Vũ “nhôm” bị lừa hàng triệu USD để làm hộ chiếu Mỹ?

GD&TĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Hoàng Hữu Châu, Thanh Minh Hùng, cùng trú tại TPHCM, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và nạn nhân là Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”). Theo đó, hai bị can bị đề nghị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm nghìn USD trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ “nhôm” và người thân trong gia đình. 

Vũ “nhôm”trong phiên tòa phúc thẩm đại án DongA Bank. Ảnh: IT
Vũ “nhôm”trong phiên tòa phúc thẩm đại án DongA Bank. Ảnh: IT

Đồng ý với giá 2,2 triệu USD?

Sau khi bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam, Vũ “nhôm” làm đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi lừa đảo của Hoàng Hữu Châu.

Theo cáo trạng, Hoàng Hữu Châu và Vũ quen biết nhau từ khoảng năm 2010. Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng quen biết và có quan hệ làm ăn kinh tế từ năm 2014. Hùng nói với Châu có thể làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho công dân Việt Nam với chi phí 600.000 USD - 700.000 USD và phải đặt cọc trước 50%.

Biết Vũ và gia đình có nhu cầu nên đầu tháng 5/2017, Châu nói với Vũ là đã tìm được người làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ cho vợ chồng Vũ và các con thông qua kênh ngoại giao với tổng chi phí 2,2 triệu USD. Trong đó, 1 triệu USD cho vợ chồng Vũ, còn lại là 6 người con (mỗi người 200.000 USD).

Đồng thời, Châu cho Vũ xem hình ảnh người đàn ông lưu trong iPad và nói “đó là người Mỹ phụ trách Thái Bình Dương, là người làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ” để Vũ tin tưởng. Sau đó, Châu và Hùng thống nhất: Hùng chuẩn bị hồ sơ, còn Châu trực tiếp làm việc và thu tiền của Vũ.

Vũ khai đã đưa tiền cho Hoàng Hữu Châu 2 lần khoảng giữa tháng 5/2017 với tổng số tiền là 700.000 USD tại căn hộ Vũ thuê ở quận 1 (TPHCM). Khi đưa tiền, hai bên không viết giấy tờ, Châu hẹn Vũ đến tháng 8/2017 sẽ có hộ chiếu.

Theo lời khai của Hoàng Hữu Châu, khoảng tháng 6/2017, Châu được Thanh Minh Hùng đưa cho bộ hồ sơ gồm các tờ khai bằng tiếng Anh có các mục lăn tay. Hùng dặn Châu đem về để hoàn thiện, đồng thời thu của mỗi người trong gia đình Vũ 4 ảnh cỡ 5x5cm. Châu nhận hồ sơ, liên lạc hẹn gặp Vũ và trực tiếp đến lăn tay Vũ.

Sau đó, Châu đến nhà Vũ để hoàn tất việc lăn tay cho các thành viên trong gia đình. Sau khi hoàn tất việc lăn tay, nhận ảnh của vợ chồng Vũ và các con, Hoàng Hữu Châu đưa cho Thanh Minh Hùng hồ sơ; còn 8 ảnh của Vũ và 2 ảnh của bà Hiền thì Châu cất giữ ở két sắt để tại nhà riêng.

Từ tháng 8 - 12/2017, Vũ “nhôm” nhiều lần thúc giục, yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần, nại ra nhiều lý do trì hoãn.

Vụ việc vỡ lở khi Vũ “nhôm” bị bắt

Ngày 21/12/2017, Vũ “nhôm” dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh qua Campuchia, tiếp đó nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu lấy hộ chiếu quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, Châu đưa ra lý do hộ chiếu của Vũ có hiệu lực từ 1/1/2018 và đang bên Mỹ. Châu yêu cầu Vũ sang Mỹ bằng đường biển để nhận, nhưng Vũ lo sợ nên không đồng ý.

Đến ngày 27/12/2017, Vũ “nhôm” bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam. Sau đó, Vũ làm đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của Hoàng Hữu Châu.

Tại cơ quan điều tra, Châu thừa nhận hành vi lừa đảo nhưng khai chỉ nhận của Vũ 150.000 USD (tương đương khoảng 3,4 tỉ đồng), chứ không phải 700.000 USD như tố cáo. Châu cũng khai đã chuyển toàn bộ 150.000 USD cho Thanh Minh Hùng thông qua con trai của Hùng là Thanh Ngọc Triệu. Song, con trai của Hùng không thừa nhận nên Cơ quan CSĐT cho rằng lời khai của Châu không có cơ sở.

Thanh Minh Hùng khai nhận, không có chức năng làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ cho công dân Việt Nam. Khi nghe Châu nói về việc Vũ “nhôm” nhờ làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ, Hùng nói làm được để lấy tiền và Hùng không quan tâm đến việc có làm được hay không. Khi nhận hồ sơ gia đình của Vũ “nhôm” và 5.000 USD từ Châu, Hùng đem về nhà cất giữ, không chuyển cho ai. Riêng 5.000 USD, Hùng đưa cho một người đàn ông tên Thái Quốc Hải 4.000 USD thông qua một người tên Thắm (không rõ lai lịch), còn lại Hùng chi tiêu cá nhân.

Kết luận cáo trạng của Viện KSND tối cao nhận định, số tiền Phan Văn Anh Vũ bị lừa là 150.000 USD, trong đó Hoàng Hữu Châu chiếm đoạt 145.000 USD, bị can Thanh Minh Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Trong quá trình điều tra, bà Hứa Dương Mai Yên (vợ Hoàng Hữu Châu) đã nộp số tiền 3,55 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an mở tại Kho bạc Nhà nước để khắc phục hậu quả.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao nhận định, toàn bộ số tiền mà Phan Văn Anh Vũ đưa cho bị can Hoàng Hữu Châu để nhờ làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ là tiền để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp. Viện KSND tối cao đề nghị khi đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên tịch thu sung công quỹ số tiền 150 nghìn USD mà gia đình bị cáo Hoàng Hữu Châu nộp.

Viện KSND tối cao quyết định truy tố Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Khoản 4, Điều 104, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.