Quà 8/3 phá vỡ quy tắc truyền thống được hàng triệu chị em ưa chuộng

GD&TĐ - Thế hệ 8X, 9X đang thúc đẩy ngành công nghiệp trải nghiệm. Tính riêng tại Hoa Kỳ, có 80 triệu người chi 2,5 nghìn tỷ USD mỗi năm cho trải nghiệm.

Việc tặng trải nghiệm thay thế món quà vật chất ngày càng trở nên phổ biến. (Ảnh: ITN).
Việc tặng trải nghiệm thay thế món quà vật chất ngày càng trở nên phổ biến. (Ảnh: ITN).

Đặc biệt, dịp 8/3 này, tặng trải nghiệm cũng là một cách chu đáo để cánh mày râu thể hiện sự quan tâm của mình với nửa còn lại của thế giới.

Bài viết này, giới chuyên gia thảo luận về trào lưu quà tặng trải nghiệm và những lý do chính khiến bạn nên áp dụng điều này.

Giúp tăng cường mối quan hệ

Một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng năm 2023 cho thấy, những món quà mang tính trải nghiệm có thể mang mọi người đến gần nhau hơn.

Nghiên cứu bao gồm các thí nghiệm tặng quà trong đời thực và nhận thấy những món quà mang tính trải nghiệm tạo ra “phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn, dẫn đến sự cải thiện trong các mối quan hệ cá nhân, khiến tác động của món quà thực sự kéo dài suốt đời”.

Tặng quà trải nghiệm là tạo ra những kỷ niệm ý nghĩa thông qua những trải nghiệm đặc biệt độc đáo. Ví dụ, người phụ nữ của bạn sẽ luôn nhớ đến lớp học nấu ăn hoặc một chuyến du lịch ngắn ngày,...

Những trải nghiệm như vậy cũng hình thành mối liên kết lâu dài giữa bạn và người được nhận.

Tập trung vào sở thích cá nhân

Tặng quà trải nghiệm khiến bạn tập trung vào tính cách của người được tặng. (Ảnh: ITN).
Tặng quà trải nghiệm khiến bạn tập trung vào tính cách của người được tặng. (Ảnh: ITN).

Một trong những điểm thu hút lớn nhất của quà tặng trải nghiệm là khả năng cá nhân hóa món quà cho người nhận.

Một cuộc khảo sát của Datxeviet cho thấy rằng, mặc dù tất cả các thế hệ đều ưu tiên trải nghiệm nhưng loại trải nghiệm mà họ quan tâm nhất lại khác nhau.

Chẳng hạn, độ tuổi 20 coi trọng những trải nghiệm phiêu lưu như khám phá và thử những điều mang tính độc đáo, mới lạ.

Độ tuổi 30 coi những trải nghiệm du lịch truyền thống như tham quan hoặc du lịch là quan trọng nhất.

Trong khi đó, người từ 40 tuổi trở lên mong muốn được thư giãn, chẳng hạn như thời gian ở bãi biển hoặc spa, hơn bất cứ điều gì khác.

Nghiên cứu cũng tìm thấy sự khác biệt của quà tặng trải nghiệm tùy thuộc vào kinh tế. Các gia đình có thu nhập thấp mong muốn có nhiều trải nghiệm thân thiện với gia đình hơn, người thuộc tầng lớp trung lưu quan tâm đến những trải nghiệm truyền thống như các chuyến tham quan, còn những người thuộc nhóm thu nhập cao hơn lại thích những trải nghiệm thư giãn.

Nói chung, tặng quà trải nghiệm khiến bạn tập trung vào tính cách của người được tặng. Có nhiều loại sản phẩm phục vụ cho những cá tính sáng tạo, những người tìm kiếm cảm giác mạnh, những người sành ăn hoặc những người muốn được chiều chuộng.

Nhấn mạnh sự tiện lợi

Quà tặng trải nghiệm giúp củng cố mối quan hệ giữa người tặng quà và người nhận. (Ảnh: ITN).
Quà tặng trải nghiệm giúp củng cố mối quan hệ giữa người tặng quà và người nhận. (Ảnh: ITN).

Một nhu cầu khác của người tiêu dùng hiện nay đang thúc đẩy lĩnh vực quà tặng trải nghiệm là mong muốn về sự thuận tiện.

Theo nghiên cứu, 97% người tiêu dùng đã từ chối quà vật chất vì nó không thuận tiện. Để khiến mọi thứ trở nên linh hoạt hơn, nhiều nhà cung cấp quà tặng trải nghiệm sẵn sàng hỗ trợ khách hàng hoàn tiền và trao đổi dễ dàng cũng như thuận tiện trong việc lên lịch, thậm chí phép người nhận quà tặng tự do chọn ngày và giờ phù hợp nhất với họ.

Lý do quà tặng trải nghiệm được yêu thích

Thế hệ 8X, 9X đang thúc đẩy ngành công nghiệp trải nghiệm. Tính riêng tại Hoa Kỳ, có 80 triệu người chi 2,5 nghìn tỷ USD mỗi năm cho trải nghiệm.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát về thói quen chi tiêu của thế hệ trẻ và nhận thấy rằng 78% sẽ chọn chi tiền cho một trải nghiệm hoặc sự kiện thay vì mua quà tặng khác.

Hơn nữa, 72% cho biết họ muốn tăng chi tiêu cho trải nghiệm hơn là vật chất trong những năm tới, cho thấy xu hướng thoát khỏi chủ nghĩa vật chất và nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm thực tế.

Những người được phỏng vấn cho biết, trải nghiệm giúp tạo ra những kỷ niệm đẹp nhất của họ và khiến họ kết nối nhiều hơn với người khác, với cộng đồng và thế giới.

Trong một cuộc khảo sát của Storage Café năm 2021 với 9.200 người, thế hệ 8X xếp trải nghiệm là lựa chọn quà tặng hàng đầu của họ.

Suy cho cùng, tặng quà bằng trải nghiệm vừa tiện lợi, độc đáo, vừa mang tính cá nhân và giúp củng cố mối quan hệ giữa người tặng quà và người nhận.

Hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng khi những người trẻ bắt đầu thống trị thị trường tiêu dùng.

Theo Brainzmagazine.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.