Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM, robot thi công ga ngầm metro dài 70m, nặng 300 tấn được chuyển đến từ Nhật Bản vào tháng 1/2017. Vào ngày 26/5, robot này sẽ khoan dưới lòng đất để thi công hạng mục ga ngầm (gói thầu 1b) của tuyến Metro số 1.
Theo kế hoạch, robot sẽ khoan một đường hầm từ nhà ga Ba Son về đến Nhà hát TP.HCM với chiều rộng của hầm gần 7m, dài hơn 780m. Dự kiến mỗi ngày robot khoan được 12m đường hầm. Sau khi khoan được 1,2m, robot sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.
Công nhân đang lắp ráp robot. Ảnh: H.K
Trong quá trình khoan hầm, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng, tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường.
Việc thi công được thực hiện ở độ sâu 17m dưới lòng thành phố nên không ảnh hưởng đến giao thông cũng như các công trình xây dựng xung quanh.
Việc thi công ga ngầm được thực hiện ở độ sâu 17m dưới lòng thành phố. Ảnh: H.K
Dự án tuyến đường sắt đô thị Metro Bến Thành - Suối Tiên là một trong những công trình giao thông trọng điểm nhằm góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố. Dự án có chiều dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó, công trình có khoảng 2,6km đi ngầm và hơn 17km trên cao. Tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 2,5 tỷ USD. Dự kiến dự án này được vận hành, khai thác từ năm 2020.