Quân đội Syria vẫn tấn công Idlib, bất chấp đe dọa của Mỹ

GD&TĐ - Sau khi giải phóng tỉnh Daraa ở phía nam, Idlib trở thành “nhà tù mở lớn nhất thế giới” cho khoảng 3 triệu người và là căn cứ cuối cùng của khủng bố ở Syria.

Quân đội Syria
Quân đội Syria

“Bất kỳ cái gì do Mỹ đưa ra cũng không ảnh hưởng tới quyết tâm của người dân Syria và kế hoạch của quân đội Syria trong việc tấn công Idlib và đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa khủng bố ở Syrira” – Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem nói trong một cuộc phỏng vấn.

Theo ông Walid Muallem, cáo buộc của Mỹ về kế hoạch tấn công hóa học đã khiến công chúng nghi ngờ và đây chỉ là cớ để tấn công Syria.

“Chúng tôi, người dân và lãnh đạo Syria, muốn chấm dứt xung đột hôm nay, nhưng sự can thiệp của các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu khiến cho việc này trở nên khó khăn” – ông Muallem nói.

Ông Muallem nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Mỹ ở Syria là bất hợp pháp và Washington không thể biện minh cho điều này.

“Sự hiện diện của Mỹ đã lấy đi sinh mạng của hàng ngàn người Syria và mỗi lần khủng bố bị quân đội Syria bao vây, Washington lại hỗ trợ cho họ. Rõ ràng mục tiêu chính của Washington là kéo dài cuộc khủng hoảng ở Syria theo lợi ích của Israel” – Bộ trưởng Ngoại giao Syria nói.

Ngày 22/8, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng Washington và các đối tác sẽ phản ứng một cách “nhanh gọn và phù hợp” đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học đã được xác minh nào ở Idlib hay bất kỳ đâu ở Syria.

Khi bình luận về tình hình trên, Bộ Quốc phòng Nga đã buộc tội Mỹ và đồng minh cố gắng dùng sự khiêu khích bằng vũ khí hóa học do phiến quân ở Idlib tạo ra để lấy cớ tấn công lực lượng chính phủ Syria.

Hồi tháng 4, sau khi có những thông tin về một vụ tấn công hóa học ở thành phố Douma của Syria, các nước phương tây lập tức buộc tội chính phủ Syria đứng đằng sau. Sau cáo buộc này, Mỹ, Anh và Pháp đã bắn hơn 100 quả tên lửa vào nhiều mục tiêu ở Syria để đáp trả việc dùng vũ khí hóa học. Damascus bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng nhóm khủng bố Jaish al-Islam đã dàn dựng cuộc tấn công để khuyến khích nước ngoài can thiệp vào Syria.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...