Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, căn cứ vào Điều lệ Trường tiểu học Điều 40, quy định học sinh 6 tuổi phải vào học lớp 1. Học sinh có thể vượt lớp trong phạm vi cấp học, còn đang từ mầm non, vượt cấp vào lớp 2 là không đủ điều kiện theo quy định để xem xét.
Làm việc trực tiếp với phụ huynh và học sinh, ông Vinh đã trao đổi để phụ huynh nắm rõ quy định cũng như giải thích kĩ, và động viên cháu vào lớp 1.
Rồi sau đó, nếu gia đình có nguyện vọng muốn học vượt lớp thì nhà trường sẽ thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn với các thành viên gồm: hiệu trưởng, giáo viên lớp 1, lớp 2, nhân viên y tế, Tổng phụ trách đội, ban đại diện phụ huynh... Khi khảo sát xong hiệu trưởng mới có thể xem xét quyết định.
Ông Nguyễn Quang Vinh chia sẻ thêm, bé làm được một số phép tính, đọc được nhưng việc học ở vượt lớp, học với các anh chị lớn hơn cần rất nhiều yếu tố khác. Ngoài trí thông minh, còn cần thể chất, các kỹ năng, nhận thức, tâm lý lứa tuổi... Nói đúng hơn, trẻ phải được phát triển toàn diện.
Như trường hợp cháu bé, cháu rất nhỏ con, ví dụ, nếu chạy thể dục, không thể theo nổi theo các anh chị... Nếu không phù hợp có thể ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, tự ti, cháu chán nản việc học ngay từ giai đoạn đầu... không hề có lợi cho con đường học tập lâu dài.
"Sau khi chúng tôi giải thích kĩ, tư vấn, phụ huynh đã thông suốt và về làm thủ tục nhập học cho cháu vào lớp 1 theo quy định của ngành", ông Vinh nói.
Ngoài ra, ông Vinh cũng cho rằng, nếu trẻ có khả năng về trí thông minh, các bậc phụ huynh cũng có thể phát huy và cho con tham gia một số sân chơi thiên về lĩnh vực này để phát triển thêm.
Ông Nguyễn Quang Vinh đưa ra lời khuyên, phụ huynh không nên dạy trước hay cho con học trước chương trình, rồi từ đó nghĩ con mình là giỏi, có khả năng. Các con cần được giữ tuổi thơ, ép trẻ quá sẽ kéo theo nhiều áp lực cho trẻ. Hãy để cho con trẻ phát triển tự nhiên, phát triển toàn diện.
Về vấn đề vượt lớp, ông Nguyễn Quang Vinh đề xuất, Bộ GD&ĐT cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.
Theo điều lệ, học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được vượt lớp. Vấn đề này nếu giao cho nhà trường, những người khảo sát là giáo viên, nhân viên y tế... rất khó đủ chuyên môn để đánh giá.