạn sách.

Giáo viên Nguyễn Huyền, Trường Tiểu học Thị trấn Vôi (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết: “Trong tất cả các bộ sách thì Cánh Diều luôn được các tác giả đồng hành, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc rất kịp thời nên chúng em rất thuận lợi khi dạy học. Hiện nay 100% học sinh lớp em đã biết đọc”.

Cô giáo Trần Thị Mỹ Hóa, Trường Tiểu học Tân Phú (TP Cần Thơ) cũng bày tỏ: “Sách Cánh Diều vừa sức học sinh. Học sinh đọc khá tốt. Thích nhất là có sách điện tử và được nhóm tác giả thường xuyên lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ trong quá trình dạy học”.

Bên cạnh đó, những môn phụ đều rất được chú trọng. Ví dụ như môn âm nhạc, điểm mạnh là cấu trúc hài hòa, nội dung hay, hình thức đẹp, phương pháp dạy học tích cực, được thiết kế theo hướng mở.

Các nội dung bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Nội dung hát là trục chính trong các chủ đề, là bối cảnh để tổ chức một số hoạt động âm nhạc khác như gõ đệm, vận động, trải nghiệm, sáng tạo... vì vậy tất cả các chủ đề đều được mở đầu bằng nội dung hát, sau đó mới đến các nội dung khác.

“Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng bộ Cánh Diều vì nhiều lý do, trong đó việc được đồng hành xuyên suốt quá trình giảng dạy rất quan trọng. Nhà sản xuất sách Cánh Diều lập nên nhóm tương tác trên Facebook, website... các cô giáo của tôi cũng vào trong nhóm đó. Mỗi tháng các thầy, cô chủ biên thường xuyên livestream cung cấp, giải đáp cũng như cập nhật kiến thức cho giáo viên. Hiệu quả giảng dạy được nâng lên rõ rệt”, giáo viên Trường Tiểu học Vietkids nhận xét.

Sách giáo khoa Cánh Diều lớp 2.
Sách giáo khoa Cánh Diều lớp 2.

Tại Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 2 bộ Cánh Diều ở Hà Tĩnh, thầy Nguyễn Hữu Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hồng Hương nhấn mạnh: “các tác giả đều xoáy sâu vào trọng tâm của bộ sách Cánh Diều là “Đưa cuộc sống vào bài học và đưa bài học và cuộc sống”.

Sách tiếng Anh, tác giả không chỉ trình bày mà dành thời gian để đối thoại và trả lời trực tiếp câu hỏi của giáo viên, khiến cho buổi sinh hoạt chuyên môn không nhàm chán mà trở nên hấp dẫn.

Thầy Lê Bá Dương, hiệu trưởng trường Hương Trà cho hay, mỗi giáo viên đều có lý do để háo hức với bộ sách mới. Đặc biệt, đối với những trường trước đây lựa chọn bộ Cánh Diều thì đang chờ đợi sự ra đời bộ sách mới lớp 2 cho năm học tới.

“Năm 2020-2021, dư luận rộ lên thông tin bộ Sách Tiếng Việt có vấn đề nhưng qua thực tế giảng dạy chúng tôi thấy kết quả học tập của học sinh rất tốt. Điều này đã minh chứng cho một màu sắc riêng của sách. Nếu năm nay được lựa chọn chắc chắn chúng tôi tiếp tục lựa chọn bộ Cánh Diều”, thầy Dương chia sẻ.

Cùng suy nghĩ, thầy đậu Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Liên (Hà Tĩnh) nhận xét: “Sách Cánh Diều phù hợp với đối tượng vùng sâu, vùng xa của chúng tôi. Năm 2020-2021 khi triển khai chương trình sách giáo khoa Cánh Diều lớp 1 cho học sinh dân tộc Chức, chúng tôi rất đỗi lo lắng. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai ở lớp 1 của cô giáo Trần Thị Thúy Hằng cho thấy, chỉ sau học kỳ I giảng dạy SGK Cánh Diều, chúng tôi thấy phù hợp với các em học sinh dân tộc Chức rất nhiều”, thầy Dũng nói. 

Tại trường tiểu học Kim Sơn, qua sơ kết học kỳ I, thật bất ngờ khi 100% học sinh dân tộc đều có kết quả học tốt hơn. Thầy cô nơi đây cũng bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục đồng hành với với SGK Cánh Diều ở lớp 2.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cương Gián (Nghi Xuân) Trần Thị Thủy thẳng thắn: “Năm trước, trường chúng tôi lựa chọn bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục và bỏ qua cơ hội lựa chọn Cánh Diều. Tuy nhiên, năm nay có cơ hội, nhất định sẽ lựa chọn sách Cánh Diều vì vừa rồi chúng tôi đã trao đổi với giáo viên, thấy cơ bản giáo viên nhận xét Cánh Diều phù hợp với học sinh miền biển”, cô Thủy nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.