Phi công Australia bị tấn công bằng laser trên biển Đông

GD&TĐ - Phi công hải quân Australia bị tấn công bằng laser trong các chuyến bay ở biển Đông – Đài truyền hình quốc gia Australia cho biết hôm nay (29/5) và nói thêm rằng những tàu dân quân không chính thức của Trung Quốc có thể đứng sau các vụ tấn công trên.

Trực thăng Australia
Trực thăng Australia

Bắc Kinh đã trở nên quyết liệt hơn trong khu vực, gây căng thẳng với các bên tranh chấp ở Đông Nam Á cũng như Canberra và Washington.

Các nguồn tin quốc phòng nói với Đài Australia Broadcasting Corporation (ABC) rằng những trực thăng bị tấn công trong các chuyến bay đêm, buộc phi công phải tạm thời quay trở lại tàu của họ để kiểm tra y tế.

Đài trên không nói chi tiết tại sao phi công phải kiểm tra và chính xác trực thăng bị nhắm mục tiêu như thế nào.

Những cuộc tấn công bằng laser bị nghi là xuất phát từ những tàu đánh cá, nhưng hãng tin ABC nói rằng vẫn chính thức xác minh đó có phải là tàu mang cờ Trung Quốc hay không.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc có một đội dân quân hàng hải bao gồm các tàu cá để tiến hành các nhiệm vụ ở biển Đông.

Tàu chiến Australia đã tiến hành nhiệm vụ kéo dài nhiều tháng ở châu Á và mới kết thúc vào tuần này.

Hiện chưa có bình luận từ Bộ Quốc phòng Australia.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ biển Đông giàu tài nguyên, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng khu vực Đông Nam Á.

Năm ngoái, Bắc Kinh cũng bác bỏ thông tin của Mỹ cho rằng người Trung Quốc đã chiếu tia laser cấp quân sự vào phi công Mỹ ở Djibouti, nơi Trung Quốc điều hành một căn cứ hải quân. Theo Lầu năm góc, sau sự kiện này, hai phi công Mỹ đã bị thương nhẹ ở mắt.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ