Vụ thai nhi tử vong khi đỡ đẻ ở Hà Tĩnh: Yêu cầu lập hội đồng chuyên môn

GD&TĐ - Phía gia đình sản phụ đưa bằng chứng chứng minh kết quả siêu âm trước đó 9 ngày cho thấy tim thai phát triển bình thường. Bác sĩ trực chính cũng “tự thú” suýt ngất trong phòng hộ sinh khi thấy bé bị kéo đứt cổ… Về phía cơ quan Công an huyện Đức Thọ cũng vừa yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại vụ việc.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền
Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền

Thai nhi phát triển bình thường

Sau 5 ngày kể từ khi thai nhi tử vong bất thường sau ca đẻ, anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977), trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc không đêm nào ngủ yên. Anh chờ đợi Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ có lời giải thích, xin lỗi gia đình một cách thiện chí.

“Vợ tôi vẫn ở bệnh viện, cô ấy còn mệt mỏi lắm. Gia đình vẫn chưa cho cô ấy biết con chết như thế nào vì sợ bị sốc. Bệnh viện nói hỗ trợ gia đình rồi, nhưng chúng tôi chưa hề nhận một đồng nào. Chúng tôi cũng không yêu cầu làm như vậy. Tôi chỉ mong họ có một lời xin lỗi thiện chí đến gia đình, thừa nhận những cái sai, không phải che đậy hay đổ lỗi như vậy”, anh Chiến nói.

Phía gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình đang cân nhắc đến việc đề nghị Cơ quan điều tra khai quật tử thi đứa trẻ để khám nghiệm, giám định pháp y nhằm làm rõ những mâu thuẫn, vô lý trong báo cáo và trả lời của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cũng như những người liên quan.

Về báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh nêu lý do thai chết lưu trước 7 ngày, anh Chiến không đồng tình báo cáo này. Anh khẳng định trước đó đi khám tại một phòng khám tư và kết quả bình thường, không có vấn đề gì về sản phụ và thai nhi.

Để xác thực, anh Chiến cầm kết quả siêu âm màu 4 chiều tại một phòng khám tư do bác sĩ Nguyễn Huy Hải ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) kiểm tra vào ngày 21/6. Trong kết quả này ghi rõ: Cử động thai bình thường, tim thai đều, rõ; cân nặng thai tương đương: 2.690 gram. Liên quan đến kết quả siêu âm của chị Tình vào ngày 21/6, bác sĩ Nguyễn Huy Hải khẳng định, đối với những thai nhi nhiều tuần tuổi, khi siêu âm sẽ không bao giờ xảy ra nhầm lẫn. Bởi khi siêu âm, thai nhi được thể hiện qua hình ảnh.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ Tình
  • Anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ Tình

Bác sĩ trực sản suýt ngất

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (BV Đa khoa huyện Đức Thọ) cho biết, ngày hôm đó Ban lãnh đạo BV phân công trực sản khoa chứ ông không có chuyên môn về thai sản và cũng chưa từng làm về sản nhi. Nhiệm vụ của ông là giúp các hộ sinh, họ bảo làm gì thì làm cái đó. Kể cả các y lệnh, ông cũng không chỉ định mà là các… hộ sinh?!

Nhớ lại thời điểm đứa trẻ sơ sinh bị bác sĩ Trưởng khoa Sản kéo đứt cổ, bác sĩ Quyền cho biết rất hoảng sợ và suýt ngất. Theo BS Quyền, 38 năm hành nghề ông chưa từng gặp trường hợp như thế. “Thấy bé sơ sinh bị kéo đứt cổ trong lúc bác sĩ cùng hộ sinh đỡ đẻ, tôi chạy ra ngoài, suýt ngất trong phòng sinh vì hoảng sợ”, bác sĩ Quyền nói.

Cũng theo bác sĩ Quyền, hiện tại Công an đã làm việc, lấy lời khai của ông, mọi trách nhiệm liên quan sẽ có pháp luật xử lý. Giám đốc bệnh viện cũng “cấm” ông không được thông tin gì thêm với báo chí.

Trước phát ngôn của Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ Phạm Hồng Cường, cho rằng, bác sĩ Quyền là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng hợp phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung, vị bác sĩ này phủ nhận và cho biết bản thân là người trực chung nên lúc hộ sinh xin ý kiến xét nghiệm và làm các thủ tục, ông đồng ý nhưng không trực tiếp làm gì.

Phiếu siêu âm trước đó nhận định thai nhi phát triển bình thường
Phiếu siêu âm trước đó nhận định thai nhi phát triển bình thường 

“Chỉ định xét nghiệm là nữ hộ sinh làm theo thường quy, tôi là người ghi lại hồ sơ cho bệnh nhân chứ không trực tiếp làm gì, vì đó là chuyên ngành sản, tôi không có chứng chỉ sản nên không làm”, bác sĩ Quyền nói.

Liên quan đến việc tại sao bác sĩ chuyên Khoa Răng - Hàm - Mặt lại trực sản, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết do bệnh viện tuyến huyện không phải là bệnh viện chuyên khoa, thiếu nhân sự, nên các bác sĩ đa khoa thường được phân định trực khối.

Ngày 5/7, Thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, đơn vị đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình và toàn bộ vụ việc của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ liên quan đến vụ trẻ sơ sinh chết với vết đứt ở cổ.

“Công an đề nghị Sở Y tế tỉnh thành lập Hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá lại một lần nữa quy trình và sự cố khiến cháu bé tử vong. Vụ án có khởi tố hay không phải điều tra xem có dấu hiệu phạm tội không?”, thượng tá Trung nói.

Thượng tá Trung cũng cho hay đơn vị đã lấy lời khai các bên liên quan để làm rõ. Về phía gia đình sản phụ, công an đang thu thập thêm thông tin và chưa nhận được yêu cầu từ họ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.