Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Chỉ cần nhờ xem trước... điểm thi sẽ tự nâng?

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Chỉ cần nhờ xem trước... điểm thi sẽ tự nâng?

Ví dụ như trường hợp của bà Lù Thị Kem (SN 1978), ở bản Ngoạn, huyện Mường La. Bà Kem quen bà Phạm Thị Thu Huyền, vì Huyền là cô giáo chủ nhiệm cũ của Lò Công Chính (con trai bà Kem). Trước tòa, bà Kem khẳng định bản thân không nhờ tác động vào điểm thi, chỉ nhờ xem điểm bằng lời nói. Bà Huyền cũng không có thông tin phản hồi gì. Kết quả, sau khi thi con bà Kem có tổng điểm ban đầu 27,1đ. Sau khi chấm thẩm định giảm xuống chỉ còn 16,15 điểm.

Bị cáo Trần Xuân Yến được cho là người trực tiếp "chỉ huy" việc sửa điểm, nâng điểm cho các thí sinh
 Bị cáo Trần Xuân Yến được cho là người trực tiếp "chỉ huy" việc sửa điểm, nâng điểm cho các thí sinh

Bà Nguyễn Thị Thủy (bạn học của Trần Văn Điện, cán bộ Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Sơn La) khai năm 2018 có con là Lê Thanh Hưng thi vào Trường đại học Cảnh sát. Bà Thủy chỉ nhờ ông Điện tìm người xem điểm cho con trước thời gian công bố vì nóng ruột. Con bà Thủy đỗ vào Trường đại học Cảnh sát, nhưng nay đã bị nhà trường cho thôi học vì điểm chấm thẩm định không đúng với điểm công bố. "Tôi không biết lý do vì sao, khi thông báo mới biết con mình được nâng điểm. Kết quả chấm thẩm định con tôi bị giảm hơn 17 điểm", bà Thủy khai nhận.

Ông Lê Minh Loan, nguyên cán bộ công an, cho biết có quan hệ đồng nghiệp với ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La.

Ông Loan nhờ ông Khoa tìm người "xem điểm giúp" cho 2 đứa cháu là Hải, và Tuấn. Trước kỳ thi hai thí sinh này đang đi nghĩa vụ trong lực lượng cảnh sát cơ động. Tuy nhiên cả hai thí sinh này đều có tên trong danh sách được nâng điểm.

"Tôi chỉ nhờ ông Khoa xem điểm cho các cháu để chuyển nguyện vọng. Sau đó không được ông Khoa thông tin gì lại. Vai trò của tôi chỉ đến thế thôi", ông Loan nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ