Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tại Phú Thọ đã quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động và khuyến khích tinh thần hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.
“Quả ngọt” từ phong trào
Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Hội Khuyến học của tỉnh Phú Thọ đã phủ kín 100% các huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn, khu dân cư, từ đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Tại từng gia đình, dòng họ, đơn vị, tổ chức, cộng đồng… công tác khuyến học phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.
Ngày đầu thành lập, toàn tỉnh mới có 970 hội viên, đến nay đã có 13 hội cấp huyện, 225 hội cấp xã, 8 đơn vị trực thuộc với 6.129 chi hội/ban khuyến học, trong đó có 3.642 chi hội (tăng 22 chi hội so với năm 2020), 2.487 ban khuyến học (tăng 330 ban so với năm 2020) với 461.423 hội viên.
Tỷ lệ tập hợp hội viên hiện trên 31%, là một trong những địa phương có tỷ lệ cao trong cả nước. Các đơn vị sau khi kiện toàn, sáp nhập đã nhanh chóng ổn định, tổ chức hoạt động có hiệu quả... Một số đơn vị có tỷ lệ hội viên tăng như: Thanh Thủy, Việt Trì, Thanh Ba, Tân Sơn, Cẩm Khê, Đoan Hùng....
Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập, không ngừng sáng tạo trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, xã hội hóa công tác khuyến học, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ phát triển giáo dục trong và ngoài nhà trường; quan tâm xây dựng quỹ khuyến học từ tỉnh đến cơ sở...
Nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, hội khuyến học các cấp đã động viên các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, phát động phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai mô hình Công dân học tập tỉnh Phú Thọ từ năm 2017 và đang triển khai thí điểm mô hình Công dân học tập Việt Nam với mục tiêu đưa phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực.
Đặc biệt, hội đã cùng với ngành Giáo dục đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh, trở thành một thiết chế giáo dục cộng đồng, cơ sở học tập thường xuyên ngoài xã hội đáp ứng yêu cầu học tập cho người lớn và dạy nghề cho lao động nông thôn, thực sự là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... phong trào khuyến học trong các trường học đã được đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập được chi hội khuyến học và xây dựng được quỹ KHKT, góp phần động viên, khuyến khích học sinh, giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt.
100% cán bộ, giáo viên đều là hội viên của chi hội khuyến học và tích cực tham gia xây dựng quỹ KHKT để khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi và trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục.
Hội khuyến học các cấp đã xây dựng và phát triển quỹ khuyến học, tranh thủ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, doanh nhân, các đoàn thể, các tổ chức và lực lượng xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang. Đặc biệt, hội đã phát động xây dựng quỹ khuyến học các gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.
Các cấp hội đã trao trên 350 nghìn suất học bổng, quà, 2.800 xe đạp, hàng trăm nghìn cuốn vở và nhiều quần, áo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các đoàn thể tặng 99 nhà mái ấm khuyến học, “mái ấm tình thương”, hỗ trợ 160 lượt phụ nữ nghèo vay vốn khuyến học....
Khen thưởng hàng triệu lượt giáo viên, học sinh, sinh viên, vận động viên đạt thành tích xuất sắc; hỗ trợ xây dựng phòng học, mua bàn, ghế, trang thiết bị, máy tính, tặng tủ sách khuyến học... với tổng trị giá trên 760 tỷ đồng.
Quỹ khuyến học toàn tỉnh có gần 150 tỷ đồng, bình quân quỹ đạt trên 78.000 đồng/người. Hàng năm, các quỹ khuyến học thu được hàng chục tỷ đồng tiền ủng hộ, tổ chức khen thưởng cho hàng vạn học sinh giỏi, trợ cấp khó khăn cho hàng nghìn học sinh con gia đình nghèo, gia đình chính sách...
Công tác KHKT được xã hội hóa mạnh mẽ. Các cấp, các ngành và nhân dân tích cực chung sức xây dựng một nền giáo dục mở; đẩy mạnh việc chuẩn bị công nghệ hiện đại và phát triển các phương thức học tập điện tử, học tập trực tuyến... từ đó, góp phần quan trọng để tỉnh xây dựng xã hội học tập suốt đời với mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Đưa phong trào phát triển sâu rộng
Bà Nguyễn Thị Kim Hải - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Kết quả công tác KHKT ở Phú Thọ đạt được trong những năm qua là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, nhà hảo tâm và nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ khuyến học từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, có sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân làm cho phong trào khuyến học phát triển bền vững, có chiều sâu từ trong mỗi gia đình, nhà trường và xã hội.
Có thể nói, việc triển khai thực hiện công tác KHKT ở Phú Thọ diễn ra bài bản và chặt chẽ, phân công rõ người, rõ việc, huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc. Nội dung KHKT cũng được đa dạng hóa với nhiều lĩnh vực: Khuyến khích học sinh học giỏi văn hóa, rèn luyện đạo đức; khuyến khích các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và xây dựng các mô hình học tập tiêu biểu; phát huy vai trò của các trung tâm học tập cộng đồng…
Nhiều nơi có sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động KHKT. Không chỉ tổ chức khen thưởng định kỳ khi kết thúc năm học mà còn thưởng đột xuất hoặc vận động tặng học bổng, hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn; quan tâm định hướng nghề nghiệp và động viên con em không bỏ học.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì nhận thức về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời ở một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế.
Ở một số địa phương, đơn vị và người dân chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc, ý nghĩa, tầm quan trọng, tác động và hiệu quả của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời; chưa thực sự tự giác học tập; chưa chủ động tự học để nâng cao trình độ...
Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua KHKT, xây dựng các mô hình học tập vì “sự học”; với lòng tự trọng, tự hào của người Phú Thọ giàu truyền thống hiếu học, cũng như ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh và đổi mới công tác KHKT bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác KHKT, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học.
Việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp, trước hết là người đứng đầu.
Xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt chức năng cầu nối, vai trò nòng cốt liên kết các tổ chức, các đơn vị, lực lượng xã hội tham gia KHKT, xây dựng xã hội học tập. Vận động xây dựng và quản lý có hiệu quả quỹ KHKT; mở rộng hình thức học bổng khuyến học ở từng gia đình, dòng họ, khu dân cư, cơ quan, đơn vị.
Các hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập đã và đang góp phần xây dựng con người Phú Thọ thân thiện, giàu tính nhân văn, mang đậm tình người Đất Tổ. Phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động và ý chí tự cường, khát vọng phát triển của nhân dân làm nền tảng vững chắc mục tiêu xây dựng Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.