Phát huy vai trò quan trọng của hệ thống trường phổ thông DTNT

GD&TĐ - Ngày 28/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện quyết định số 1640/QĐ của Thủ tướng Chính phủ về Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2011- 2015. 

Phát huy vai trò quan trọng  của hệ thống  trường phổ thông DTNT

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; với sự tham dự của đại diện các Vụ, Cục (Bộ GD&ĐT), đại diện lãnh đạo các địa phương, các Sở GD&ĐT, các trường PTDTNT trên cả nước.

Sau gần 5 năm triển khai, Đề án đã tập trung vào 4 nhiệm vụ chủ yếu đó là đầu tư xây dựng bổ sung các hạng mục công trình cho 223 trường PTDTNT; Xây dựng mới cơ sở vật chất cho 48 trường PTDTNT tại 22 tỉnh miền núi, vùng dân tộc thiểu số; Bồi dưỡng và tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV các trường PTDTNT; Tăng cường các điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục và công tác quản lý các trường PTDTNT.

Đến năm 2015, đã có 308 trường PTDTNT được thành lập ở 50 tỉnh thành phố; Việc xây dựng trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh; Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và GV được nâng cao; Chất lượng giáo dục trong các trường PTDTNT có nhiều chuyển biến tích cực…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc thực hiện Đề án vẫn có nhiều tồn tại như: Việc xây dựng mới, xây dựng bổ sung các hạng mục công trình chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch; Chất lượng giáo dục giữa các trường PTDTNT chưa đồng đều.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Đề án đã đạt được những kết quả quan trọng, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra; tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chung tay vào cuộc của các tổ chức cá nhân và phụ huynh học sinh trong việc củng cố và phát triển các trường PTDTNT.

Hệ thống các trường PTDTNT đã phát triển ở 50 tỉnh thành phố trên cả nước, chất lượng ngày càng được nâng cao, từng bước khẳng định vị thế là trường hàng đầu về chất lượng ở vùng miền núi dân tộc thiểu số. Tại các trường này càng có nhiều HS đoạt giải trong các kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, tỷ lệ đỗ vào ĐH, CĐ tăng qua từng năm học.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, hội nghị tổng kết có ý nghĩa quan trọng trong vấn đề đánh giá những kết quả đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm, phân tích làm rõ những khó khăn hạn chế và nguyên nhân, để từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho giai đoạn tới nhằm tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống trường PTDTNT, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc miền núi trong thời kỳ đổi mới.

Tại Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã trao bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT giai đoạn 2011 - 2015.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống Buk-M3 xuất hiện tại chiến trường Ukraine.

Vũ khí chuyên săn lùng ATACMS, Storm Shadows

GD&TĐ - Theo kênh Tvzvezda, phiên bản mô-đun của tổ hợp đánh chặn Buk-M3 ra đời chuyên để săn lùng vũ khí phương Tây, trong đó có tên lửa ATACMS, Storm Shadows.
Vì sao Nga đang chiếm ưu thế ở Ukraine?

Vì sao Nga đang chiếm ưu thế ở Ukraine?

GD&TĐ - Những thành công mà quân đội Nga giành được là nhờ ba yếu tố, xuất phát từ cả những điểm mạnh của Nga và những yếu tố liên quan đến hạn chế của Ukraine.