Cụ thể, Sở GD&ĐT tiếp tục cải tiến kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hướng đánh giá năng lực học sinh, tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kỳ thi này sẽ gồm 4 bài thi: 3 bài thi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh theo hình thức hiện hành và bài thi thứ tư theo hình thức trắc nghiệm khách quan (bài thi Khoa học tự nhiên gồm tổ hợp 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; bài thi Khoa học xã hội gồm tổ hợp 2 môn Lịch sử và Địa lí).
Vào đầu học kì 2, Sở GD&ĐT sẽ thông báo bài thi thứ tư là tổ hợp nào, đồng thời giới thiệu đề thi minh họa để học sinh, giáo viên tiện ôn tập.
Sở GD&ĐT cũng cho biết sẽ tiếp tục đổi mới kì thi chọn học sinh giỏi để định hướng giáo dục chuyên sâu, bồi dường năng khiếu:
Với kì thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh: các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học tổ chức 2 vòng thi (vòng 1 thi lí thuyết, vòng 2 là nội dung thí nghiệm, thực hành). Riêng môn Tin học sẽ tổ chức thêm nội dung tự chọn lập trình Scratch song song với hình thức lập trình hiện hành.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu từng trường trung học xây dựng kế hoạch ôn tập, tổ chức hội thảo đánh giá rút kinh nghiệm kì thi THPT năm 2019, bàn biện pháp nâng cao chất lượng thi THPT 2020. Để tạo nguồn tư liệu ôn tập, giảng dạy, mỗi trường THPT biên soạn, phản biện và gửi về Sở GD&ĐT 1 đề thi/môn trước 30/11/2019 để phổ biến chung toàn tỉnh.
Để đảm bảo việc kiểm tra đánh giá phù hợp với dạy học phát triển năng lực và thúc đẩy nâng cao chất lượng, Sở GD&ĐT sẽ có hướng dẫn nội dung kiểm tra từng học kì.
Trên cơ sở đó, các phòng GD&ĐT, các trường trung học xây dựng kế hoạch, chủ động biên soạn đề, tổ chức kiểm tra học kì tập trung ở một số môn học cho đơn vị mình.