Phát triển GD đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng cần giữ vai trò hạt nhân

GD&TĐ - Ngày 23/6 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Tổng kết Dự án Phát triển giáo dục đại học (GDĐH) theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) ở Việt Nam giai đoạn 2. 

Phát triển GD đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng cần giữ vai trò hạt nhân

Tham dự có đại diện các cơ quan ngoại giao, các nhà trường tham gia chương trình. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Để hỗ trợ cho việc phát triển chương trình theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, từ năm 2005, Dự án GDĐH Việt Nam - Hà Lan giai đoạn 1 đã chính thức được triển khai tại 8 trường ĐH với sự tài trợ của Tổ chức Hợp tác quốc tế về GDĐH của Hà Lan (NUFFIC) và sự tham gia tích cực của các trường ĐH khoa học ứng dụng Hà Lan.

Trong giai đoạn này có 8 trường ĐH Việt Nam tham gia Dự án và đã xây dựng, triển khai thành công 10 chương trình đào tạo đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng trong các lĩnh vực du lịch và khách sạn, sư phạm, nông lâm, kỹ sư xây dựng, kỹ sư điện tử và công nghệ thông tin. Các chương trình này đã thực sự tạo dựng được sự gắn kết giữa cung và cầu, giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, giữa hoạt động đào tạo và sử dụng nhân lực.

Trên cơ sở những kết quả tích cực của dự án, Bộ GD&ĐT Việt Nam đề nghị NUFFIC tiếp tục tài trợ giai đoạn 2 của Dự án với tên gọi Dự án phát triển GDĐH định hướng nghề nghiệp ứng dụng ở Việt Nam giai đoạn 2 (POHE2). Kết quả, sau 4 năm triển khai thực hiện, Dự án POHE2 đã hoàn thành các mục tiêu của Dự án, các chương trình đào tạo giai đoạn 1 đã được cập nhật, 39 chương trình đào tạo mới đã phát triển; mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng được tăng cường; chương trình bồi dưỡng giảng viên POHE đã được xây dựng hoàn chỉnh với việc thành lập 5 trung tâm bồi dưỡng giảng viên; các diễn đàn cấp quốc gia, các hội thảo và 3 đợt tập huấn phát triển chương trình đào tạo đã chia sẻ những kết quả của Dự án đến hơn 100 trường ĐH khác trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã đánh giá cao việc triển khai POHE2 tại Việt Nam. Đây là hoạt động quan trọng hỗ trợ cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 và Luật GDĐH về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT với tinh thần coi sự chấp nhận của thị trường lao động đối với người học là tiêu chí quan trọng để đánh giá uy tín, chất lượng của cơ sở GDĐH và là căn cứ để định hướng phát triển các cơ sở GD-ĐT và ngành nghề đào tạo. Tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm là thông số quan trọng đánh giá sự thành công của chương trình đào tạo và đó cũng là một trong những thông số quan trong trong kiểm định chất lượng, xếp hạng các trường ĐH.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Có được kết quả nói trên, là nhờ có sự tham gia hợp tác tích cực và đầy trách nhiệm của nhiều bên liên quan của 2 phía Việt Nam và Hà Lan. Những kinh nghiệm chính tích lũy được trong cả 2 giai đoạn thực hiện dự án POHE đã được đưa vào các văn bản qui phạm pháp luật của GDĐH như Luật GDĐH, Nghị định 73 về phân tầng, xếp hạng ĐH, Thông tư qui định chuẩn kiến thức tối thiểu của các trình độ đào tạo ĐH, Thông tư chuẩn quốc gia các cơ sở GDĐH… Điều này thể hiện sự bền vững của dự án.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đề nghị: Ban quản lý dự án tổng hợp các kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng thành tài liệu tập huấn giảng viên đại học để tiếp tục nhân rộng kết quả thiết thực của dự án. Để thành công trong việc nhân rộng mô hình GDĐH theo định hướng ứng dụng trong thời gian tới, tôi đề nghị 8 trường tham gia Dự án đóng vai trò là hạt nhân, trở thành những trung tâm đào tạo, bồi dưỡng phương pháp và phát triển mô hình đào tạo POHE cho các trường đại học, cao đẳng khác trong cả nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.