Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu.

Kêu gọi cùng hành động

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15/10 hàng năm do Tổ chức Đối tác Rửa tay Toàn cầu khởi xướng và được Liên Hiệp Quốc phát động từ năm 2008 với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng, cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người. Mỗi năm có khoảng 100 quốc gia tổ chức phát động và khoảng 200 triệu người tham gia.

Tại Việt Nam từ năm 2008, hàng năm Bộ Y tế đã phối hợp cùng các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng cùng nhiều hoạt động truyền thông khác về vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng tại cộng đồng, các trường học, bệnh viện, nhà máy, khu chế xuất ...

Năm nay, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam thực hiện nhiều hành động thiết thực, cụ thể như cùng với 2.500 học sinh, sinh viên thực hiện vũ điệu rửa tay với xà phòng lớn nhất từ trước đến nay và phát động cuộc thi “Vũ điệu rửa tay với xà phòng” hướng đến mục tiêu tạo thói quen rửa tay với xà phòng.

Phát biểu tại buổi mít tinh, ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Để bảo vệ sức khỏe của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, các Bộ, ban ngành, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức, các đơn vị, trường học, cơ sở y tế cần triển khai đảm bảo tất cả mọi người kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng.

Xây dựng và ban hành các chính sách, quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau; Đảm bảo tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, những nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp, dễ dàng tiếp cận để sử dụng và phù hợp với mọi đối tượng; Thực hiện các nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong rửa tay với xà phòng ở các khu vực khác nhau từ đó xây dựng các chính sách phù hợp…

Các đại biểu in dấu tay cam kết rửa tay với xà phòng.

Các đại biểu in dấu tay cam kết rửa tay với xà phòng.

Cũng tại buổi mít tinh, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các Sở, ban, ngành thành phố và các quận, huyện, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin, chỉ đạo kịp thời, triển khai các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Đồng thời cũng kêu gọi toàn thể các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ tại các trường học, tại các hộ gia đình có trẻ nhỏ tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh như: ăn chín, uống sôi; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em) đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi làm vệ sinh cho trẻ, sau khi chăm sóc trẻ mắc bệnh; làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi của trẻ em bằng nước xà phòng, hoá chất khử khuẩn thông thường.

Từ hành động cụ thể của mỗi người dân với phương châm 3 sạch: ăn (uống) sạch, ở sạch, bàn tay sạch và đồ chơi sạch sẽ góp phần chung tay cùng các cấp chính quyền và ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh nói chung và bệnh tay chân miệng nói riêng ở Việt Nam, cũng như ở thủ đô Hà Nội.

Tạo thói quen cho học sinh, sinh viên

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đề nghị, nhắn nhủ về việc rửa tay bằng xà phòng với các em học sinh, sinh viên để đảm bảo sức khỏe. Cụ thể, các em học sinh cần rèn luyện, duy trì thường xuyên thói quen rửa tay với xà phòng nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sin, có ý thức trong việc giữ gìn, bảo quản nơi rửa tay và xà phòng trong trường học, đồng thời hay nói với bạn bè và những người thân trong gia đình mình thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Học sinh, sinh viên với màn đồng diễn điệu nhảy hưởng ứng rửa tay với xà phòng.
Học sinh, sinh viên với màn đồng diễn điệu nhảy hưởng ứng rửa tay với xà phòng. 

Các bạn sinh viên, nhất là sinh viên ngành y cần nghiêm túc thực hiện rửa tay với xà phòng đặc biệt trong thực hành khám chữa bệnh để phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện; Trang bị cho mình kỹ đầy đủ kiến thức về rửa tay với xà phòng để có thể hướng dẫn, truyên truyền, vận động cộng đồng, người bệnh, người nhà bệnh nhân thực hiện rửa tay với xà phòng đúng thời điểm, đúng cách.

"Đẩy mạnh giáo dục về rửa tay với xà phòng trong các trường học nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng cho các em học sinh ngay từ nhỏ...", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Giáo dục con trẻ thói quen rửa tay với xà phòng.
 Giáo dục con trẻ thói quen rửa tay với xà phòng.

Cũng tại buổi mít tinh này Bà Lê Thị Hương, Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế cộng cộng – Đại học Y Hà Nội cho biết: Ý thức sâu sắc được tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, Trường Đại học Y Hà Nội đã và sẽ triển khai các hoạt động thiết thực để hưởng ứng buổi mít tinh rửa tay với xà phòng như tăng cường các nội dung giáo dục cho sinh viên, học viên, tổ chức các hoạt động truyền thông vệ sinh tay trong bệnh viện, trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ