Vụ VN Pharma: Phân phối thuốc ung thư giả, các bên hưởng lợi thế nào?

Võ Mạnh Cường (áo xám) được chủ tọa cho đối chất với Nguyễn Minh Hùng (áo xanh) về việc ai là người đặt hàng thuốc H-Capita.
Võ Mạnh Cường (áo xám) được chủ tọa cho đối chất với Nguyễn Minh Hùng (áo xanh) về việc ai là người đặt hàng thuốc H-Capita.

Quanh co đổ tội cho nhau

Khi được hỏi về lợi nhuận bất chính thu được từ việc cung cấp lô thuốc 9.300 hộp cho Nguyễn Minh Hùng, bị cáo Võ Mạnh Cường một mực khẳng định mình không thu lợi bất chính, số tiền mà bị cáo được hưởng là do được đối tác để lại cho hoạt động của nhà phân phối độc quyền, dù hai công ty nước ngoài do Cường trưng ra giấy ủy quyền (gồm Công ty Helix Pharmaceuticals Inc Canada và công ty Helix Canada hoàn toàn không có thật).

Theo khai nhận của Võ Mạnh Cường, chính Nguyễn Minh Hùng là người đến công ty Cường đặt vấn đề tìm kiếm nguồn thuốc. Tuy nhiên, khi chủ tọa cho Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường trực tiếp đối chất tại tòa với lời khẳng định chắc nịch của Hùng: “Chính Cường là người tới công ty, đặt vấn đề, chào bán thuốc H-Capita cho bị cáo với giá 0,9 USD/viên” thì Võ Mạnh Cường lái sang chuyện bị cơ quan cảnh sát điều tra bức cung, rồi thành kiến của Viện kiểm sát với bị cáo…

Bị cáo Cường ngay lập tức bị chủ tọa Phạm Lương Toản nhắc nhở về thái độ khai báo, và đề nghị không được miệt thị người khác tại tòa.

“Bị cáo nói bị cơ quan cảnh sát điều tra bức cung, vậy sao trong những lần làm việc trước bị cáo không nói. Không ai có thể ép bị cáo khai này khai kia được” - chủ tọa Toản nói.

BÍ cáo Nguyễn Minh Hùng- nguyên tổng giám đốc VN Pharma trả lời câu hỏi của Viện kiểm sát
 BÍ cáo Nguyễn Minh Hùng- nguyên tổng giám đốc VN Pharma trả lời câu hỏi của Viện kiểm sát

Khi chủ tọa tiếp tục truy về khoản tiền thu lợi bất chính từ việc bán thuốc H-Capita, số tiền thực tế đã nhận từ VN Pharma, Võ Mạnh Cường cho biết mình lấy thuốc từ đối tác (người có tên Raymudo người Philippines) với giá 0,6 USD/viên, bán cho VN Pharma với giá 0,9 USD/viên.

Tuy nhiên, số tiền thu được cho cá nhân chỉ khoảng hơn 30.000 USD chứ không phải hơn 99.000 USD như cơ quan công an điều tra công bố.

 “Số tiền bị cáo nhận từ VN Pharma là hơn 182.000 USD. Trả cho đối tác (ông Raymundo) hơn 82.000 USD, chi phí cho hoạt động vận chuyển… nên số tiền thực có chỉ hơn 30.000 USD” - bị cáo Cường khai.

Chỉ đạo nhân viên tiêu hủy chứng cứ phạm tội

Riêng về việc hợp pháp hóa lô thuốc giả, bị cáo Bùi Ngọc Duy (cựu trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) khai khoảng tháng 8/2013, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo phòng nghiên cứu phát triển làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita để nộp Cục Quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu.

Thực hiện chỉ đạo, Duy, Vy đã liên hệ, cung cấp FSC, GMP thuốc H-Capita cho bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) để ông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc này.

Song song với việc hoàn thiện về thủ tục pháp lý, điều kiện để nhập thuốc, Duy khai chính Phan Cẩm Loan (cựu Phó phòng xuất nhập khẩu) đưa con dấu Công ty Helix Canada (trên mẫu giấy). Con dấu này được lưu trữ tại phòng nghiên cứu phát triển.

Vụ án bán thuốc ung thư giả của VN Pharma thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội.
 Vụ án bán thuốc ung thư giả của VN Pharma thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội.

Phan Cẩm Loan cũng thừa nhận điều này khi được chủ tọa hỏi, bị cáo Loan khai mình đã lấy mẫu dấu trên Giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita (viết tắt FSC), các thuốc đã nhập khẩu những năm trước - cung cấp cho nhân viên phòng Hành chính nhân sự đi làm. Khi vụ án được khởi tố Bùi Ngọc Duy là người cầm bịch dấu được làm giả vứt đi, trong đó có con dấu Công ty Helix Canada.

“Khi cơ quan công an khởi tố vụ án, lúc đó anh Nhật (Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma-PV) chỉ đạo với thái độ rất nghiêm nghị, cũng như bị cáo chưa bao giờ làm việc với cơ quan điều tra nên chỉ biết làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Sau này làm việc với cơ quan điều tra thì bị cáo mới hiểu rõ việc làm của mình đang gây cản trở cho quá trình điều tra vụ án. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là trái pháp luật, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo” - Duy khai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.