Chỉ sau hơn 3 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy đã cán mốc 9 triệu view, lọt Top 4 MV được xem nhiều nhất thế giới trong vòng 24 giờ, đứng Top 18 Music Video Trending toàn cầu.
Sức hút của MV đậm chất truyền thống
Đáng chú ý, Bắc Bling chỉ là một MV đơn thuần được sản xuất để quảng bá văn hóa, du lịch và con người Bắc Ninh. Lấy văn hóa truyền thống làm chủ đạo nhưng Bắc Bling không dừng lại ở một sản phẩm âm nhạc thuần túy, mà còn là một câu chuyện đậm chất dân gian, được kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hơi thở hiện đại.
Thống kê trên nền tảng YouTube cho thấy, Việt Nam không hiếm các MV triệu view, thậm chí nhiều MV đạt mức vài trăm triệu view. Trong số đó có thể kể tới ca khúc “Một con vịt” đạt gần 1 tỉ lượt xem, “Cả nhà thương nhau” có gần 800 triệu lượt xem, “A con cá sấu” vượt trên 650 triệu lượt, “Thương lắm thầy cô ơi” cũng đạt trên 500 triệu lượt xem trên toàn cầu.
Với gần 9 triệu lượt người xem (tính đến thời điểm 14 giờ trưa 4/3), thì Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy chưa thể sánh với những huyền thoại “MV trăm triệu view” nói trên. Tuy nhiên, về tốc độ lan tỏa và sự yêu thích của người xem dành cho Bắc Bling lại là một điểm sáng, khó có MV nào sánh được.
Thống kê vào sáng 4/3 cũng cho thấy, Bắc Bling đang giữ vị trí số 1 của Music Trending YouTube Việt Nam, Top 1 Trending YouTube Việt Nam và nhiều nơi khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Australia. Ngoài ra, MV còn giữ vị trí cao tại nhiều nền tảng khác như Top 1 ZingChart Realtime, Top 1 bảng xếp hạng Nhạc Mới ZingMP3, Top 6 iTunes.
Với thứ hạng tại các bảng xếp hạng trên thế giới, theo thống kê từ kworb.net, Bắc Bling giữ vị trí Top 4 Video nhiều view nhất thế giới trong 24 giờ, Top 18 Music Video Trending thế giới, Top 12 Music Trending tại Australia, Top 13 Music Trending tại Hàn Quốc, Top 18 Music Trending tại Đài Loan (Trung Quốc), Top 17 Music Trending tại Singapore, Top 24 Music tại Nhật Bản.
Với tốc độ này, MV Bắc Bling được dự đoán sẽ còn đi xa hơn nữa. Đó cũng là thành tích hiếm hoi đối với một sản phẩm âm nhạc đậm chất truyền thống, được đông đảo người xem trên toàn thế giới quan tâm.
Tên của ca khúc Bắc Bling thể hiện mong muốn của ca sĩ Hòa Minzy mang hình ảnh Bắc Ninh vừa truyền thống, vừa hiện đại được tỏa sáng trong âm nhạc. Tuy nhiên, sau khi MV ra mắt đã phải nhận nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, một ca khúc về văn hóa truyền thống thì nên viết chính danh, đúng chính tả, thể hiện sự tôn trọng, đúng đắn, không nên theo kiểu “nửa nạc, nửa mỡ”.
Ca sĩ Hòa Minzy đã phải lên tiếng giải thích rằng, “Bling” là cách nói lái trong Bắc Ninh. “Bling” trong hàm ý một Bắc Ninh thật lấp lánh, tỏa sáng và vươn tầm phát triển. Trước khi chính thức chọn tên cho ca khúc, nữ ca sĩ đã nhận được sự chấp thuận của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về từ “Bling”.
Bắc Bling có sự tham gia của NSƯT Xuân Hinh, Tuấn Cry và đông đảo người dân Kinh Bắc với hội Lim, tiếng hát quan họ, cổ phục Việt, nón quai thao, triền đê sông Như Nguyệt, đám rước lễ hội, tục têm trầu, mời trầu, các danh lam đặc trưng Kinh Bắc như chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng…


Phát triển công nghiệp văn hóa từ cội nguồn
Trao đổi với Báo GD&TĐ, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho biết: Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, Bắc Bling còn là một chuyến du hành về miền ký ức, nơi người xem được trở lại với những hình ảnh làng quê Bắc Bộ giản dị, gần gũi nhưng rực rỡ trong sắc màu của thời đại mới. Sự xuất hiện của gần 300 người dân địa phương không chỉ làm tăng tính chân thực, mà còn khiến MV trở thành một bữa tiệc văn hóa thực thụ.
“Không cần những chiến dịch quảng bá rầm rộ, đôi khi chỉ cần một MV được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và hình ảnh, người nghệ sĩ đã có thể kể một câu chuyện đầy sức sống về văn hóa, con người và cảnh sắc quê hương mình. Không dừng lại ở việc quảng bá địa danh, MV còn là cây cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giúp văn hóa Việt không chỉ được lưu giữ, mà còn trở nên gần gũi hơn với giới trẻ”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định.
Lan tỏa giá trị truyền thống, phát triển công nghiệp văn hóa cũng có thể được thực hiện từ những MV có sức hút như Bắc Bling. Theo ông Sơn, khi một ca sĩ dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa giá trị di sản, họ không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, mà còn thổi vào đó hơi thở mới, biến những điều tưởng chừng xưa cũ trở thành niềm tự hào thời hiện đại.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết, việc phát hành MV đúng thời điểm mùa lễ hội ở Bắc Ninh cũng góp phần tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho Bắc Bling. Từ đó cho thấy, việc chọn thời điểm cũng là một yếu tố quan trọng.
Từ hiện tượng “MV triệu view Bắc Bling”, đạo diễn Lê Quý Dương cho rằng, đây là một trong những ví dụ tuyệt vời cho những nỗ lực xây dựng một nền công nghiệp văn hóa Việt Nam tiên tiến, hội nhập quốc tế nhưng vẫn đậm đà nét di sản văn hóa và truyền thống của dân tộc.
“Giá trị cốt lõi của nền công nghiệp văn hóa đang phát triển nằm ở chính những tinh hoa của văn hóa bản địa. Tất cả những sáng tạo mang tính cóp nhặt, rập khuôn theo định dạng đã có sẵn đều chỉ là những phiên bản.
Không thể xây dựng được công nghiệp văn hóa đích thực và bền vững nếu chỉ dựa theo, đu bám vào những phiên bản. Phiên bản có thể bùng lên như một que diêm nhưng để giữ được ngọn lửa cháy mãi phải bắt đầu từ nội lực, năng lượng và cảm hứng cội nguồn”, đạo diễn Lê Quý Dương cho hay.
“Âm nhạc có sức mạnh lan tỏa kỳ diệu, và người nghệ sĩ, với đam mê và sự sáng tạo của mình, hoàn toàn có thể trở thành những đại sứ du lịch đặc biệt. Họ không chỉ cất lên tiếng hát, mà còn thổi hồn vào những vùng đất, biến từng ca khúc thành lời mời gọi đầy cảm xúc, để mỗi khi giai điệu cất lên, người ta không chỉ nghe, mà còn thấy, cảm và yêu hơn những giá trị văn hóa quê hương”. PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội