Vấn đề của toàn cầu
“Đây không chỉ là vấn đề của riêng Chính phủ Việt Nam, mà là của toàn cầu. Rất nhiều doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam cũng có tham vọng, kế hoạch để xây dựng thương hiệu với mong muốn có thể cạnh tranh với Facebook, Google”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho biết: Hiện nay, chỉ có một số quốc gia có mạng xã hội trong nước chiếm ưu thế so với Facebook, Google, ví dụ như ở Trung Quốc họ không sử dụng Google, Facebook. Hàn Quốc sử dụng mạng trong nước chiếm ưu thế hay ở Liên Bang Nga hiện nay có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet của họ, còn tất cả các nước khác đều lệ thuộc rất lớn vào hai mạng này.
Quay lại vấn đề Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Từ năm 2008 đã có một số trang tìm kiếm mạng xã hội như: trang Bamboo, Xa lộ, Zingme được kỳ vọng có thể thay thế được các trang mạng của nước ngoài.
Sau khi hoạt động một thời gian do tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh, do chính sách hỗ trợ đặc biệt của nhà nước, cho nên Bamboo và Xa lộ đã đóng cửa khoảng sau 2 năm phát triển. Hiện nay chỉ có Zing me của tập đoàn VNG tồn tại nhưng ngày càng tụt hậu cả số lượng và người sử dụng.
“Nếu so với Facebook, Google thì lượng người sử dụng Zing me rất thấp và Zing me chuyển hướng sang phát triển Zalo với hiện nay có khoảng 70 triệu tài khoản đăng ký, nhưng rất thấp so với hai mạng kia và được cho là ứng dụng cung cấp mạng xã hội, nhắn tin có người Việt Nam sử dụng nhiều nhất sau Facebook, Youtube” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Tập trung vào 4 nhà thì lúc đó mới hy vọng chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái số của Việt Nam đáp ứng yêu cầu thay thế 2 mạng lớn là youtube và facebook |
Thực hiện mô hình 4 nhà
Từ thực tế đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Nếu có thể thí điểm triển khai một số cơ chế, chính sách nhưng với điều kiện phải ưu tiên đồng bộ cả về tài chính, thuế và giảm bớt các thủ tục hành chính.
Từ đó chúng ta mới có thể hình thành được hệ sinh thái số lớn mạnh của Việt Nam, lúc đó chúng ta mới có cơ sở để tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng được những sản phẩm có thể thay thế youtube và facebook trong khoảng 5-7 năm tới.
Để làm được điều này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung xây dựng và phát triển 4 mảng dịch vụ lớn có người sử dụng.
“Chúng tôi hay nói rằng, nếu như thế này phải thực hiện mô hình 4 nhà: một là nhà mạng viễn thông phải hỗ trợ, hai là nhà mạng xã hội trong nước phải vươn lên, ba là nhà quảng cáo trong nước phải tập trung cho những trang này của Việt Nam (hiện nay chủ yếu tập trung quảng cáo trên facebook và google), bốn là nhà phát triển nội dung trong nước.
Tập trung vào 4 nhà thì lúc đó mới hy vọng chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái số của Việt Nam đáp ứng yêu cầu thay thế 2 mạng lớn là youtube và facebook. Đây là vấn đề rất khó bởi vì thói quen dùng và sự tương tác rất lớn ở 2 nhà mạng lớn đó” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.