Hiểu sao cho đúng về chính sách khuyến khích sinh của TP Hồ Chí Minh?

GD&TĐ - Thực hiện chiến lược về công tác dân số của nước ta, Luật Dân số đang sửa đổi với chính sách kinh tế phát triển và xu hướng hội nhập cùng với vấn đề an ninh lương thực, an ninh chính trị và nhân quyền mà người dân đang thừa hưởng ở một nước đang phát triển.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những thống kê và chính sách mới về dân số ở tầm vĩ mô, cùng với thông tin thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) khuyến khích sinh con lần thứ hai,…là những thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều câu hỏi cần giải đáp cụ thể.

BSCK2.TTƯT. Vũ Minh Hà, nguyên Chánh văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, Tổng tỷ xuất sinh 2018 của TPHCM là 1,33/ Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước 2,1 con/phụ nữ. Nguyên nhân là áp lực kinh tế, nạo phá thai và vô sinh, điều kiện sống được cải thiện, lối sống theo trào lưu và tâm lý thích hưởng thụ…

Theo kết quả tổng điều tra dân số toàn quốc ngày 01/4/2019, Tổng cục thống kê công bố: Dân số nước ta là 96.208.984 người. Trong đó vùng nông thôn 33.059.735 người; Thành thị 63.149.249 người. Nữ giới 48.327.923 người chiếm 50,2%; Nam giới 47.881.061 người chiếm 49,8%.

Các tỉnh có dân số đông như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Đồng Nai, Thanh Hóa. Việt Nam là nước đông dân thứ 3 Đông Nam Á, thứ 15 trên thế giới. 10 năm qua (từ 2009-2019) dân số Việt Nam tăng 10.361.987 người, tụt một bậc với thế giới so với cuộc điều tra trước đó.

BSCK2.TTƯT. Vũ Minh Hà

Theo BSCK2.TTƯT. Vũ Minh Hà, Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới là văn bản hết sức quan trọng. Tinh thần và nội dung của Nghị quyết là kim chỉ nam cho công tác dân số ở nước ta từ nay về sau, đưa chính sách dân số sang một trang phát triển mới. Tuy nhiên, nếu các tỉnh/thành phố không cùng nhau chung tay trong việc triển khai Nghị quyết này tại địa phương thì rất khó có thể đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra cũng như việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020.

Nhiều tỉnh chưa sát sao với Nghị quyết Trung ương. Thời gian qua, công tác dân số nước ta đã đạt được những thành tựu đáng mừng. Việt Nam đã khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số, đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ năm 2006 và duy trì suốt hơn 10 năm qua.

Chia sẻ về ý kiến tham mưu của Tổng cục dân số (Bộ Y tế) về chủ trương người dân có thể sinh con thứ 3 thoải mái, BSCK2.TTƯT. Vũ Minh Hà cho biết:

Thời gian qua, không ít người dân băn khoăn, thắc mắc về việc có hay không việc nới quy định mức sinh và người dân có thể sinh con thứ 3 thoải mái?

Giải đáp về vấn đề này, chiều 17/10, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dân số và KHH-GĐ (Bộ Y tế) cho biết, đến nay Việt Nam không có quy định pháp luật nào khống chế người dân sinh bao nhiêu con, nhưng có chính sách vận động mỗi gia đình sinh hai con, trừ nhóm đảng viên.

Ngày 26/11/2019, tại hội thảo chuyên đề về mức sinh thấp tại thành phố HCM: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp do sở y tế TPHCM tổ chức. Ý kiến tham mưu của bà Phạm thị Mỹ Lệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TPHCM là do đặc thù tổng tỷ suất sinh 2018 của TPHCM là 1,33/ Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.

“Ở SINGAPO vì tỷ xuất sinh không đạt 2 con/phụ nữ, xu hướng dân số của nước này sẽ giảm hết trong tương lai. Chính vì thế mà tại nơi đây có chính sách tặng cho mẹ sinh con thứ hai đến 6000 đô la/phụ nữ, có nước còn cao hơn...”, BSCK2.TTƯT. Vũ Minh Hà thông tin thêm.

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) khuyến khích sinh con lần thứ hai với nhiều chính sách hấp dẫn. (Ảnh minh họa)
 Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) khuyến khích sinh con lần thứ hai với nhiều chính sách hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

"Sinh bao nhiêu con là quyền của người dân chứ không phải cho phép hay không cho phép. Nhà nước cũng không yêu cầu người dân sinh bao nhiêu”, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dân số và KHH-GĐ (Bộ Y tế) khẳng định.

Bộ Y tế tiếp tục vận động các cặp vợ chồng có 2 con nhưng vận động ít sinh ở vùng mức sinh cao, duy trì ở những nơi đạt mức sinh thay thế “và vận động sinh thêm con ở vùng dưới mức sinh thay thế”.

Theo ông Tân, trước mắt Việt Nam sẽ không thực hiện giảm sinh mà duy trì mức sinh thay thế để đảm bảo tới năm 2030, quy mô dân số đạt khoảng 104 triệu người.

Việc tham mưu trúng với công tác chỉ đạo của nghị quyết Đảng, Chỉ thị số 21- NQ/TW. Đảng lãnh đạo, chủ trương phát triển công tác dân số trên các vùng miền có tính chất ứng xử với hiện trạng ở các địa phương với tính chất đặc thù về địa lý, kinh tế và những đặc điểm về dân tộc và tôn giáo...

“Như vậy, đối với TPHCM, mặc dù dân số có thể ngày một tăng do nhiều nguyên nhân, do biến động dân số từ các nơi khác đến và đi. Động thái của TP HCM về khuyến khích sinh thêm con đối với người dân thành phố vẫn tiến hành đúng với chủ trương của Đảng và chính sách dân số với chiến lược từ 2015 - 2020 và đến 2030, nhằm duy trì mức sinh thay thế ở tỷ lệ lý tưởng.”, BSCK2.TTƯT. Vũ Minh Hà nhận định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ