Năm học 2017-2018, một trong những kết quả nổi bật đó là Sở GD&ĐT Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của địa phương.
Toàn tỉnh có 52 trường THCS, 5 trường THPT triển khai thí điểm mô hình trường học gắn với sản xuất kinh doanh ở địa phương. Các mô hình trường học gắn vườn bưởi, cây chè, vườn rau sạch.... gắn học với hành, nhà trường với gia đình xã hội.
Cùng với đó, công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, phân luồng sau THCS và THPT cũng được quan tâm chú trọng. Nhiều đơn vị thực hiện tốt khâu lồng ghép định hướng nghề nghiệp trong các môn học....
Công tác dạy nghề phổ thông được điều chỉnh theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn. Ngoài các nghề truyền thống như làm vườn, điện dân dụng, nhiều trường triển khai học tin học, dạy cắm hoa, dạy nấu ăn. Đặc biệt, đã tổ chức cho các em học sinh tham gia các lớp học khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT cũng đạt kết quả khả quan. Năm 2018, có 3789 học sinh tốt nghiệp THCS không dự thi vào THPT Công lập (chiếm 22,7%), một số học sinh đi học nghề hoặc học tại trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.
Các đại biểu tham dự hội nghị |
Theo đánh giá chung của Sở GD&ĐT Phú Thọ, năm học 2017-2018, cấp trung học đã tổ chức, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
Trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, có nhiều giải pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Ngành.
Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tham gia đầy đủ và đạt kết quả tốt các kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn tiếp tục duy trì và phát triển, kết quả cao hơn năm học trước.
Bước sang năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT xã định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp trung học đó là, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; thực hiện điều chỉnh, sắp xếp, bổ sung đội ngũ đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu theo quy định. Đồng thời thực hiện rà soát, đánh giá nghiêm túc CBQL, giáo viên theo chuẩn.
Theo đó, Sở sẽ kiện toàn và phát triển đội ngũ CBQL, giáo viên cốt cán ở các cấp học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai Chương trình, SGK mới.
Mặt khác sẽ đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng tập huấn để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các đợt tập huấn.