Quảng Bình: Ngư dân không vươn khơi vì giá xăng dầu tăng cao

GD&TĐ - Hiện, hầu hết ngư dân Quảng Bình đều chưa vươn khơi đánh bắt hải sản. Chi phí nhiên liệu tăng cao khiến mỗi chuyến đi biển không lời lãi được bao nhiêu, thậm chí còn bị thua lỗ.

Tàu cá của ngư dân nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao.
Tàu cá của ngư dân nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao.

Nỗi buồn tăng theo giá xăng, dầu

Anh Hoàng Quang Nam (SN 1981), chủ tàu cá QB 91405TS ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, cho hay, nếu giá xăng, dầu cứ cứ tiếp tục ở mức cao, thậm chí còn tăng thì tàu đánh cá của ngư dân còn phải nằm bờ dài ngày.

Giá xăng dầu tăng đồng nghĩa sản lượng đánh bắt giảm. Trong khi đó, giá bán thủy hải sản vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch. Điều này khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.

“Nhiều người nóng ruột muốn ra khơi nhưng nếu đi thì lỗ nặng, khó càng chồng khó. Ngư dân ai cũng vay tiền tỷ đóng tàu với hy vọng kiếm miếng cơm, manh áo. Giờ nguồn thu không có mà tiền lãi ngân hàng thì vẫn là gánh nặng hàng tháng”, ngư dân Nam cho biết thêm.

Ngư dân Võ Minh Thông, chủ tàu cá QB 92651TS ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch có tàu nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao. Anh cho biết, năm 2021, ở thời điểm sau khi làm lễ “mở biển”, tàu của anh và một số tàu bạn đã vươn khơi đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa. Nhưng năm nay vì nhiều khó khăn nên anh và bạn tàu vẫn đang phải ở nhà.

Cũng theo anh Thông, do dịch bệnh nên mức tiêu thụ hải sản cũng giảm nhiều hơn so với mọi năm, vì thế giá cả cũng thấp hơn nhiều. Cùng với đó, hiện nay giá xăng dầu tăng cao, điều này kéo theo chi phí cho một chuyến biển tăng lên nhiều lần đã khiến ngư dân càng thêm khó khăn, chật vật.

“Mỗi chuyến biển trước đây, tính từ xăng dầu cho đến lương thực, thực phẩm, tôi chỉ mất chi phí khoảng 120 – 130 triệu đồng, thu về khoảng từ 180 đến 200 triệu, sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi chuyến như vậy tàu chúng tôi cũng lãi được hơn 70 triệu. Nhưng giờ giá xăng dầu lên cao, mỗi chuyến tốn gần 8.000 lít, vì thế mà chi phí cho mỗi chuyến ra khơi tăng lên đến 220 - 230 triệu đồng, đi chỉ có lỗ nên chúng tôi cũng đành ở nhà”, anh Thông trần tình.

Chờ “hạ nhiệt”

Được biết, toàn tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 6.790 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Ngoài các chi phí nhân công, thực phẩm… thì nhiên liệu chiếm từ 60 - 70% chi phí của mỗi chuyến ra khơi.

Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã tăng 4 đợt. Hiện, giá xăng dầu đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Việc giá xăng dầu liên tục “leo thang” khiến nhiều ngư dân tại Quảng Bình “khốn đốn”, buộc phải cho tàu nằm bờ chờ giá xăng dầu “hạ nhiệt”.

Xã biển Cảnh Dương là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất trên địa bàn huyện Quảng Trạch với 594 chiếc, trong đó có hơn 320 tàu đánh bắt xa bờ. Hằng năm sau lễ ra quân đánh bắt ngày 15/1 âm lịch, các tàu cá sẽ vươn khơi bám biển. Nhưng thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay, đội tàu xa bờ của ngư dân Cảnh Dương vẫn chưa thể ra khơi đánh bắt do thời tiết không thuận lợi và giá xăng dầu tăng cao.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương - Nguyễn Ngọc Tiếp cho hay, đến thời điểm này, hơn 90% tàu cá địa phương vẫn nằm bờ, một phần do giá xăng dầu liên tục tăng nên ngư dân lo ngại “thu không đủ bù chi”. Chủ tàu không dám ra khơi, kéo theo hàng nghìn lao động ngành biển cũng mất việc làm.

“Để giúp bà con yên tâm bám biển khai thác thủy, hải sản, chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có chính sách bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ ngư dân vươn khơi. Xăng dầu có giảm giá thì may ra tàu mới ra khơi trở lại được”, ông Tiếp kiến nghị.

Do giá xăng dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn. Hiện tại, cùng với khó khăn về chi phí nhiên liệu tăng cao thì nhiều tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn chưa thể vươn khơi do thời tiết không thuận lợi và thiếu bạn thuyền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ