Phó Thống đốc NHNN Việt Nam: Quyền lợi khách hàng luôn được bảo vệ

GD&TĐ - Theo ông Đào Minh Tú, nếu như khách hàng đã thực hiện đúng các quy định trong giao dịch, những quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ luôn được bảo vệ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo.

Ngày 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ Thường kỳ, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, thời gian qua đúng là có sự việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất. Có những vi phạm có thể do cá nhân, tập thể hoặc ngân hàng.

Song, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, không có lỗ hổng mang tính chất hệ thống ngân hàng mà thực tế chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị hoặc các phòng giao dịch. Các vi phạm có thể do cơ chế, cách thức quản lý của các đơn vị đó…

"Cũng có thể vi phạm do cá nhân, nhân viên ngân hàng, do sự chủ quan, thậm chí là cá nhân thông đồng với nhân viên ngân hàng để có tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà còn lừa cả ngân hàng”, ông Đào Minh Tú cho biết.

Phó Thống đốc cho hay, qua mỗi vụ việc, Ngân hàng Nhà nước đều rút kinh nghiệm chung tất cả các ngân hàng và có chỉ đạo để khắc phục kịp thời.

Liên quan đến góc độ quy chế, quy định, Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên. Từ lâu tất cả các quy định liên quan đến mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền cũng như gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm rất đầy đủ.

Bên cạnh đó, đã có quy định đối với trách nhiệm của những người gửi tiền, khách hàng để đảm bảo an toàn, năm 2014 Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư 23 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Trong trường hợp hiện nay khi sử dụng công nghệ, giao dịch trực tuyến để mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm…

“Tuy nhiên việc triển khai các quy định đó của các ngân hàng thương mại bằng các quy định nội bộ, hoặc quy định riêng của mình trong hoạt động quản trị của từng ngân hàng. Việc đó là trách nhiệm của các ngân hàng. Cho nên việc xảy ra vụ việc tại ngân hàng MSB phải xem xét trách nhiệm của ngân hàng xem đã thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc cụ thể tại Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, ông Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này là do chính ngân hàng phát hiện ra trên cơ sở kiểm soát hoạt động rủi ro của mình và chuyển sang cơ quan Công an điều tra.

Cơ quan Công an cũng đang khẩn trương điều tra để xem xét trách nhiệm thuộc về ai, của ngân hàng MSB hay của cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh hoặc của các cá nhân khác liên quan.

“Để xác định đúng sai, trách nhiệm ở đâu thì phải đợi kết luận điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, có nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ luôn được bảo vệ.

Nếu như ngân hàng và cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền của khách hàng nếu như khách hàng đã thực hiện đúng các quy định trong giao dịch”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.