Hướng dẫn này nhấn mạnh việc phát triển các câu lạc bộ Khoa học – Kỹ thuật trong các cơ sở giáo dục trung học nhằm tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ về kiến thức, kỹ năng và có các sản phẩm nghiên cứu khoa học; giúp đỡ học sinh trong việc tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học và sản phẩm khoa học vào thực tiến; rèn luyện kỹ năng cần thiết cho hoạt động nghiên cứu khoa học, học tập và trong cuộc sống.
Sở này cũng đề cập đến việc khai thác hiệu quả tiềm lực của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên có năng lực và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, giáo viên đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, giáo viên đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
Đồng thời, giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong quá trình học tập, các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo để định hướng, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu của học sinh.
Các trường trên địa bàn được khuyến khích phối hợp với các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, các viện và trung tâm khoa học công nghệ; các nhà khoa học, cha mẹ học sinh… hướng dẫn và đánh giá các dự án khoa học của học sinh, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho học sinh nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi.
Điều kiện học sinh được dự thi phải có học lực và hạnh kiểm ở học kỳ gần nhất xếp loại khá trở lên.