Xét xử vụ VN Pharma bán thuốc giả: Chủ mưu kêu oan, “tố” bị ép cung

GD&TĐ - Liên tục kêu oan và “tố” bị ép cung, bị cáo Võ Mạnh Cường (1 trong 2 chủ mưu) thật sự là “điểm nóng” trong ngày xét xử thứ 2 vụ án bán thuốc ung thư giả tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Cường có bị ép cung hay không là điều mà Viện Kiểm sát tối cao và hội đồng xét xử (HĐXX) cần làm sáng tỏ. 

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25/9
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25/9

Chủ mưu vụ án kêu oan

Trong ngày xét xử thứ hai vụ án buôn bán thuốc ung thư giả tại Công ty VN Pharma, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo cũng như hỏi những người làm chứng, người liên quan vụ án. Đáng chú ý là phần thẩm vấn Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C (cùng bị truy tố với vai trò chủ mưu) bị cáo cho biết mình bị oan, bị ép cung, dụ dỗ bưng bít thông tin của vụ án. Đặc biệt, cơ quan cảnh sát điều tra đã bỏ qua nhiều thông tin quan trọng, gây bất lợi cho bị cáo.

Trong phần thẩm vấn về các hành vi sai phạm, Võ Mạnh Cường cho biết: Khi cơ quan công an điều tra vụ án bắt tạm giam, bản thân đã có đơn kêu oan gửi cơ quan chức năng, đồng thời khiếu nại bản cáo trạng của Viện Kiểm sát tối cao nhưng không có kết quả.

“Viện Kiểm sát tối cao trả lời các vấn đề của bị cáo sẽ được làm rõ tại phiên tòa. Nhưng đến nay cáo trạng truy tố tội của bị cáo không thay đổi. Đã hơn 5 năm bị cáo chịu oan ức từ sai phạm của các cơ quan tố tụng. Bản thân bị cáo là người kinh doanh nên ít hiểu biết về dược, các thông tin chi tiết thì thông qua ông Raymundo nên bị cáo không biết là thuốc giả. Khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã cung cấp hình ảnh, số điện thoại, địa chỉ, thông tin liên lạc với ông Raymundo. Do đó, việc truy tìm ông Raymundo không quá khó để làm sáng tỏ nhiều vấn đề”, Võ Mạnh Cường nói.

Trả lời chủ tọa phiên tòa về việc nói mình chỉ làm xúc tiến thương mại, không am hiểu về dược vậy tại sao lại đi chào mời Nguyễn Minh Hùng mua thuốc, Võ Mạnh Cường cho biết chỉ vô tình kết nối được với bị cáo Hùng khi được đặt vấn đề, bản thân không am hiểu về dược nên không biết thuốc H-Capita là thuốc giả.

Tuy nhiên, khi được tòa yêu cầu đối chất thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng khẳng định trước tòa: “Chính Cường là người tới công ty, đặt vấn đề, chào bán thuốc H-Capita cho bị cáo với giá 0,9 USD/viên”. Bị cáo Võ Mạnh Cường không phản hồi mà khai báo loanh quanh về quá trình làm việc với Raymundo, về chi phí phải bỏ ra khi nhập thuốc…

Cục Quản lý Dược bị vô hiệu hóa?

Bị cáo Phạm Văn Thông phải cấp cứu trong phiên xử sáng 25/9
 Bị cáo Phạm Văn Thông phải cấp cứu trong phiên xử sáng 25/9

Trong ngày xét xử thứ hai, HĐXX đặc biệt lưu tâm đến vai trò và trách nhiệm quản lý của Cục Quản lý Dược và Bộ Y tế trong việc để lọt vụ VN Pharma.

Trong phiên thẩm vấn buổi chiều, tòa đã thẩm vấn và làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược trong việc thẩm định hồ sơ, phê duyệt thông qua để VN Pharma nhập thuốc về.

“Theo Điều 296, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, trong quá trình xét xử, khi xét thấy cần thiết, HĐXX có thể triệu tập điều tra viên đến tòa để làm rõ những tình tiết, chứng cứ và quyết định, hành vi tố tụng trong giai đoạn điều tra vụ án. Vì vậy, cần phải triệu tập điều tra viên đến phiên tòa để làm rõ, tránh trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung làm cho quá trình giải quyết vụ án kéo dài. Thứ hai về nguyên tắc suy đoán vô tội: Khi bị cáo liên tục kêu oan thì khi xét xử không chỉ xem xét kỹ những chứng cứ buộc tội, mà còn  xét hỏi những chứng cứ gỡ tội khác có trong hồ sơ vụ án để tránh oan sai”.
 Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn luật sư TPHCM

Ông Chiến cho biết, để duyệt giấy phép nhập khẩu, tổ thẩm định căn cứ vào thông tư của Bộ Y tế, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, quy chế hoạt động của chuyên gia... Hồ sơ cấp phép nhập khẩu phải gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita (FSC); giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, hàng mẫu. Đồng thời, buộc phải có giấy phép hoạt động của công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Khi được tòa hỏi tại sao VN Pharma cung cấp không có giấy phép của Công ty Helix Canada trong hồ sơ thẩm định mà hội đồng thẩm định vẫn thông qua? Ông Chiến thừa nhận, tài liệu này không có trong hồ sơ. Nhưng nguyên nhân vì sao thông qua khi thẩm định thì ông Chiến không trả lời...

Tuy nhiên, điều bất ngờ và mâu thuẫn là khi tòa hỏi các đương sự liên quan về thành phần của thuốc H-Capita, ông Dương Công Minh - Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM cho biết:

Đầu tháng 8/2014, Viện Kiểm nghiệm lô thuốc H-Capita theo yêu cầu của Thanh tra Cục Quản lý Dược thì cả 6 chỉ tiêu đều đạt, hàm lượng hoạt chất đạt 98,01%. Đặc biệt, lý giải cho câu hỏi chất vấn của chủ tọa vì sao năm 2015 Hội đồng giám định Bộ Y tế lại kết luận H-Capita là thuốc kém chất lượng, không được dùng để chữa bệnh cho người thì ông Minh cho rằng, thời điểm cách nhau quá xa (hơn 6 tháng) thuốc có thể nảy sinh nhiều vấn đề, đặc biệt tạp chất trong thuốc có thể nảy sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ