Lời kể của người dân sau khi trải qua vụ cháy ở chung cư cao cấp tại Sài Gòn

GD&TĐ - Hàng trăm người kịp thoát xuống đất vẫn còn chưa hết hoảng hốt, nhiều người vẫn còn thất thần, bàng hoàng sau khi trải qua vụ cháy ở chung cư cao cấp Carina Plaza tại Sài Gòn khiến 13 người chết, 27 người bị thương.

Lời kể của người dân sau khi trải qua vụ cháy ở chung cư cao cấp tại Sài Gòn

“Khi phát hiện cháy, tôi ở tầng 7 chạy lên đến tàng 11 thì chạy ra ngoài có ban công để thở được. Sau đó, chạy vào cùng mọi người bàn bạc làm sao để sống được, cách nào để thoát khỏi đám cháy, thì mới nghĩ ra phía mặt trước sẽ thoáng hơn.

Lúc đó, nhóm của mình có gõ cửa 1 nhà ở phía mặt trước của tòa nhà, nhà đó có con nhỏ nên chưa chạy, họ mở cửa cho chúng tôi vào rồi cùng nhau chờ các chiến sĩ cứu hỏa cứu”, chị Tạ Thị Lợi, cư dân của tòa nhà kể lại.

Một người chứng kiến cho biết, trong lúc cháy, do hoảng loạn, một số người dùng rèm, chăn buộc thành dây để đu xuống đất. Trong khi đu xuống, một phụ nữ bị trượt chân rơi từ tầng 19 xuống đất tử vong.

Do khói dày đặc không thể thở nên một số người dân ở các tầng thấp đã phải nhảy từ trên xuống để thoát thân. Sau đó, những người thoát ra ngoài trước đã dùng thang đưa lên cứu những người còn kẹt lại trong tòa nhà.

"Mọi người tự tìm đến nhau rồi rủ nhau chạy thôi, thấy chỗ nào thoáng khí thì chạy về hướng đó, quấn khăn ướt lên mũi", một người dân ở chung cư Carina Plaza (Sài Gòn) nói.

Chị Lê Thị Thanh Trúc (bock A) kể lại: "Đang ngủ tôi thấy rất ngộp thở và có tiếng nổ. Tỉnh giấc thì chỉ thấy khói đen mù mịt khắp nơi. Hai mẹ con tôi hoảng loạn chạy ra thang thoát hiểm, nhưng lúc đó mọi người chen lấn, giẫm đạp nhau. Tôi bị ngất, sau đó phải bò xuống.”

Một nạn nhân 32 tuổi sống ở tầng 3 cho hay, khi tôi vừa mở cửa ra thì luồng khói đen tạt vào khiến tôi bị choáng váng. Tôi ở cùng bố mẹ tại tầng 3 liền la thất thanh và tìm cách thoát, nhưng không có đường xuống. Khi cảnh sát PCCC đến họ mới đưa chúng tôi ra ngoài.

Người đàn ông kẹt ở tầng 4 kể: "Khi thang cảnh sát được đưa tới, tôi mới biết mình còn sống. Trước đó, tôi và nhiều người dân ở tầng cao còn tính dùng màn, chăn, cột lại thành dây để nhỡ cứu hoả không đến kịp sẽ tự đu xuống dưới".

Ông Nguyễn Hữu Nghị (cư dân chung cư, ngụ tầng 7) cho biết, khoảng 1 giờ 20 sáng cho biết ông nghe mùi khét của nhựa, hóa chất và tiếng kêu thét, biết là chung cư có sự cố nhưng không biết là cháy ở khu vực nào. Ông Nghị đóng hết cửa, chống khói tràn vào, dùng khăn ướt chặn dưới chân cửa.

Ông Nghị ra balcon thì thấy cháy ở tầng trệt, nhiều người hoảng loạn chạy xuống cầu thang bộ thoát hiểm để thoát ra tầng trệt bị ngạt, ngất xỉu. Ông Nghị mở cửa cho 2 gia đình, gồm 7 người, có 2 em bé đang hoảng loạn kêu cứu ngoài hành lang vào nhà.

“Có 1,2 căn hộ trên tầng 5 bị khói ùn ùn tạt vào không xuống được, khi mở cửa ra thì phát hiện cả gia đình gồm 5 người nằm trong đó bị ngạt khói đều chết cả”, một bảo vệ chứng kiến sự việc kể lại.

Cập nhật tình hình các nạn nhân đến thời điểm hiện tại:

Về tình hình tiếp nhận các trường hợp tử vong: có 13 nạn nhân tử vong: 1 do nhảy lầu, 2 do ngạt và 10 bị cháy, trong đó có 3 trẻ (2 nam, 1 nữ), 10 người lớn (3 nam, 7 nữ).

Về tình hình nạn nhân đang cấp cứu tại các bệnh viện, hiện tại xe cấp cứu của các bệnh viện vẫn đang ứng trực tại hiện trường:

- Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: Tiếp nhận 8 nạn nhân chết cháy; cấp cứu 8 nạn nhân người lớn và 2 trẻ em bị ngộp khí - hiện đã ổn.

- Bệnh viện Chợ Rẫy: Tiếp nhận và cấp cứu 7 nạn nhân, trong đó 1 trường hợp nặng đang thở máy, 1 trường hợp đang theo dõi.

- Bệnh viện Triều An: tiếp nhận cấp cứu 9 nạn nhân, 3 nạn nhân chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (1 ca nặng, 2 ca yêu cầu), 5 trường hợp ổn đã xuất viện, 1 trường hợp nhập viện khoa chấn thương chỉnh hình (theo dõi lún trượt cột sống do nhảy từ lầu 2).

- Bệnh viện Quận 6: tiếp nhận 27 trường hợp, trong đó 3 trường hợp theo dõi tại Cấp cứu, 5 trường hợp nhập viện (2 ca Khoa Nội, 3 ca Khoa Ngoại), chuyển viện 10 trường hợp, cho về 9 trường hợp.

- Bệnh viện Nhi đồng 1: tiếp nhận 8 trẻ bị ngạt khói. Hiện có 2 trẻ thở oxy tạm ổn, 8 trẻ nhẹ đang theo dõi.

Hiện danh tính các nạn nhân vẫn chưa được thống kê. Danh tính 10 nạn nhân đang được cấp cứu tai bệnh viện Chợ Rẫy : Nguyễn Huỳnh Phước (SN 1973); Thái Hồng Nga (SN 1973); Huỳnh Thị Kim Châu (SN 1973); Trần Yến Minh (SN 1984); Phạm Thái Hồng Ân (SN 1998); Phạm Thái Hồng Nghĩa (SN 2000); Nguyễn Huỳnh Tuấn Anh (SN 2013); 3 nạn nhân còn lại chưa xác định được danh tính cụ thể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ