Quảng Ninh: Báo động tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tràn lan

GD&TĐ - Tình trạng giới trẻ hít bóng cười (khí N20) đang ngày càng tràn lan bất chấp những cảnh báo “nguy hiểm” mà món đồ chơi này mang lại.

Mới đây, công an phát hiện nhóm người vận chuyển hơn 200 bình khí cười, ảnh: QTV
Mới đây, công an phát hiện nhóm người vận chuyển hơn 200 bình khí cười, ảnh: QTV

Theo ghi nhận của phóng viên, không khó để thấy các “dân chơi” đua nhau hít bóng cười tại các tụ điểm ăn chơi. Không chỉ trong những bar lớn, ngay cả các quán pub, karaoke,… ngay tại khu du lịch Bãi Cháy (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) bóng cười đã trở thành món đồ không thể thiếu.

Một vài bạn trẻ cho biết, hít bóng cười là một thú chơi, khi hít loại khí này vào cảm giác rất lạ, thấy hưng phấn, nhất là với âm thanh lớn cùng ánh sáng của đèn màu các loại.

Tuy nhiên, người nào sức khỏe tốt có thể hít tới hàng chục quả nhưng yếu thì chỉ 3 đến 4 quả có thể đã rơi vào tình trạng quay cuồng, thậm chí có thể ngất.

Bóng cười được giao bán công khai trên Facebook, ảnh: FacebookBóng cười được giao bán công khai trên Facebook, ảnh: Facebook

Nhu cầu tăng cao song song với thị trường cung cấp bóng cười trở nên sôi động hơn bao giờ hết bởi món lợi nhuận do bóng cười mang lại không hề nhỏ. Cụ thể, bóng cười to cũng có giá 300.000 đồng/quả, bóng cười nhỏ cũng phải du di từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/quả. Còn với bình khí thì loại nhỏ nhất (3kg) cũng đã có giá từ 700.000đ đến 800.000 đồng/bình.

Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc, ngay từ ngày 15/10, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo PC04 phối hợp với QLTT và các lực lượng khác tập trung xử lý bóng cười trên địa bàn.

Mới đây, vào ngày 21/11, PC 04 (Công an tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện tại một cửa hiệu cầm đồ , một nhóm người đang tổ chức vận chuyển hơn 200 bình chứa khí cười (N20) đủ kích cỡ từ trên xe ô tô xuống. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra chủ cửa hiệu không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số bình khí cười trên.

Được biết, bóng cười thực chất là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hoá học là N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Giới trẻ sử dụng bóng cười tràn lan tại các quán Bar, Pub, Karaoke

Giới trẻ sử dụng bóng cười tràn lan tại các quán Bar, Pub, Karaoke

Bên cạnh đó, N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp…Đồng thời, việc sử dụng bosngc ười cho người là sai phạm vì trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

Cụ thể theo các chuyên gia y tế, tác động của khí N2O vào trong cơ thể gây ra chứng mất cảm giác đau, mất nhân cách, nhận thức, hoa mắt, chóng mặt, ảo giác nhẹ, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích và cười ngả nghiêng. Nếu sử dụng nhiều quá hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất là trầm cảm hoặc thiệt mạng.

Thậm chí trên thực tế cũng đã từng có những trường hợp tử vong do sử dụng bóng cười quá liều hoặc do cách sử dụng bóng cười. Khoa chống độc của một số bệnh viện tuyến trên cũng đã từng tiếp nhận những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, người tê liệt, mất thăng bằng…nguyên nhân là do bị ngộ độc do sử dụng bóng cười quá liều.

Tình trạng bóng cười “tung hoành” trong giới trẻ ở Quảng Ninh đặt ra dấu hỏi tại sao bóng cười vẫn được mua bán, sử dụng công khai trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, quản lý, giám sát của Quản lý thị trường tỉnh ở đâu trước thực trạng nhức nhối này?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ