Các nước trên thế giới đều có triết lý của mình. Một số nước đúc kết thành những câu rất ngắn gọn, dễ hiểu để nhấn trọng tâm.
Giáo dục chúng ta cũng đã nói nhiều, như phát triển con người toàn diện: Đức – Trí – Thể - Mỹ; chúng ta cũng nói đầy đủ 4 trụ cột của UNESCO (Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tồn tại; gần đây, bắt đầu đưa vào trụ cột thứ 5 là học để thay đổi mình và thay đổi thế giới). Tất cả những điều này nằm trong nghị quyết hay các văn bản có tính chất quy phạm pháp luật cũng đều đã thể hiện.
Phó Thủ tướng cho biết: Tới đây, khi chúng ta bàn sửa Luật Giáo dục, một trong những điều đầu tiên của giáo dục là mục tiêu giáo dục, chúng tôi cũng đã chỉ đạo rất nhiều cuộc thảo luận để đưa vào một cách cô đọng nhất những vấn đề đặc trưng mục tiêu và có tính triết lý của giáo dục Việt Nam.
“Chúng tôi khẳng định lại là giáo dục Việt Nam có triết lý giáo dục của mình chứ không thể nói là không có triết lý” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.