Phát biểu trong một chương trình của kênh NTV, Nga phát sóng hôm qua (8/9), phi công Fedorushkin giải thích rằng vụ việc trên xảy ra trong một chuyến bay từ Nga tới quê hương St.Petersburg của TT Putin.
“Thời tiết ở Moscow và St.Petersburg đều rất xấu cho việc bay với gió giật cường độ cao. Do đó, khi ở độ cao 5.000-6.000 mét trong không trung, chúng tôi rơi vào tình trạng hỗn loạn. Sự hỗn loạn trên bầu trời quang đãng” – Phi công nhớ lại.
Theo phi công kỳ cựu trên, đó là chuyến bay khó khăn nhất trong 40 năm phục vụ với tư cách là một phi công chuyên nghiệp.
“Chế độ lái tự động liên tục ngưng hoạt động, chúng tôi bay cao lên 9.000 mét và bị rung lắc rất nhiều đến nỗi nếu không thắt dây an toàn, chúng tôi sẽ va đầu vào nóc máy bay” – ông Fedorushkin nói.
Khi hạ cánh xuống St. Petersburg, trời mưa to đến nỗi nước gần như bao phủ đường băng – phi công trên nhớ lại.
Theo ông Fedorushkin, sau khi hạ cánh an toàn ở sân bay Pulkovo, St.Petersburg, TT Putin đã yêu cầu ông đến văn phòng của mình và hỏi “chuyện gì đã xảy ra”.
“Chúng tôi đã nói một chút về điều này. Tất nhiên, đó là một trải nghiệm không vui. Khả năng máy bay trượt khỏi đường băng là 90%. Nhưng chúng tôi đã cố gắng” – phi công kỳ cựu kết luận.
Ông Fedorushkin không nói rõ vụ việc trên xảy ra khi nào.
TT Nga đi trên máy bay thuộc phiên bản Il-96 đã được sửa đổi nhiều. Đây là máy bay chở khách thân dài của Nga do Tập đoàn Ilyushin thiết kế. Hạm đội Il-96 của tổng thống bao gồm 4 máy bay, tất cả đều do Nhà máy máy bay Voronezh chế tạo.
Máy bay của TT Putin có một loạt tính năng an ninh tiên tiến, bao gồm lớp phủ bảo vệ dọc khung để gây nhầm lẫn cho radar, một hệ thống gây nhiễu chống tên lửa MANPAD và thậm chí còn có hệ thống phòng không của riêng mình. Chiếc đầu tiên trong 4 máy bay trên được bàn giao năm 1995 và 3 chiếc còn lại bàn giao vào các năm 2003, 2013 và 2015.