Quảng Ngãi xử lý nghiêm xe khách không đăng ký kinh doanh vận tải

GD&TĐ - Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị xử lý nghiêm ô tô chở khách liên tỉnh đến và đi tại Quảng Ngãi nhưng không đăng ký kinh doanh vận tải.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi được yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi được yêu cầu tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.

Theo đó, Sở GTVT Quảng Ngãi vừa "điểm mặt chỉ tên" các phương tiện thuộc nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trong và ngoài tỉnh không đăng ký bến, bãi, không đăng ký kinh doanh vận tải, không phù hiệu...

Trong danh sách có 11 đơn vị vận tải hành khách với 34 phương tiện không thực hiện thủ tục ra, vào bến xe theo quy định của pháp luật.

Điển hình là HTX Dịch vụ vận tải Miền Trung với 18 phương tiện không thực hiện thủ tục ra vào bến xe nhưng vẫn vô tư đón trả khách. Cụ thể, gồm 2 đầu xe chạy tuyến Quảng Ngãi - Tiền Giang, 2 đầu xe tuyến Quảng Ngãi - Đức Long Gia Lai… nhiều nhất là tuyến Quảng Ngãi - An Sương với 12 đầu xe.

Tương tự, Công ty TNHH Vận tải Kiều Oanh có 3 đầu xe chạy tuyến Quảng Ngãi - TP Hồ Chí Minh và Quảng Ngãi - Huế cũng không thực hiện đăng ký bến bãi và xuất bến theo quy định.

Ngoài ra, còn rất nhiều đơn vị vận tải hành khách khác cũng vi phạm các quy định về hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh như: HTX GTVT Đức Phổ, HTX Vận tải và dịch vụ Plei Ku, HTX Vận tải Đồng Tiến, HTX Vận tải Đức Linh, Công ty TNHH MTV TM - DV - VT Hòa Hiệp…

Trước thực trạng trên, đại diện Sở GTVT đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo phòng CSGT, phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với chủ xe, lái xe vi phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, các hành vi không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu, biển hiệu gắn trong theo quy định hoặc sử dụng phù hiệu giả...

Kiên quyết thu hồi phù hiệu “xe hợp đồng, xe cố định, xe du lịch” mà chủ xe, lái xe đã sử dụng nhằm qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát để hoạt động vận tải trái phép, nhất là các phương tiện tuyến cố định thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được 'điểm mặt chỉ tên' ở trên.

Sở GTVT Quảng Ngãi cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận, Đắk Nông, Cà Mau có biện pháp xử lý, chấn chỉnh tình trạng phương tiện không vào bến, không chấp hành biểu đồ chạy xe và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải làm việc với các bến xe để xử lý trách nhiệm liên quan đến hợp đồng đã ký kết giữa đơn vị vận tải với đơn vị quản lý khai thác bến xe.

Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị xử lý nghiêm những phương tiện vận tải khách liên tỉnh nằm trong "danh sách đen".

Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị xử lý nghiêm những phương tiện vận tải khách liên tỉnh nằm trong "danh sách đen".

Được biết trong thời gian qua, tình trạng xe ô tô chở khách có trọng tải từ 16 ghế đến 29 ghế và một số xe khách giường nằm, không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động tuyến cố định vận chuyển khách từ Quảng Ngãi đến các tỉnh, thành trong cả nước, nhiều nhất là tuyến Bình Định - Quảng Ngãi, Quảng Ngãi – TP Hồ Chí Minh.

Sở GTVT Quảng Ngãi cũng ghi nhận, thời gian đón khách đi tại Quảng Ngãi của các xe này là từ 2h đến 6h và vận chuyển khách về đến Quảng Ngãi từ 14h đến 17h hàng ngày, đặc biệt một số phương tiện ngang nhiên đón, trả, tranh giành khách tại các điểm dừng xe buýt, bến xe, bến cảng, các đầu mối giao thông tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Ông Võ Phiến - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, qua theo dõi các phương tiện này cho thấy hầu hết không đăng ký hoạt động vận tải tại Sở GTVT Quảng Ngãi hoặc không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như: không có phù hiệu chạy xe hoặc có nhưng không đảm bảo theo quy định, không có lệnh vận chuyển, không vào bến xe để làm thủ tục xuất bến đối với xe cố định…

Theo ông Phiến, tình trạng trên không những gây rối loạn trật tự vận tải, tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và chất lượng dịch vụ vận tải của tỉnh nhà mà còn làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đồng thời nhà nước thất thu thuế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ