New Delhi đang thực hiện một chương trình dài hạn nhằm loại bỏ các máy bay chiến đấu MiG-21 của Liên Xô, loại tiêm kích nói trên từng giữ vai trò phi cơ phản lực siêu âm đầu tiên của Không quân Ấn Độ (IAF).
Trong thành phần IAF, các biến thể của MiG-21 đã dần bị loại biên, cụ thể MiG-21FL nghỉ hưu vào năm 2013, MiG-21PF vào năm 2014 và MiG-21bis vào năm 2022.
Hiện tại, chỉ có những máy bay được nâng cấp từ thời hậu Xô Viết (lên ngang tầm MiG-21UPG Bison) là còn hoạt động, tuy nhiên chúng dự kiến sẽ bị loại biên toàn bộ trong năm nay.
Tiêm kích nội địa hạng nhẹ một động cơ Tejas được New Delhi định vị là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, đóng vai trò thay thế cho MiG-21.
Trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình giao hàng, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã mua một lô 100 phương tiện mới.
"Với việc mua thêm 100 chiếc LCA Tejas, Không quân Ấn Độ có kế hoạch nhanh chóng thay thế các máy bay chiến đấu MiG-21 đã ngừng hoạt động", ấn phẩm India Today cho biết.
Các tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ sẽ sớm được thay thế bằng chiến đấu cơ nội địa LCA Tejas. |
Trước đó, một đơn đặt hàng 83 máy bay LCA Mark-1A đã được ký vào tháng 2 năm 2021 với số tiền 580 triệu USD, thời hạn hoàn thành hợp đồng với việc bàn giao xong là tới tháng 2 năm 2024.
Tejas Mark-1A là phiên bản cải tiến từ chiếc Mk-1, nó được trang bị radar mảng pha quét chủ động (AESA) do Ấn Độ phát triển, cho phép sử dụng tên lửa không chiến ngoài tầm nhìn.
Chiếc phi cơ còn được trang bị nhiều tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại, đi kèm hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.
Đồng thời phiên bản cải tiến Tejas Mk-2 còn mạnh hơn nhiều cũng đang được phát triển.
Phi đội tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ chuẩn bị được "nhận sổ hưu". |