Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp

GD&TĐ - Ngày 15/8, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018. Ông Đặng Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Đỗ Văn Phu – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi chủ trì Hội nghị.

Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp

Chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ nét

Thay mặt lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, ông Nguyễn Kiên – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết: Năm học 2016 - 2017, ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng kế hoạch.

Để có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã tích cực tham mưu và đã được UBND tỉnh ban hành chính sách thuộc lĩnh vực quản lí của ngành giáo dục; triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp theo Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26/8/2016 của Bộ GDĐT chỉ đạo đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh, nhằm tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh,...

Công tác tuyển sinh được thực hiện theo đúng quy định, công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành. Công tác cải cách hành chính; kỷ cương, kỷ luật..của ngành được thực hiện kịp thời, hiệu quả, công khai minh bạch tạo sự đồng thuận trong ngành và xã hội.

Chất lượng giáo dục hai mặt được nâng lên: Tỷ lệ học sinh khá, giỏi; học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá có tăng so với cùng kì của năm học trước. Chỉ đạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để tổ chức dạy đúng, đủ chương trình; bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cơ bản, nâng cao… giúp học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khoa học kỹ thuật với số lượt học sinh tham gia tăng và đạt kết quả cao. Kết quả học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước (học sinh giỏi Quốc gia: năm 2017: 20 giải; năm 2016: 19 giải; năm 2015: 16 giải).

Ông Nguyễn Kiên nhấn mạnh: Kết thúc năm học 2016-2017, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non và trẻ 5 tuổi(GDMNTNT). 183/184 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMNTNT, 14/14 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDMNTNT, tỷ lệ 100%; 184/184 xã, 14/14 huyện, thành phố duy trì bền vững kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 183/184 xã, 14/14 huyện, thành phố đạt phổ cập giáo dục THCS. Toàn tỉnh có 16 trường phổ thông dân tộc bán trú hoạt động có hiệu quả, góp phần hạn chế việc bỏ học và đi học giã gạo (năm 2014 có 7 trường, 2015 có 5 trường, 2016 là 4 trường)

Toàn ngành đã đầu tư 367,317 tỉ đồng: xây dựng mới 132 phòng học kiên cố, 127 phòng học bán kiên cố, sửa chữa hơn 300 phòng học. Tu sửa các phòng bộ môn, nhà vệ sinh, tường rào, bàn ghế và nhà ở bán trú cho học sinh, nhà công vụ giáo viên.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ sở giáo dục đã cung ứng, trang thiết bị dạy học để phục vụ năm học, kịp thời tham mưu với các cấp, ngành cấp phát sách giáo khoa, cho học sinh con em gia đình chính sách, học sinh người dân tộc thiểu số,...có đủ phương tiện học tập. Trong năm học, có 38.479 lượt học sinh được miễn, giảm, nhận học bổng từ các nguồn kinh phí hợp pháp với số tiền hơn 20 tỷ đồng cấp hỗ trợ gạo cho học sinh theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP…

Quyết tâm khắc phục khó khăn, hạn chế

Nói về những khó khăn, vướng mắc của ngành GD&ĐT địa phương, ông Nguyễn Kiên cho hay: Hiện nay, trong tổng số 14 huyện/thành, tỉnh Quảng Ngãi có đến 6 huyện miền núi nằm trong 63 huyện đặc biệt khó khăn của cả nước và 1 huyện đảo. Với những khó khăn đặc thù riêng như vậy, trong thời gian qua và cả hiện nay, ngành GD&ĐT phải đối với rất nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến kết quả việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm học.

Tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn cao (0,69%). Nguyên nhân học sinh bỏ học có nhiều nguyên nhân khác nhau(như do học yếu nên chán nản; một bộ phận sinh viên ra trường không có việc làm nên tác động đến tâm lý, nhận thức của học sinh dẫn đến bỏ học; một số gia đình chưa quan tâm kịp thời đến con em, phó mặc cho nhà trường; một số học sinh THCS, THPT ở miền biển bỏ học để đi làm biển để có thu nhập cao cho gia đình, nạn tảo hôn của học sinh ở miền núi vẫn còn xảy ra…).

Ông Nguyễn Kiên cho biết thêm: Qua rà soát, đánh giá lại các trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm, có 131 trường không có khả năng duy trì được chuẩn ở các bậc học; qua rà soát, đánh giá của 14 phòng GD&ĐT huyện, thành phố, số lượng học sinh tiểu học chưa biết đọc, viết, tính toán, đọc chậm, viết chậm... còn cao.

Chỉ tiêu về xây dựng trường đạt chuẩn còn bấp bênh, nguyên nhân là do nhiều trường chưa đảm bảo điều kiện về diện tích đất, cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư còn ít. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do hiện nay việc phân cấp quản lý tài chính về giáo dục đào tạo hiện nay tại các huyện, thành phố trong tỉnh chưa thống nhất, ngành giáo dục chưa chủ động trong việc sử dụng kinh phí sự nghiệp giáo dục và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng, chống xuống cấp trường lớp, hoạt động chuyên môn.

Quyết tâm, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017. Với những kết quả ấy đã phản ánh được sự quyết tâm, nỗ lực cống hiến của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành GD&ĐT.

Ông Đặng Ngọc Dũng bày tỏ niềm tin, kỳ vọng vào sự sự quyết tâm thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, 5 giải pháp cơ bản của ngành GD&ĐT trong năm học 2017-2018. Ông Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh: Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT cần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 29 về đổi mới cản bản, toàn diện GD&ĐT, Chương trình hành động số 51 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 29, tiếp tục thể chế hóa thực hiện các nhiệm vụ trong 4 kết luận, 5 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy có liên quan đến ngành GD&ĐT. Xem đây là nền tảng, tạo đà để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển giáo dục trong những năm học tiếp theo.

Đặt niềm tin vào đội ngũ cán cán bộ quản lý, giáo viên ngành GD&ĐT trong công cuộc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ông Đặng Ngọc Dũng bày tỏ: Trong năm học mới 2017-2018, ngành GG&ĐT cần chủ động xử lý, giải quyết những khó khăn, hạn chế của mình nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức người học.

Đặc biệt là thay đổi nhận thức, tư duy của một bộ phận giáo viên e ngại đổi mới, thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực, sáng tạo. Tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở. Đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị, trường học phải thực sự là hạt nhân của tinh thần đoàn kết, niềm tin, tinh yêu và sự chia sẻ của đơn vị mình.

Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ảnh 1Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ảnh 2Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ảnh 3Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ảnh 4Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ảnh 5Quảng Ngãi: Xây dựng nền tảng, tạo đà phát triển giáo dục từ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ảnh 6

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...