Ký ức kinh hoàng của cô gái Dao 11 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Mọi chuyện bắt đầu khi người bác ruột ở cùng bản gọi em Chẻo Mý Hin, cô bé người Dao 14 tuổi qua nhà và rủ em sang Trung Quốc chơi, thăm chị họ.

Ký ức kinh hoàng của cô gái Dao 11 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Ở không ít bản làng vùng cao Tây Bắc, lợi dụng nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế, tội phạm đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa bán phụ nữ, trẻ em, có khi là cả người nhà sang bên kia biên giới. Thế nhưng, công tác điều tra, khởi tố đưa ra xét xử nghiêm minh để răn đe xem ra chưa được như mong đợi.

Câu chuyện của nạn nhân Chẻo Mý Hin, cô bé người Dao 14 tuổi, ở bản Phăng Xô Lin 1, xã Phăng Xô Lin, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 11 năm trước bị chính gia đình người bác ruột lừa bán sang Trung Quốc là một minh chứng.

Và mặc dù gia đình nạn nhân đã có đơn tố cáo, nhưng đến nay nghi can là người bác ruột bán cháu vẫn sống ung dung ngoài vòng pháp luật gây bức xúc trong nhân dân.

Ký ức kinh hoàng của cô gái Dao 11 năm bị lừa bán sang Trung Quốc-1

Nạn nhân Chẻo Mý Hin và mẹ sau nhiều năm xa cách.

Với những gì mà em Chẻo Mý Hin phải trải qua trong nhiều năm tháng đau khổ ở Trung Quốc có lẽ cả cuộc đời em cũng không thể quên được.

Mọi chuyện bắt đầu khi người bác ruột ở cùng bản gọi em qua nhà và rủ em sang Trung Quốc chơi, thăm chị họ. Tin tưởng bác ruột, Hin theo hai người con của bác là Tẩn A Thiên và Tẩn Phấy Phấu đi trong đêm 01/02/2008.

Sau nhiều giờ di chuyển bằng xe máy, đến bến xe cũ Lai Châu, em bị Tẩn A Thiên bỏ lại cùng Tẩn Phấy Phấu để sáng hôm sau di chuyển bằng xe khách lên cửa khẩu Lào Cai gặp người con gái của bác ruột là Tẩn Pà Mấy lấy chồng bên Trung Quốc đã chờ sẵn.

Đến đây, em bị tách khỏi Tẩn Phấy Phấu và nhận ra mình đã bị lừa đưa sang phía bên kia biên giới theo đường sông.

Ở bên kia con sông, trên đất khách quê người, em phải sống chuỗi ngày kinh hoàng khi bị chính anh rể người Trung Quốc nhốt trong nhà và xâm hại tình dục nhiều lần.

Và sau đó, Tẩn Pà Mấy đã bán em cho một người đàn ông Trung Quốc tật nguyền với giá 3 vạn tiền Trung Quốc (tương ứng với 100 triệu đồng tiền Việt Nam). Ở tuổi 14, Hin đã phải chịu biết bao tủi cực trong cuộc hôn nhân cưỡng ép.

"Họ đưa em sang đấy bán em cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ. Nếu không chịu nghe theo, họ không cho ăn cơm và bị đánh đập dọa giết.

Nhiều năm đầu làm vợ, em bị nhốt trong nhà chỉ để sinh con và nấu ăn phục vụ nhà chồng. Một bước chân của em cũng bị họ theo dõi.

Tiếng không biết, tiền không có, nhiều lần em cố tìm cách trốn đi nhưng đều không thành. Có những lúc em chỉ nghĩ đến cái chết để không phải sống trong cảnh "ngục tù" nhưng nghĩ đến đứa con nhỏ mang hai dòng máu, nghĩ đến bố mẹ nơi quê nhà, em lại cố sống, hy vọng trốn thoát trở về", Chẻo Mý Hin nhớ lại.

Sau hai lần trốn bất thành bị bắt lại, bị đánh đập dã man, Hin đã bị chính gia đình nhà chồng người Trung Quốc bán lại cho một người đàn ông lớn tuổi khác, tiếp tục chuỗi ngày làm vợ bên xứ người.

7 năm làm vợ, rồi lần đầu tiên em cũng đã trốn thoát, lang bạt đến các công trường xây dựng để xin làm thuê, gặp được một người đàn ông Trung Quốc tốt bụng đã cưu mang và tìm cách giúp Hin liên lạc được với gia đình ở Việt Nam.

Hơn chục năm đằng đẵng, đón được con gái trở về quê nhà, bà Tẩn Mý Nái mẹ em Hin vừa mừng vừa tủi.

"21 giờ đêm 01/02/2008 con có xin phép tôi sang bên bác ngủ. Sáng hôm sau, bà Lai B qua nhà tôi đem theo 4 cái đĩa phim để rủ tôi cùng xem đến trưa, nhưng tôi thấy bà ta không có tâm trí xem phim gì cả.

Thường sáng hôm sau, con tôi sẽ ở bên nhà bà Lai B về nhưng hôm đó đợi mãi không thấy con, tôi linh cảm có chuyện chẳng lành. Tôi đi khắp bản tìm con nhưng đều nhận được cái lắc đầu.

Sợ con có chuyện gì, về gặng hỏi bà Lai B, bà ấy có thừa nhận việc bảo con trai và con gái đưa con tôi đi Trung Quốc từ đêm qua. Và bà ta có hứa sau 3 ngày sẽ đưa con gái tôi về, nhưng sau đó bà ta bỏ trốn khỏi bản, nhờ ông thông gia của nhà bà ấy đến để thương lượng bồi thường.

Hứa sẽ bồi thường cho vợ chồng tôi. Nhưng gia đình tôi không đồng ý. Việc này có bà con dân bản chứng kiến hết. Đau đớn lắm", bà Tẩn Mý Nái kể.

"Vào một đêm tháng 9/2008, tôi và con tôi bị chính bà Lai B cùng mấy đứa con của bà ấy đến nhà dụ dỗ con gái tôi sang bên Trung Quốc làm ăn.

Tin tưởng, con gái tôi là Chẻo Xoang Mấy khi đó mới 15 tuổi theo họ sang bên kia biên giới. Tôi không đồng ý nhưng không biết họ lừa con tôi đi từ lúc nào.

Khi tôi đi làm nương về đã không thấy con đâu. Mãi sau này tôi mới nhận được điện thoại của con ở Trung Quốc báo về là đã bị mấy mẹ con bà Lai B lừa bán nhưng đã bị đưa vào sâu trong Trung Quốc" - Bà Tẩn Mý Chài, mẹ của nạn nhân Chẻo Xoang Mấy, ở bản Phăng Xô Lin 2, xã Phăng Xô Lin đau khổ kể câu chuyện của mình và con gái.

Gia đình nạn nhân Tẩn Mý Hoán cũng bị mẹ con bà Lai B lừa bán còn đau khổ hơn khi đến giờ con của họ không có tin tức gì.

"Năm 2008, tôi đi làm thuê ở huyện Bình Lư, đến mùa Đông, tôi bảo con gái mỗi người một ngả để kiếm tiền về ăn Tết nên tôi gọi con gái ở Sìn Hồ ra thay tôi làm việc để tôi đi bán hàng rong.

Từ lúc đó trở đi không biết lúc nào họ đến lừa con tôi đi mất. Sau khi bán hàng quay về, tôi nghe những người làm cùng con gái tôi nói rằng, Tẩn Pà Mấy (con của bà Lai B) đến đón đi. Đến nay không có thông tin gì của con. Tôi mong những kẻ ác đó sẽ sớm bị trừng trị" - bà Tẩn U Mẩy, mẹ nạn nhân Tẩn Mý Hoán đau khổ nói.

Nạn buôn bán người không ít địa bàn vùng cao Như Sìn Hồ-Lai Châu có dấu hiệu ngày càng phức tạp. Thế nhưng, để phòng chống có hiệu quả về loại tội phạm này rất cần sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và mỗi người dân.

Theo VOV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ