Phi công kể chuyện chuyên cơ chở TT Putin suýt gặp tai nạn

GD&TĐ - Vladimir Fedorushkin, một phi công nổi tiếng và là cựu cơ trưởng chuyên cơ của TT Nga, đã tiết lộ, ông và các phi công từng trải qua một tình huống khẩn cấp có TT Nga Putin ngồi trên máy bay, suýt nữa dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.  

TT Nga Putin trên máy bay.
TT Nga Putin trên máy bay.

Phát biểu trong một chương trình của kênh NTV, Nga phát sóng hôm qua (8/9), phi công Fedorushkin giải thích rằng vụ việc trên xảy ra trong một chuyến bay từ Nga tới quê hương St.Petersburg của TT Putin.

“Thời tiết ở Moscow và St.Petersburg đều rất xấu cho việc bay với gió giật cường độ cao. Do đó, khi ở độ cao 5.000-6.000 mét trong không trung, chúng tôi rơi vào tình trạng hỗn loạn. Sự hỗn loạn trên bầu trời quang đãng” – Phi công nhớ lại.

Theo phi công kỳ cựu trên, đó là chuyến bay khó khăn nhất trong 40 năm phục vụ với tư cách là một phi công chuyên nghiệp.

“Chế độ lái tự động liên tục ngưng hoạt động, chúng tôi bay cao lên 9.000 mét và bị rung lắc rất nhiều đến nỗi nếu không thắt dây an toàn, chúng tôi sẽ va đầu vào nóc máy bay” – ông Fedorushkin nói.

Khi hạ cánh xuống St. Petersburg, trời mưa to đến nỗi nước gần như bao phủ đường băng – phi công trên nhớ lại.

Theo ông Fedorushkin, sau khi hạ cánh an toàn ở sân bay Pulkovo, St.Petersburg, TT Putin đã yêu cầu ông đến văn phòng của mình và hỏi “chuyện gì đã xảy ra”.

“Chúng tôi đã nói một chút về điều này. Tất nhiên, đó là một trải nghiệm không vui. Khả năng máy bay trượt khỏi đường băng là 90%. Nhưng chúng tôi đã cố gắng” – phi công kỳ cựu kết luận.

Ông Fedorushkin không nói rõ vụ việc trên xảy ra khi nào.

TT Nga đi trên máy bay thuộc phiên bản Il-96 đã được sửa đổi nhiều. Đây là máy bay chở khách thân dài của Nga do Tập đoàn Ilyushin thiết kế. Hạm đội Il-96 của tổng thống bao gồm 4 máy bay, tất cả đều do Nhà máy máy bay Voronezh chế tạo.

Máy bay của TT Putin có một loạt tính năng an ninh tiên tiến, bao gồm lớp phủ bảo vệ dọc khung để gây nhầm lẫn cho radar, một hệ thống gây nhiễu chống tên lửa MANPAD và thậm chí còn có hệ thống phòng không của riêng mình. Chiếc đầu tiên trong 4 máy bay trên được bàn giao năm 1995 và 3 chiếc còn lại bàn giao vào các năm 2003, 2013 và 2015.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cầu Hiền Lương nối đôi bờ Bến Hải. Ảnh: ITN

Nội sinh từ khát vọng

GD&TĐ - Đất nước mình có rất nhiều dòng sông! Nhưng chắc chắn, không một dòng sông nào phải chứng kiến nỗi đau chia cắt như dòng Bến Hải.
Ảnh: Quốc Bình

Đu đủ là vừa!

GD&TĐ - Trước khi trời đổ mưa rào giao mùa Xuân sang Hạ, chị liền hối đứa nhỏ bắc ghế hái những quả đu đu đã lớn hết cỡ, vỏ ngả ương ương.
Đau đầu hay nhức đầu là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ nhóm tuổi nào. Ảnh minh họa: INT

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh đau đầu

GD&TĐ - Có hai nhóm nguyên nhân chính gây đau đầu là nguyên phát và thứ phát, trong đó, đau đầu nguyên phát chiếm 90% và là cơn đau do bệnh lý cụ thể gây ra.