(GD&TĐ) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011, tỉnh Quảng Bình sẽ có 13.069 thí sinh THPT và 646 thí sinh bổ túc THPT dự thi tại 19 cụm, gồm 31 hội đồng coi thi với 580 phòng thi. Ban Chỉ đạo thi Quảng Bình đã và đang triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm phấn đấu thực hiện một kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, đánh giá đúng thực chất chất lượng học tập của học sinh.
Trong các giải pháp đã và đang triển khai, Quảng Bình coi việc tổ chức cho học sinh ôn tập một cách chu đáo, có hiệu quả là giải pháp cơ bản nhất. Theo ông Hà Văn Nhân, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, ngay từ tháng 2 năm 2011, Sở đã chỉ đạo các nhà trường phải thực hiện hoàn thành chương trình lớp 12 đúng theo kế hoạch, không được cắt xén tiết dạy, bài dạy; đồng thời tuỳ theo tình hình cụ thể của trường mình để triển khai công tác ôn tập cho học sinh, nhất là nhóm đối tượng học sinh yếu và trung bình, để các em có vốn kiến thức đủ tự tin bước vào kỳ thi.
(Ảnh ghi từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010) |
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở, ở từng trường, các tổ chuyên môn, các giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp, có hướng dẫn, gợi ý trả lời; tổ chức cho học sinh ôn tập bảo đảm về thời gian, chú trọng về yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, giúp các em hiểu và vận dụng được kiến thức. Đối với những học sinh học yếu, nhà trường không những cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm giúp đỡ, mà còn vận động học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm. Nhà trường bàn bạc, thống nhất với phụ huynh để từng gia đình chủ động sắp xếp thời gian và chăm lo sức khỏe cho con em mình có điều kiện ôn tập tốt.
Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, Sở hướng dẫn các nhà trường thực hiện học sinh tự kiểm tra, đánh giá mình, kết hợp với kiểm tra, đánh giá của nhóm, của lớp, của trường; thường xuyên thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Đồng thời, Sở giao Phòng Giáo dục Trung học trực tiếp kiểm tra xác suất việc tổ chức ôn tập ở một số nhà trường thông qua lịch và sổ đầu bài các buổi ôn thi; giáo án dạy ôn thi của giáo viên; vở ghi nội dung ôn tập của học sinh;…
Đến nay, công tác ôn tập của học sinh Quảng Bình đang đi vào giai đoạn nước rút. Toàn ngành giáo dục và đào tạo Quảng Bình đã sẵn sàng cho một kỳ thi “đánh giá đúng thực chất chất lượng học tập của học sinh”.
Minh Đức