Thị trường sản phẩm mọc tóc luôn sôi động với vô vàn lời quảng cáo hấp dẫn như: “Mọc tóc sau 7 ngày”, “chấm dứt hói đầu”, “tóc dày mượt như nhung”... Tuy nhiên, không ít người đã phải ngậm ngùi “tiền mất tật mang” khi tin vào những lời hứa hẹn quá đà này.
Sản phẩm gia truyền, công nghệ tối ưu?
Anh B.V.H.N. (38 tuổi, quận Tân Bình, TPHCM), một nhân viên văn phòng, bắt đầu nhận thấy tóc rụng nhiều và có dấu hiệu hói ở vùng trán từ khoảng hai năm trước.
Lo lắng về ngoại hình, anh tìm kiếm các sản phẩm mọc tóc trên mạng và bị thu hút bởi một quảng cáo trên mạng xã hội về loại “serum thảo dược gia truyền” với hình ảnh trước - sau đầy ấn tượng. Quảng cáo cam kết “tóc mọc dày rậm chỉ sau một liệu trình”, kèm theo những lời chứng thực “có cánh” từ người dùng được cho là đã thành công.
Tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ, anh N. không ngần ngại chi gần 5 triệu đồng mua một liệu trình gồm ba chai serum. Anh N. kiên trì sử dụng theo hướng dẫn, mỗi ngày bôi hai lần, massage kỹ da đầu. Tuy nhiên, sau ba tháng, tình trạng tóc anh N. không những không cải thiện, mà còn rụng nhiều hơn. Da đầu anh N. bắt đầu xuất hiện các mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu.
“Khi liên hệ lại với người bán, tôi chỉ nhận được những lời giải thích mơ hồ như ‘do cơ địa mỗi người khác nhau’ hoặc ‘cần kiên trì sử dụng thêm’. Quá thất vọng và lo lắng, tôi đến khám tại một phòng khám da liễu.
Bác sĩ kết luận tôi bị viêm da tiếp xúc do một thành phần không rõ nguồn gốc trong loại serum đã mua. Không những không mọc được tóc, tôi còn tốn thêm chi phí điều trị và nhận ra mình là nạn nhân của quảng cáo thổi phồng”, anh N. chia sẻ.
PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TPHCM, đồng thời là Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ tại Trường Đại học Y Dược TPHCM và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết: Nhiều quảng cáo trên mạng xã hội và trang web hứa hẹn khả năng mọc tóc hoàn toàn sau một liệu trình, “nói không” với rụng tóc và hói đầu.
Điều này dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, nhất là với các trường hợp rụng tóc do sẹo, hói đầu di truyền (AGA), hói đầu từng mảng (AA) - những tình trạng khó cải thiện bằng biện pháp thông thường.
Các cơ sở thường sử dụng hình ảnh, video đã qua chỉnh sửa hoặc lấy từ nguồn không đáng tin cậy để quảng bá, tạo ra kỳ vọng sai lệch cho khách hàng. Theo BS Liêm, thị trường cấy tóc và mọc tóc tại Việt Nam đang phát triển mạnh, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng lo ngại về chất lượng dịch vụ và thông tin sai lệch.
Nhu cầu điều trị rụng tóc, hói đầu gia tăng do di truyền, stress, môi trường, tuổi tác... khiến nhiều người tìm đến các giải pháp từ dầu gội thảo dược, laser cường độ thấp đến sản phẩm công nghệ cao. Tuy nhiên, nhiều phương pháp bị thổi phồng tác dụng.
Thực tế, đối với hói đầu nặng (hói chữ M, hói đỉnh), hói trắng hoặc tóc mảnh, yếu, cấy tóc thường là giải pháp duy nhất. Trong khi đó, các quảng cáo ít khi đề cập đến rủi ro như nhiễm trùng, sưng đau, để lại sẹo sau cấy tóc, hoặc tác dụng phụ của các sản phẩm mọc tóc.
Quảng cáo thổi phồng - nguy cơ tiềm ẩn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm cho biết, hiện nay thị trường mọc tóc rất đa dạng, từ các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện thẩm mỹ đến spa, salon tóc đều cung cấp dịch vụ cấy tóc. Song song đó là sự tràn lan của các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng mọc tóc: Dầu gội, serum, viên uống, công nghệ cao… nhưng không rõ nguồn gốc, thành phần, hiệu quả chưa được kiểm chứng.
Nhiều cơ sở cấy tóc hoạt động không phép, sử dụng công nghệ lạc hậu, đội ngũ thiếu chuyên môn. Chi phí dịch vụ cũng rất chênh lệch, dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy vào phương pháp và số lượng nang tóc. Sản phẩm mọc tóc cũng có giá từ bình dân đến cao cấp.
“Cấy tóc là thủ thuật xâm lấn, cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Chi phí cao và thời gian hồi phục kéo dài là điều người bệnh cần cân nhắc”, BS Liêm lưu ý.
Ông khuyến cáo: Khi gặp tình trạng rụng tóc, nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc thẩm mỹ để được chẩn đoán chính xác và tư vấn điều trị phù hợp. Cần thận trọng với các quảng cáo thổi phồng về khả năng mọc tóc “nhanh chóng, hoàn toàn”.
Không có phương pháp nào giúp tóc mọc lại ngay lập tức, đặc biệt trong các trường hợp hói do di truyền hoặc sẹo. “Lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có chuyên môn để thực hiện cấy tóc hoặc điều trị mọc tóc. Kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị, kết hợp với chế độ chăm sóc tóc khoa học là yếu tố quan trọng để đạt hiệu quả”, BS Liêm khuyến cáo thêm.
Hành vi gian dối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Xét về hành vi đánh tráo khái niệm chất lượng sản phẩm, luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TPHCM), nhận định: Hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng hàng hóa đang sản xuất, kinh doanh là hành vi bị cấm theo khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012.
Do đó, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào quảng cáo sai sự thật – như thổi phồng công dụng sản phẩm mọc tóc, cấy tóc - có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Nếu có dấu hiệu lừa dối khách hàng qua chiêu trò như cung cấp thông tin thiếu khoa học, không chính xác, hoặc cố tình thổi phồng về nguồn gốc, công dụng sản phẩm trong quảng cáo…, thì có thể bị truy cứu về “Tội lừa dối khách hàng” theo Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
“Thị trường cấy tóc và mọc tóc tiềm ẩn nhiều rủi ro do tình trạng thiếu kiểm soát và quảng cáo thổi phồng công dụng. Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn giải pháp điều trị một cách thông minh để tránh ‘tiền mất tật mang’.
Các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát chất lượng dịch vụ và nội dung quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, luật sư Hùng nhấn mạnh.
Cấy tóc là một thủ thuật y khoa, trong đó các nang tóc khỏe mạnh từ vùng da đầu có nhiều tóc (thường là vùng sau gáy) được di chuyển đến vùng da đầu bị thưa hoặc hói. Các phương pháp cấy tóc phổ biến: FUT (Follicular Unit Transplantation); FUE (Follicular Unit Extraction); Cấy tóc sinh học/nhân tạo; Cấy tóc tự thân (FUT và FUE).