Phong trào thi đua tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

GD&TĐ - Phong trào thi đua trong ngành giáo dục Hưng Yên là đòn bẩy khơi dậy tinh thần sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phong trào thi đua trong ngành giáo dục Hưng Yên là động lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Phong trào thi đua trong ngành giáo dục Hưng Yên là động lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo

Thời gian qua, ngành giáo dục Hưng Yên đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản hướng dẫn của các cấp, ngành về công tác thi đua, khen thưởng.

Các phong trào được triển khai sâu rộng trong toàn ngành như “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với các cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Tất cả vì một mái trường bình yên - vì học sinh thân yêu”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"...

truong-tieu-hoc-va-thcs-dinh-du-xa-nhu-quynh.jpg
Thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Đình Dù (xã Như Quỳnh) trong Lễ khai giảng năm học 2025–2026 và kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục.

Ở Trường Tiểu học và THCS Đình Dù (xã Như Quỳnh), thầy giáo Đỗ Tiến Đạt đã lan tỏa ngọn lửa đam mê học tập đến học sinh bằng sự sáng tạo, tận tụy trong từng giờ giảng.

Theo thầy Đạt, Môn Toán được cho là khô khan và khó hiểu. Để học trò tiếp thu bài nhanh, lĩnh hội kiến thức tốt nhất thì phải luôn đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Muốn “truyền lửa” cho các em học sinh thì bản thân mình phải có “lửa”, lửa đam mê, lửa của kiến thức, lửa của sự yêu thương.

Trong quá trình công tác, thầy Đạt có nhiều đề tài sáng kiến như: Khai thác bài toán hình học 9 nhằm rèn luyện năng lực tư duy, kĩ năng cho học sinh; Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán để tìm ra cách vẽ đường phụ chứng minh hệ thức hình học... Nhờ đó, chất lượng môn Toán tại các lớp thầy phụ trách luôn đạt kết quả cao.

Thầy giáo Đỗ Tiến Đạt vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Tương tự, ở Trường THPT Văn Giang, phong trào thi đua lại thổi bùng tinh thần đổi mới phương pháp dạy học. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn chủ động nghiên cứu ứng dụng công nghệ, sử dụng phần mềm trong dạy học để có những bài giảng hấp dẫn, hiệu quả.

Đồng thời, tích cực sử dụng các phương pháp dạy học mở để học sinh được trải nghiệm, làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, có khả năng tự học, tự nghiên cứu.

tap-the-truong-van-giang.jpg
Tập thể sư phạm Trường THPT Văn Giang.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phong trào thi đua là động lực để giáo viên không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ, tìm tòi phương pháp mới; học sinh chủ động, sáng tạo hơn trong học tập. Đây chính là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhà trường luôn chú trọng đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng theo sát quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Quan trọng hơn cả là tinh thần đồng hành của mỗi thầy, cô, với tâm niệm “mỗi giờ học là một cơ hội để đổi thay, để tiến bộ”.

Minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của thầy và trò thể hiện rõ trong năm học 2024 - 2025, học sinh của Trường đoạt 32 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; 1 học sinh đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Hưng Yên; 20 học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên.

Động lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Phong trào thi đua yêu nước đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, tạo nền tảng vững chắc để ngành giáo dục Hưng Yên bứt phá đi lên.

Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 1.065/1.217 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng hơn 400 trường so với năm 2020. Tỉ lệ phòng học kiên cố 95,31%, tăng 25% so với năm 2020.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, có 440 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, có giải quốc tế. Hằng năm, học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt tỉ lệ trung bình trên 99%.

Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, phát triển cân đối về quy mô, loại hình và nâng cao hiệu quả theo hướng chuẩn hóa.

img-0393.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Phạm Đồng Thụy trao thư khen hai thủ khoa khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Hà Thị Thu Phương nhấn mạnh, thi đua yêu nước không phải khẩu hiệu mà là hành động cụ thể, là nỗ lực mỗi ngày của từng thầy, cô, từng em học sinh.

Thực tiễn đã cho thấy, các phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; đồng thời phát huy tính chủ động của học sinh trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp.

Nhờ đó, thầy và trò toàn ngành đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới kiểm tra, đánh giá; tổ chức nhiều hội thi, hội giảng, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chuyên môn.

Nhiều nhà giáo tích cực tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong giảng dạy.

Các cơ sở giáo dục cũng cụ thể hóa phong trào thành tiêu chí phù hợp với thực tiễn, gắn với tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ