Điều này được quy định trong dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, giáo viên tiểu học Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ công bố xin ý kiến rộng rãi.
Thông tư này áp dụng đối với giáo viên tiểu học trong các trường công lập có cấp tiểu học đồng thời có thể áp dụng đối với giáo viên tiểu học trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Theo dự thảo, giáo viên tiểu học hạng IV có hai loại: Giáo viên tiểu học hạng IV trình độ trung cấp và giáo viên tiểu học hạng IV trình độ cao đẳng.
Giáo viên tiểu học hạng IV trình độ trung cấp tối thiểu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học hoặc trung cấp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy;
Giáo viên tiểu học hạng IV trình độ cao đẳng tối thiểu có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học hoặc cao đẳng sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy;
Ngoài ra, các giáo viên này cần biết ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giảng dạy và giáo dục học sinh tiểu học; thực hiện bồi dưỡng thường xuyên hàng năm có kết quả trung bình trở lên.
Có trình độ ngoại ngữ bậc 1; giáo viên ngoại ngữ phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai bậc 2 hoặc biết sử dụng tiếng dân tộc trong giảng dạy, giáo dục học sinh ở vùng dân tộc thiểu số…
Giáo viên tiểu học hạng III tối thiểu có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm tiểu học hoặc đại học sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy;
Ứng dụng có hiệu quả và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học;
Có trình độ ngoại ngữ bậc 2; giáo viên ngoại ngữ phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai bậc 2; hoặc sử dụng tốt tiếng dân tộc trong giảng dạy, giáo dục học sinh ở vùng dân tộc thiểu số;
Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên hàng năm có kết quả khá trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng Tiêu chuẩn chức danh giáo viên tiểu học hạng III; có thâm niên ở chức danh giáo viên tiểu học hạng IV từ 3 năm trở lên…
Giáo viên tiểu học hạng II tối thiểu có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm tiểu học hoặc đại học sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy;
Có khả năng phổ biến kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học cho đồng nghiệp;
Có trình độ ngoại ngữ bậc 2; giáo viên ngoại ngữ phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai bậc 3; hoặc sử dụng thành thạo tiếng dân tộc trong giảng dạy, giáo dục học sinh ở vùng dân tộc thiểu số;
Thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên hàng năm có kết quả loại giỏi; có chứng chỉ bồi dưỡng Tiêu chuẩn chức danh giáo viên tiểu học hạng II; có thâm niên ở chức danh giáo viên tiểu học hạng III từ 3 năm trở lên…