Một chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet). Ảnh: Regnum |
Ngày 31/10, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn một nguồn tin giấu tên tại sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập cho hay phi công của chiếc máy bay mang số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) đã nhiều lần liên lạc với kỹ thuật viên tại sân bay để thông báo về khả năng động cơ gặp trục trặc, trước khi chiếc máy bay rơi xuống khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng.
"Chiếc máy bay này đã nhiều lần xin hỗ trợ của dịch vụ kỹ thuật sân bay liên quan đến trục trặc của động cơ khi khởi động trong một tuần trước khi thảm kịch xảy ra", nguồn tin này cho biết.
Báo chí Nga đưa tin Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với hãng hàng không Kogalymavia về hành vi "vi phạm quy định về chuyến bay và quá trình chuẩn bị bay".
Tại Moscow, nghị sĩ Vladimir Gutenev khẳng định với hãng tin TASS rằng ông sẽ tìm cách vận động chính phủ ra lệnh cấm các máy bay phục vụ hơn 15 năm tiếp tục hoạt động.
Chiếc Airbus A321 gặp nạn tại Ai Cập được đưa vào khai thác từ năm 1997, và được hãng hàng không giá rẻ Kogalymavia, có tên gọi khác là Metrojet, tiếp quản cách đây 4 năm.
Trước đó, chiếc máy bay này đã hoạt động trong đội bay Middle East Airlines của Libya, Onur Air của Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabian Airlines của Arab Saudi, và Cham Wing Airlines của Syria.
Kogalymavia khởi đầu là một hãng hàng không khu vực nhỏ của Nga vào năm 1993, hiện hãng này có 10 chiếc máy bay, chủ yếu khai thác chặng bay tới Ai Cập để phục vụ khách du lịch Nga.
Người phát ngôn hãng Kogalymavia cho hay họ không phát hiện thấy bất cứ cơ sở nào để cho rằng thảm kịch này là do sai sót của con người gây ra, theo hãng tin RIA.
AFP đưa tin, 15 thi thể nạn nhân đầu tiên đã được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi và được chuyển đến một nhà xác ở Cairo. Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các đội cứu hộ của nước này lên đường đến Ai Cập.