Bà đã sống một cuộc đời dài đầy sôi động với một sự nghiệp điện ảnh lẫy lừng và lưu lại cho hậu thế câu chuyện tình phi thường và tuyệt đẹp.
Dưới chân đỉnh Olympia
Monica sinh năm 1931 tại Rome trong một gia đình nghèo. Khi còn nhỏ, thường phải mặc lại quần áo của các anh trai nên cô bé Monica mơ ước có ngày được mặc chiếc váy đẹp và đi giày cao gót. Những giấc mơ đã đưa bà đến với sân khấu. Trong vở diễn đầu tay của mình, cô bé Monica 14 tuổi đóng vai một phụ nữ 40 tuổi.
Vào giữa những năm 1950, Monica bắt đầu đóng phim - ban đầu là vai phụ nhỏ, thậm chí không được giới thiệu trong phần phụ đề.
Đến năm 1956, số phận đưa Monica đến với đạo diễn Michelangelo Antonioni, người đã mời bà lồng tiếng cho nữ diễn viên Anh Dorian Gray trong phim “The Scream” (“Tiếng thét”) của ông.
Monica nghe nói rằng đạo diễn mới nổi Michelangelo (thường gọi là Michele) là người kiêu ngạo, bướng bỉnh nhưng cực kỳ hấp dẫn và có thể quyến rũ bất cứ ai. Ngay lập tức, Michele đã chinh phục được trái tim Monica Vitti, khi khen chất giọng khàn của bà và tuyên bố: “Em biết không, anh cảm thấy gương mặt em chính là cái anh đang tìm kiếm”.
Michelangelo Antonioni thực sự bị hớp hồn bởi vẻ đẹp khác thường của Monica, cái nhìn “xuyên thấu”, gương mặt với những đường nét không hài hòa lắm, nhưng đầy gợi cảm. Ông đã chọn Monica đóng vai chính trong dự án phim mới của mình – phim “L’Avventura” (“Cuộc phiêu lưu”), được công chiếu vào năm 1960. Đây là bộ phim đầu tiên trong bộ ba đình đám của Michelangelo, trở thành bước đột phá trong điện ảnh Ý.
Trên trường quay, Michelangelo là một đạo diễn khắc nghiệt. Ảnh: Public domain. |
“Có lẽ, chờ thêm một năm nữa…”
Nữ diễn viên nhận lời không chút do dự, nhưng trên trường quay, bà nhìn thấy một Michelangelo khác hẳn: Thay vì một chàng trai bao dung và nhẹ nhàng, trước mặt bà là một đạo diễn khắc nghiệt và chuyên quyền. Đáp lại câu hỏi đầu tiên về nữ nhân vật của mình nên như thế nào, bà nhận được câu trả lời gay gắt: “Hãy nhớ rằng, tôi không bao giờ mớm bất cứ điều gì cho diễn viên. Hãy quên đi tâm lý nhân vật và trông cậy vào trí tưởng tượng của mình... Nếu có, tất nhiên”.
Monica lặng lẽ nuốt lời nhận xét xúc phạm này, lúc bấy giờ bà vĩnh viễn hiểu rằng đối với Michelangelo Antonioni công việc luôn được đặt lên hàng đầu.
Tuy nhiên, “L’Avventura” đã mang lại vinh quang thực sự cho bà. Với vai Claudia, Monica đã nhận được một số giải thưởng và được đề cử cho giải thưởng điện ảnh BAFTA của Anh với tư cách là nữ diễn viên nước ngoài xuất sắc nhất. Những bức ảnh của bà xuất hiện trên trang bìa các tờ báo và tạp chí không chỉ ở Ý, mà ở cả các nước châu Âu...
Mối tình của Monica và Michelangelo kéo dài mười năm. Trong thời gian này, đạo diễn đã làm ba bộ phim, đến nay vẫn được coi là những phim hay nhất của ông.
Phim thứ hai “La Notte” được trình chiếu năm 1961, bạn diễn của Monica Vitti là Marcello Mastroianni. Và trong phim cuối cùng, “L’Eclisse” (“Nhật thực”) – bà diễn cùng với Alain Delon. Trên trường quay, “kẻ chinh phục trái tim phụ nữ” ra sức ve vãn Monica, nhưng thất bại vì bà không quan tâm đến bất kỳ ai ngoài Michelangelo...
Thế nhưng, Michelangelo chưa bao giờ chung thủy với bà, kể cả trong công việc. Năm 1964, Michelangelo và Monica cùng làm phim “Sa mạc đỏ”, nơi nữ diễn viên đóng vai một phụ nữ sắp bị suy nhược thần kinh, nhờ đó mà Monica nổi tiếng ở Liên Xô. Nhưng đây là lần hợp tác cuối cùng của họ trước khi chia tay. Chẳng mấy chốc, đạo diễn bắt tay vào bộ phim mới “Blow Up” (“Phóng lên”), nhưng lần này ông chọn một nữ diễn viên khác - Vanessa Redgrave. Michelangelo sang London, còn Monica ở lại chờ ông ở Rome.
10 tuần sau, Michelangelo trở lại và bất ngờ cầu hôn Monica, nhưng bà hiểu rằng tình yêu đã kết thúc nên trả lời: “Có lẽ chờ một năm nữa…”. Chỉ vài tháng sau, họ lặng lẽ chia tay.
Monica Vitti và Marcello Mastroianni trong phim “Đêm”. Ảnh: Public domain. |
Gặp lại bạn cũ
Sau khi chia tay Michelangelo, Monica tiếp tục đóng phim – bà vào vai những người phụ nữ bất hạnh, xảo quyệt, lép vế. Định mệnh một lần nữa đưa bà đến với Michelangelo Antonioni trên trường quay vào năm 1980 - đạo diễn mời Monica đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ vở kịch “Bí ẩn của Oberwald” của Jean Cocteau. Như sau này ông nói: “Đó là cuộc gặp gỡ với một người bạn cũ, từng gắn bó nhiều kỷ niệm ấm áp”.
Lần cuối cùng họ gặp nhau năm 1990 tại Liên hoan phim Cannes, nơi Monica giới thiệu bộ phim “Secret Scandal” (“Vụ Scandal bí mật”) do bà đạo diễn.
Bộ phim kể về một phụ nữ trẻ tìm thấy chiếc camera và bắt đầu quay các tình nhân và chồng của mình. Họ chạm trán nhau tại buổi chiếu ra mắt trên lối đi của rạp chiếu phim. Già yếu, bơ phờ vì đột quỵ, Michelangelo vỗ nhẹ vào má Monica và nói: “Quá khứ thật đẹp”.
Vào thời điểm đó, tình nhân của Monica là nhà quay phim, đạo diễn và biên kịch Roberto Russo, trẻ hơn bà 16 tuổi. Năm 1983, chính ông là người bấm máy bộ phim cuối cùng của bà “Flirt” (“Tán tỉnh”), và năm 2000, trở thành người chồng chính thức đầu tiên của bà.
Năm 1995, Monica Witti được trao giải “Sư tử vàng” tại Liên hoan phim Venice vì những đóng góp cho ngành điện ảnh. Cùng năm, bà xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình “Chiếc giường là hoa hồng”.
Một thời gian dài, không ai biết tin gì về Monica Vitti. Bà hầu như sống ẩn dật và chỉ dành thời gian với Roberto. Nữ diễn viên qua đời tháng 2 năm 2022, thọ 90 tuổi.