Sáng 2/11, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Công nghệ (ĐHQGHN) phối hợp với Khoa Toán Kinh tế (Trường Đại học Kinh tế Quốc) tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Quản trị rủi ro định lượng trong thời đại 4.0: Đổi mới và ứng dụng”.
Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 60 chuyên gia trong lĩnh vực quản trị rủi ro từ các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại, các công ty bảo hiểm và các trường đại học, cùng với sự tham gia của sinh viên và học viên ngành Định phí bảo hiểm và Quản trị rủi ro (Actuary) tại Khoa Toán kinh tế.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Quản trị rủi ro định lượng là một lĩnh vực quan trọng, đã và đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Nhà trường cam kết tạo điều kiện tối đa để phát triển năng lực nghiên cứu và thực hành cho người học trong lĩnh vực này, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội và nền kinh tế số hóa.”
Quản trị rủi ro định lượng là một ngành phát triển mạnh mẽ nhờ ứng dụng các phương pháp toán học và mô hình định lượng để nhận diện, đánh giá và phân tích rủi ro. Đây là công cụ thiết yếu giúp các tổ chức phòng ngừa và giảmthiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra. Khi các tổ chức triển khai quản lý rủi ro hiệu quả, họ không chỉ bảo vệ lợi nhuậnmà còn duy trì sự ổn định, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Trong bối cảnh dữ liệu lớn ngày càng phát triển, các phương pháp quản trị rủi ro định lượng cũng không ngừng được cải tiến với độ chính xác và hiệu quả cao hơn. Nhữngtiến bộ này giúp các doanh nghiệp và tổ chức tài chínhnâng cao năng lực dự báo và ứng phó với các biến động phức tạp của thị trường, từ đó tăng cường khả năng chốngchịu trong các tình huống khủng hoảng.
Trình bày tổng quan về hệ thống quản trị rủi ro tại các ngânhàng thương mại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chuyên gia cao cấp Khối Pháp chế và Quản lý rủi ro tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt nhận định, việc xây dựng và phát triển các hệ thống quản lý rủi ro đang giúp các ngân hàng Việt Nam ngày càng hoàn thiện, củng cố niềm tin của khách hàng và cơ quan quản lý.
Bà Linh cũng chia sẻ về định hướng ứng dụng trí tuệ nhântạo (AI) vào các hệ thống đánh giá rủi ro, xây dựng văn hóa quản trị rủi ro bền vững, cũng như việc tích hợp cácyếu tố môi trường, xã hội và quản trị để tạo dựng hình ảnh ngân hàng tích cực và đáng tin cậy.