Phát hiện hơn 1 tấn tôm có chứa tạp chất
Cụ thể, từ 20/6 - 20/7, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 12 lượt kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và vận chuyển tôm nguyên liệu trên địa bàn.
Qua kiểm tra, phát hiện 8 trường hợp tôm nguyên liệu có chứa tạp chất (6 vận chuyển, 2 tổ chức) với số lượng trên 1 tấn. Đoàn đã đề nghị ra quyết định tịch thu lô hàng vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính 120 triệu đồng. Hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, còn làm ảnh hưởng đến thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường thế giới.
Năm 2023, miền Nam thiếu hụt 12 tỉ kWh điện
Thông tin trên được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam, do Bộ Công Thương tổ chức sáng 25/7. Để tận dụng tiềm năng bức xạ tại khu vực miền Trung và miền Nam, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công Thương khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái để “cứu” nguồn điện thiếu hụt vào những năm tới.
Phía Bộ Công Thương và EVN sẽ hỗ trợ khoảng 50.000 - 70.000 khách hàng lắp đặt điện mặt trời bằng nguồn viện trợ của Chính phủ Đức thông qua Ngân hàng Tái thiết của nước này. Mục tiêu Bộ Công Thương đặt ra trong giai đoạn 2019 - 2025 là sẽ có 100.000 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái. Đến năm 2030, điện mặt trời chiếm tỉ trọng 48% trong cơ cấu các nguồn điện. Hiện tại, cả nước đã có trên 9.300 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất đạt 186.37 MWp.
Cần 10 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bình Dương - Cần Thơ
Ngày 25/7, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết sở này vừa có buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế góp ý hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ. Theo đó, tuyến đường sắt này dài 173km với 14 ga đi từ Bình Dương qua TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và kết thúc tại quận Cái Răng (Cần Thơ).
Vốn đầu tư của dự án này ước khoảng 10 tỉ USD. Ngoài 14 ga nêu trên, dự án còn có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An (Bình Dương), điểm đầu hành khách tại huyện Bình Chánh (TPHCM) và điểm cuối kết thúc tại quận Cái Răng. Tuyến đường này đã có quy hoạch từ năm 2013, hiện vẫn trong giai đoạn bàn bạc, góp ý của các địa phương, chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể.