"Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam"

"Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam"

(GD&TD)-Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961/23-10-2011), ngày 22-9, tại Hải Phòng, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học “Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam”.

Những con tàu
Những con tàu "không số" đã làm nên huyền thoại. ảnh TL quân đội

Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, TP Hải Phòng, cùng hơn 350 đại biểu, nhà khoa học trong và ngoài quân đội, trong đó có 43 cựu chiến binh từng tham gia công tác tại Đoàn 759 và Đoàn 125 thời kỳ 1961-1975.

Trong diễn văn khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã giới thiệu về sự ra đời của con đường vận tải chiến lược trên biển chi viện cho cách mạng miền Nam; quá trình thành lập Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân - lực lượng vận tải quân sự chiến lược trên con đường này theo chủ trương của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương cách đây tròn 50 năm.

Từ chủ trương đó, đường Hồ Chí Minh trên biển – con đường nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam, con đường của khát vọng độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc của toàn thể dân tộc Việt Nam chính thức đi vào hoạt động; trở thành biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; của tài thao lược và nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Quân ủy Trung ương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tính từ năm 1961 đến tháng 4 năm 1975, Đoàn 759 - Đoàn 125 đã vận chuyển được 44.324 tấn vũ khí, trang bị, hàng hoá chi viện cho quân và dân miền Nam đánh Mỹ. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, thực hiện Chỉ lệnh "thần tốc" của Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, phải vận chuyển thật nhanh những vũ khí hạng nặng và hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ vào miền Tây, kịp thời hiệp đồng tác chiến với các cánh quân đường bộ, Đoàn 125 đã thực hiện thành công 130 lần với 143 chuyến tàu, chở 8.741 tấn vũ khí hạng nặng gồm 50 xe tăng và pháo cỡ lớn; đưa 18.741 cán bộ, chiến sĩ vượt 65.721 hải lý để kịp thời tham gia chiến đấu, giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo phía Nam thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân miền Nam (tháng 1-1959), Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta đã họp Hội nghị Trung ương 15 (khóa II), xác định: “Nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà phải được thấu suốt trong tất cả các chủ trương công tác, chính sách của Đảng, Nhà nước và hành động của nhân dân trên miền Bắc” - miền Bắc trở thành hậu phương chiến lược - nhân tố quyết định nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Theo đó, để vận chuyển sức người, sức của từ miền Bắc vào chi viện cho miền Nam, sau khi thành lập tuyến vận tải quân sự chiến lược Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trên bộ, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập tuyến vận tải quân sự chiến lược trên biển - Đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây thực sự là một quyết định lịch sử mang tầm chiến lược, thể hiện bản lĩnh kiên cường, ý chí và quyết tâm cao cả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta: Tất cả cho tiền tuyến miền Nam, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược!.

Đường Hồ Chí Minh trên biển ra đời đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu vũ khí cho những địa bàn chiến trường trọng điểm miền Nam: duyên hải miền Trung, cực nam Trung Bộ và Nam Bộ - những nơi mà tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn chưa vươn tới được.

Tại Hội thảo, các đồng chí: Phùng Quang Thanh, Nguyễn Thành Cung, Nguyễn Văn Hiến, Nguyễn Tuấn Dũng, Trần Thanh Huyền, Vũ Quang Đạo…đã có các tham luận nhằm phân tích làm rõ và luận giải sâu sắc nội dung này.

Như vậy, có thể thấy việc mở Đường Hồ Chí Minh trên biển - thành lập Đoàn 759 - Đoàn 125 thực sự là “một thành công xuất sắc về chỉ đạo chiến lược” của Đảng Lao động Việt Nam đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tham luận của các tác giả Trần Phi Hổ, Lê Văn Hoàng, Nguyễn Châu Thanh, Nguyễn Vĩnh Phú, Bùi Tiến Thành…đã khẳng định: về số lượng vũ khí và hàng hoá mà Đoàn 125 vận chuyển bằng đường Hồ Chí Minh trên biển so với số lượng vận chuyển của đường Hồ Chí Minh trên bộ thì ít hơn nhiều; nhưng nó lại có ý nghĩa thật lớn lao.

Xuân Hương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ