Kỳ án người vợ giết chồng đổ tội cho con trai

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc bà Donna Horwitz bắn 9 phát súng vào chồng cũ khi ông sắp đi công tác với nhân tình.

Kỳ án người vợ giết chồng đổ tội cho con trai

Ông Lanny Horwitz (66 tuổi) và vợ là Donna Horwitz có cuộc sống khá giả so với nhiều người nhưng không hạnh phúc. Họ đã kết hôn và ly dị hai lần, sống cùng nhà với người con trai Radley, 38 tuổi, ở thị trấn Jupiter, Florida, Mỹ.

ky an ba me do toi giet nguoi cho con trai hinh anh 1

Gia đình Horwitz nhiều năm trước khi xảy ra án mạng.

Cbsnews đưa tin, sáng 30.9.2011, có nhiều tiếng súng nổ tại căn nhà, Donna Horwitz là người có mặt ở hiện trường đầu tiên, lần lượt sau đó là con trai và người vệ sĩ riêng của gia đình. Bà nói với vệ sĩ rằng chồng cũ đã tự sát. Người vệ sĩ lập tức báo tin cho cảnh sát.

Khám nghiệm hiện trường bước đầu, cảnh sát thấy nạn nhân cởi trần nằm sấp trong vũng máu trên sàn phòng tắm. Một khẩu súng lục trong tay nạn nhân, một khẩu để trên kệ tủ gần đó.

Radley Horwitz khai với cảnh sát rằng, khi đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng súng và tiếng hét của mẹ. Anh chạy tới thì được mẹ bảo bố đã tự sát.

Khi thấy trên người nạn nhân có tổng cộng 9 vết súng, cảnh sát nảy sinh nghi ngờ vì nguyên nhân không phải do tự sát. Khi cảnh sát hỏi Donna Horwitz, bà lập tức im lặng và đòi gặp luật sư.

Cảnh sát càng thêm nghi ngờ người vợ khi biết sáng hôm đó, lẽ ra ông Lanny Horwitz sẽ đi công tác xa cùng nữ đồng nghiệp Francine Tice. Người quen của Lanny Horwitz cho biết vài năm qua ông dành khá nhiều thời gian bên nữ đồng nghiệp này.

Sáu ngày sau, cảnh sát bắt Donna Horwitz vì nghi ngờ bà giết người chồng đã ly dị do ghen tuông.

Khám nhà, cảnh sát tìm thấy cuốn nhật ký của Donna, trong đó có nhắc tới chuyện Lanny Horwitz vì ngoại tình nên đối xử thậm tệ với bà. Cái tên Fran (viết tắt cho Francine Tine) xuất hiện hơn 60 lần trong cuốn nhật ký.

Mặc dù có nghi phạm song cảnh sát không tìm thấy bằng chứng trực tiếp liên hệ người vợ hoặc bất cứ ai khác tới vụ giết người. Hung thủ không để lại vân tay trên khẩu súng. Trên quần áo và cơ thể người vợ lẫn người con không dính máu của nạn nhân.

Không có dấu vân tay, cảnh sát tập trung tìm dấu vết ADN trên khẩu súng, qua đó thấy có ADN của Lanny Horwitz và một nguồn lạ. Khám nghiệm dấu ADN lạ, nhà chức trách loại trừ Radley Horwitz và người vệ sĩ, nhưng lại không cho kết quả chắc chắn với Donna Horwitz.

ky an ba me do toi giet nguoi cho con trai hinh anh 2

Donna Horwitz tại phiên xét xử.

Thẩm vấn những người liên quan một lần nữa, cảnh sát có được bằng chứng mới. Người con trai khai rằng khi ngồi trong xe cùng mẹ chờ cảnh sát tới, anh thấy có một vài giọt máu bám trên chân bà. Anh đưa cho mẹ khăn giấy để lau sạch. Ban đầu, anh đã không kể điều này với cảnh sát.

Sau khi nhận được hồ sơ từ phía cảnh sát, công tố viên quyết định đưa vụ án ra tòa xét xử vì tin rằng có đủ bằng chứng buộc tội người vợ.

Tại phiên tòa mở cuối 2013, khi biết con trai làm chứng chống lại mình, người mẹ cùng luật sư bên bào chữa đã nêu giả thuyết rằng Radley Horwitz mới là hung thủ.

Họ cáo buộc Radley Horwitz thù ghét bố vì bị đối xử tệ bạc. Anh này từng bị bắt phải mua bộ phận súng trái phép cho bố để bổ sung vào bộ sưu tập súng, dẫn tới bị phạt 6 tháng tù.

Donna Horwitz cho biết khi Lanny Horwitz qua đời, Radley Horwitz do là con nên sẽ được nhận khoản tiền bảo hiểm nhân thọ lên tới 500.000 USD cùng nhiều tài sản giá trị khác. Trong khi đó, Donna Horwitz không được thừa kế vì đã ly hôn.

Với lời khai của người mẹ, phía luật sư bào chữa muốn để bồi thẩm đoàn thấy được Radley Horwitz có động cơ giết người.

Để phản bác, phía công tố cho mời nhân chứng là hai viên cảnh sát được phái tới hiện trường sau khi án mạng xảy ra. Họ đều làm chứng Donna Horwitz không hợp tác khi được hỏi, thậm chí còn yêu cầu gặp luật sư đại diện.

“Cảnh sát vũ trang mặc cảnh phục tới để giúp bà ta, vậy mà bà ta không nói gì, chính là vì biết bản thân có tội”, công tố viên lập luận.

Sau hai giờ nghị án, bồi thẩm đoàn ra phán quyết tuyên Donna Horwitz phạm tội giết người cấp độ I vì đã lên kế hoạch và tính toán trước về hành vi giết người. Luật sư đại diện cho Donna Horwitz lập tức kháng án.

Trong đơn kháng án, luật sư cho biết phiên tòa đã vi phạm nghiêm trọng tới quyền im lặng của thân chủ. Cụ thể, việc Donna Horwitz không trả lời khi được cảnh sát hỏi tại hiện trường không được sử dụng làm bằng chứng chống lại bà trước tòa. Theo đó, lập luận của công tố viên đã vi phạm quyền lợi được hiến định của Donna Horwitz.

Trong quyết định có tính cột mốc, Tòa tối cao Florida chấp nhận lập luận của luật sư đại diện, lật ngược quyết định của tòa cấp dưới và buộc phải xét xử lại.

Tháng 6.2017, Donna Horwitz và những nhân chứng tham gia phiên xét xử thứ hai. Một lần nữa, Radley Horwitz làm chứng cho phía công tố chống lại mẹ và phía bào chữa lại cố gắng chứng minh người con là hung thủ.

Tuy vậy, phiên tòa lần hai vẫn diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho Donna Horwitz. Tháng 10.2017, Donna Horwitz bị tuyên án phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh, tức giết người cấp độ II và bị phạt 32 năm tù giam.

Theo Cục Quản lý trại giam Florida, Donna Horwitz sẽ ra tù vào năm 2043, ở độ tuổi 97.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ