Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ đối diện chiến tranh tổng lực

GD&TĐ - Washington mong rằng Bắc Kinh sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong tất cả các chính sách của mình theo yêu cầu của Mỹ, vì nếu không họ sẽ phải đối mặt với “cuộc chiến tranh lạnh tổng lực” – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết.  

Một buổi tập luyện của binh lính Trung Quốc
Một buổi tập luyện của binh lính Trung Quốc

Lập trường đối đầu của chính quyền ông Trump đã được nhà báo Josh Rogin nêu ra trong một bài bình luận của tờ Washington Post. Nhà báo cho biết ông Pence đã nêu ra ý kiến trên trong một chuyến bay ông đi cùng Phó Tổng thống tới châu Á.

Mỹ muốn Trung Quốc nhượng bộ đối với một loạt vấn đề mà Mỹ phản đối, từ quyền sở hữu trí tuệ cho tới các tuyên bố về lãnh thổ trên Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng được hy vọng đưa ra cam kết thay đổi hành vi kinh tế, quân sự và chính trị của Bắc Kinh trong cuộc gặp của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina vào 30/11 tới.

Nếu Washington không thỏa mãn, sẽ có “một cuộc chiến tranh lạnh tổng lực” – nhà báo Rogin cho hay.

“Tôi nghĩ phần lớn việc này sẽ phụ thuộc vào chuyến đi Argentina” – ông Pence nói – “Thái độ của Tổng thống là, chúng tôi muốn đảm bảo họ biết chúng tôi đang đứng ở đâu, chúng tôi chuẩn bị làm gì để họ có thể tới Argentina với những đề xuất cụ thể nhằm giải quyết không chỉ vấn đề thâm hụt thương mại mà chúng tôi đang gặp phải… Chúng tôi tin chắc Trung Quốc biết chúng tôi đang đứng ở đâu”

Ông Pence cho rằng Mỹ đang ở “thế mạnh” trong cuộc chiến thương mại có nguy cơ tiếp tục leo thang mà họ tạo ra với Trung Quốc.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết Mỹ không có ý định nhượng quyền ảnh hưởng châu Á cho Trung Quốc và sẽ không lùi bước nếu Bắc Kinh tiếp tục các chính sách hiện tại.

Washington đã tăng áp lực lên Bắc Kinh trong những năm gần đây bằng cách áp thuế lên hàng Trung Quốc và gần đây buộc tội Trung Quốc can thiệp các vấn đề nội bộ Mỹ.

Bắc Kinh cũng chưa thể hiện dấu hiệu nhượng bộ. Trung Quốc đã đáp trả lại thuế của Mỹ bằng các biện pháp bảo hộ của mình và tiếp tục chương trình đầu tư One Belt nhiều tỉ đô la nhằm đảm bảo sự ổn định cho các tuyến thương mại tới các nhà cung cấp và khách hàng quan trọng nhất của họ.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ