Phổ điểm môn Ngữ văn thi vào lớp 10 của Đà Nẵng dự kiến sẽ ở mốc 7 điểm

GD&TĐ - Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Đà Nẵng có tính phân hóa cao, theo như nhận xét của thí sinh là dài và dễ bị lạc đề.

Thí sinh dự thi tại điểm coi thi Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn.
Thí sinh dự thi tại điểm coi thi Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn.

Dù không quá bất ngờ khi đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng chọn ngữ liệu là một tác phẩm thơ nhưng nhiều thí sinh vẫn bị "ngợp" vì tác phẩm được chọn trích khá dài.

de-thi-mon-ngu-van-lop-10-da-nang.jpg
de-thi-ngu-van-da-nang.jpg
Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Em Trương Tấn Dũng, học sinh Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhận xét: "Bài thơ Nói với con cuối năm khá dài, nhưng ở phần đọc hiểu, mỗi câu hỏi sẽ chỉ tập trung vào một đoạn ngắn của tác phẩm nên để không bị phân tán thì em chỉ đọc qua 2 lượt rồi đọc câu hỏi để tập trung vào phần đọc hiểu. Phần nghị luận xã hội thì khá gần gũi với lứa tuổi của chúng em, dạng yêu cầu này cũng được học và ôn tập khá kỹ ở trường nên phần này em nghĩ là em không bị mất nhiều điểm".

Trong khi đó, em Mai Phan Minh Anh, hội đồng coi thi Trường THPT Trần Phú cho rằng, đề thi chọn một tác phẩm hơi lạ đối với em và nhiều bạn. "Em nghĩ phần nghị luận rất dễ bị mất điểm vì một số bạn không cân bằng được giữa 2 vế của đề: "thuyết phục cha mẹ tin tưởng và đồng hành" và "những điều tốt đẹp trong tương lai".

Thí sinh Đặng Ngọc Khả Lam, học sinh hệ thống trường FPT cho rằng, đề thi vừa sức với học sinh. Tuy nhiên, ngay cả phần tưởng như dễ lấy điểm là phần đọc - hiểu, nếu không đọc kỹ yêu cầu của đề thi cũng dễ mất điểm ở câu hỏi có tính phân hóa.

phu-huynh-doi-con-thi-da-nang.jpg
Phụ huynh đội nắng đợi

Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) cho biết: "Không nằm ngoài dự đoán và đúng theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đề thi năm nay có ngữ liệu đọc hiểu là một tác phẩm thơ".

"Bài thơ "Nói với con cuối năm" của Lưu Quang Vũ là một tác phẩm hay có nhiều nội dung ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình, về những chiêm nghiệm của người cha trước chiến tranh, trước sự trưởng thành của con với những triết lí sâu sắc. Cũng vì thế mà tác phẩm tương đối khó hiểu cho "tới" đối với học sinh lớp 9" - thầy Hòa nhận xét.

Theo thầy Hòa, các câu hỏi đọc hiểu không quá đánh đố nhưng cũng không phải dễ đến mức chỉ nhìn vào là có thể trả lời. Học sinh phải có tri thức ngữ văn khá vững cùng với những chiêm nghiệm về tình cảm gia đình, về chiến tranh, về cuộc đời mới có thể trả lời đầy đủ để có trọn vẹn điểm

Đây cũng là kinh nghiệm để học sinh các khóa sau cần học kĩ tri thức ngữ văn để làm hành trang cần thiết khi dự thi tuyển sinh.

Phần viết đoạn văn nghị luận văn học khá quen thuộc với học sinh nhưng để viết sâu sắc cũng không phải học sinh nào cũng làm được.

"Phần viết bài văn nghị luận xã hội khá hay và gần gũi với học sinh. Nhưng đây cũng là vướng mắc lớn nhất của độ tuổi sắp bước vào ngưỡng của cấp THPT. Chính vì thế mà có học sinh sẽ tha hồ viết nhưng lại có em đầy suy nghĩ nhưng không biết cách diễn đạt thành lời cho trôi chảy, chưa kể sắp xếp luận điểm hợp lí, lí lẽ thuyết phục, cân đối cả tình cảm và lí trí" - thầy Nguyễn Đình Hòa nhận định.

Theo thầy Hòa, với đề này thì điểm bình quân tuyển sinh năm nay của môn Ngữ văn ở khoảng 7 điểm.

Cô Lê Thị Xuân Đào, giáo viên Ngữ văn trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng, cấu trúc đề Ngữ văn năm nay phù hợp với yêu cầu, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, ngữ liệu được dùng trong đề thi khá dài, nếu học sinh không vững tâm lý thì mới đọc đề rất dễ bị "ngợp".

Phần đọc - hiểu có 6 câu hỏi, mức độ khó có sự tăng dần theo từng câu hỏi.

Theo cô Xuân Đào, với phần nghị luận xã hội, trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 9, viết bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết là một trong những nội dung kiến thức trọng tâm; học sinh đã được rèn luyện ít nhất với 3 bài.

Câu nghị luận của đề thi Ngữ văn năm nay, theo cô Xuân Đào là phù hợp với lứa tuổi của học sinh. "Học sinh ở lứa tuổi lớp 9 thường hay có tâm lý rằng ba mẹ không tin tưởng vào sự lựa chọn hoặc các quyết định của con cái, một bộ phận các em cũng có lối sống phá cách để thể hiện cá tính. Vì vậy, đề thi cũng có sự định hướng về giá trị sống tốt đẹp cho học sinh".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ