"Thư viện xanh" nơi phố núi

"Thư viện xanh" nơi phố núi

(GD&TĐ) - Nhờ thực hiện tốt phong trào xây dựng thư viện nhà trường thân thiện, trường trung học cơ sở xã Lầu Thí Ngài đã trở thành mô hình điểm được nhiều trường học trong và ngoài tỉnh đến thăm quan và học tập.

Qua giới thiệu của phòng giáo dục huyện Bắc Hà, chúng tôi đến thăm trường trung học cơ sở xã Lầu Thí Ngài- Điểm sáng phong trào xây dựng thư viện trường học thân thiện ở vùng cao’.

Điểm thư viện ngoài trời trường THCS Lầu Thí Ngài.
Điểm thư viện ngoài trời trường THCS Lầu Thí Ngài.

Thư viện nhà trường THCS xã Lầu Thí Ngài hoạt động với 3 loại hình: Phòng thư viện, thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời.

 Thầy Đỗ Văn Dinh, hiệu trưởng nhà trường đưa chúng tôi đến thăm thư viện thân thiện thực sự ấn tượng về phòng thư viện nhà trường. Phòng thư viện dài, rộng bằng một lớp học xong nhờ cách bố trí gọn gang nên rất nổi bật, từng khu sách, khu trưng bày các sản phẩm do các em học sinh làm ra các bức tranh vẽ, các nhạc cụ dân tộc Mông như hình nộp, trang phục thổ cẩm, sáo, khèn Mông trông thật ngăn nắp, gọn gang, bắt mắt…

Còn ở một góc nhỏ sân trường là khu thư viện ngoài trời được dựng lên bởi những túp lều rơm cỏ xinh sắn, đặt những bộ bàn, ghế để các em đọc sách báo, tổ chức múa hát, vẽ, thuê thùa… lúc giờ ra chơi, giờ tự học…

"Thư viện xanh" nơi phố núi ảnh 2

Qua 4 năm học thực hiện phong trao này, nhà trường có nhiều đổi mới, học sinh học tập, sinh hoạt tích cực hơn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện lên. Kết thúc học kỳ 1,năm học 2010- 2011, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 35%, tăng 8% so với học kỳ 1 năm học trước, tỷ lệ thi tốt nghiệp hằng năm đạt 100%, năm học 2008-2009, nhà trường  đạt giải nhất cuộc thi “Kể chuyện chúng em làm theo lời Bác” do Phòng giáo dục huyện Bắc Hà  tổ chức. Đặc biệt trong Cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm học 2007-2008  trường đó xác lập kỷ lục cấp ngành về học sinh có thành tích cao nhất, đạt giải nhất tỉnh Lào cai.

Thời gian qua, nhà trường được vinh dự đón các đoàn cán  bộ, giáo viên  của các  tỉnh: Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Trà Vinh, Nghệ An đến tham quan trao đổi kinh nghiệm mô hình xây dựng thư viện thân  thiện.

Để có kết quả này, thầy Dinh cho biết một số biện pháp của Nhà trường trong quá trình thực hiện; Bắt đầu từ năm học 2006-2007, nhà trường với 100% học sinh đều là con em người dân  tộc Mông còn chưa thực sự mạnh dạn trong giao tiếp, khả năng tự trình bày còn hạn chế…nhằm góp phần vào việc nâng cao ngôn ngữ, giao tiếp tiếng Việt, kỹ năng sống cho các  em, việc xây dựng thư viện thân thiện là một nội dung trong phong trào xây dựng trường học thân thiện được nhà trường tập trung chỉ đạo, xây dựng thư viện thân  thiện tạo ra sân chơi bổ ích và lý thú cho mọi lứa tuổi, mọi sở thích được phát huy, các  em được hoà nhập, được vui chơi ca hát, được nói lên tiếng nói của mình thông qua những bức hoạ, sự sáng tạo được trải nghiệm bằng các vật dụng các  em tự làm.

"Thư viện xanh" nơi phố núi ảnh 3

Nhà trường đã thành lập nhóm cốt cán thư viện, phân công nhiệm vụ cá nhân, từng thành viên phụ trách các góc thư viện. Đề ra lịch hoạt động của thư viện, nội dung hoạt động của từng buổi và có sự đan xen các lớp trong trường. Tổ chức các trò chơi theo chủ đề, tổ chức “Ngày hội sách” hàng năm sao cho hiệu quả. Từng tuần có nhận xét, đánh giá hoạt động của thư viện, tổng kết phong trào thi đua, đề nghị khen thưởng vào dịp tổng kết năm học (hoặc dịp hoạt động theo chủ đề)”. Phân công cho các  giáo viên  chủ nhiệm lớp trong việc trang trí, xây dựng “Thư viện góc lớp”, “Thư viện ngoài trời”, phân loại đối tượng học sinh tham gia vào “nhóm sở thích” hoạt động trong các góc thư viện..

Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động khác như: Ngày hội sách (23/4) và hoạt động kể chuyện tạo ra sân chơi bổ ích và lý thú cho học sinh. Hoạt động của ngày hội sách là tổ chức cho các nhóm sở thích hoạt động để tạo ra sản phẩm. Thông qua ngày hội sách, các em  được bộc lộ khả năng của mình  qua hình thức thi: Kể chuyện (tự chọn); Vẽ tranh(con vật); Làm mặt nạ; Vẽ và cắt nông cụ, chơi các trò chơi như: đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo...có đánh giá khen thưởng. Thường tổ chức ngoài trời tạo gần gũi với thiên nhiên do các nhóm cốt cán tổ chức, hướng dẫn, đánh giá và xếp loại. Hoạt động thi kể chuyện thông thường được tổ chức xen kẽ vào tiết chào cờ sáng thứ hai đầu tuần, các  em được kể luân phiên nhau giữa các  lớp làm công tác trực tuần, kể lại gương người tốt việc tốt trong trường, lớp, các thông tin các em tìm hiểu được qua sách báo, hoặc các kênh thông tin khác.

Việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa, giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội, di tích, di sản đã được nhà trường xác định là trung tâm của xây dựng trường học thân thiện để lồng ghép vào nội dung chương trình dạy học theo chủ điểm, được triển khai đến từng giáo viên bộ môn

Học sinh trường trung học cơ sở Lầu Thí Ngài phát biểu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện
Học sinh trường trung học cơ sở Lầu Thí Ngài phát biểu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện

Qua hoạt động của thư viện, các em thể hiện được hết khả năng của mình, em Hảng Thị Bầu, học sinh lớp 8, 2 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi  cho biết;  ‘khi mới vào học em nhút nhát lắm, ít nói, được tham gia hoạt động thư viện em thấy rất vui, bây giờ em đã hát hay, múa giỏi, biết thêu thùa, vẽ tranh, tự tin trò chuyện, với bạn bè. Các kiến thức trong sách báo đã giúp em them hiểu biết về đời sống, xaxhooij, lịch sử quê hương, Đất nước nhờ đó giúp em học tập tốt hơn…”

Có thể khẳng định xây dựng “Thư viện thân thiện” đã đem lại niềm vui cho các  em học sinh con em người dân tộc Mông địa phương, giúp các em phát huy sự sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào, hoạt động của thư viện thân thiện là ngọn lửa nhỏ thắp sáng niềm tin trong mỗi học sinh,  nuôi dưỡng sự thân thiện cởi mở giữa thầy và trò, giữa lớp với trường, giữa học sinh với quyển sách và đồ chơi. Khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đó trở thành hiện thực và ngày càng sáng rõ trong tâm hồn trẻ thơ người dân tộc Mông, các em học sinh tự tin phấn đấu, dèn luyện học tập và tu dưỡng đạo đức tốt, xứng đáng là “con ngoan, trò giỏi”, góp phần thúcđẩy phát triển sự nghiệp giáo dục ở vùng cao Lầu Thí Ngài./.

Tráng Xuân Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ