Bước chân vào Việt Nam, Rolls-Royce từng bước tiếp cận thị trường cao cấp với giới nhà giàu. Không rầm rộ như các hãng xe phổ thông nhưng thương hiệu siêu sang từ Goodwood (Anh quốc) cũng giới thiệu đủ tất cả các sản phẩm của hãng tới khách hàng Việt, chỉ dấu niềm tin tăng trưởng.
Khi các thị trường truyền thống của Rolls-Royce như châu Âu, Mỹ dần khó khăn hơn cũng là lúc các ông chủ muốn hướng tới những thị trường mới nổi, đặc biệt là châu Á, Trung Đông.
Bản thân hãng ra đời nhiều phiên bản đặc biệt trong năm 2014, và muốn có thêm nhiều nữa những yêu cầu bespoke cá nhân hóa từ các đại lý để cho thấy Rolls-Royce sẽ thể hiện được nét đặc trưng từng thị trường.
Cụ thể, có 6 phiên bản trong bộ sưu tập DSC, bespoke từ Phantom EWB (trục cơ sở kéo dài). Bao gồm Lửa thiêng (Sacred Fire), Thủy triều (Wave), Thần núi (God of Mountain), Ngân vũ (The Money Rain), Phù sa (sông Hồng - Alluvium) và Mẹ Âu Cơ (Au Co Mother).
Khách hàng và người mê xe Việt sẽ không phải chờ lâu, khi Rolls-Royce Motor Cars Hanoi sẽ bắt đầu một chương trình như thế vào 2015, bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn cho Phantom mang tên DSC (Dong Son Collection).
Điểm chung trên cả 6 phiên bản này sẽ bao gồm những họa tiết đặc biệt vẽ theo hình ảnh xuất hiện trên trống đồng truyền thống. Ở ngoại thất, xe có phần thân trên sơn màu vàng đồng đặc trưng (sunrise), màu sơn thân dưới thay đổi ứng với từng phiên bản. Biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ vàng, đường coach-line kép cùng họa tiết Trống đồng ngay sau chắn bùn trước.
Ở nội thất, họa tiết trống đồng thêu tay trên 4 tựa đầu ghế, hộp găng tay và mặt đồng hồ trung tâm. Thêm vào đó là họa tiết chim hạc vẽ tay trên tựa tay ghế và mặt trong cánh cửa. Hình người nhảy múa trên lưng ghế và bên phải bảng tap-lô. Tùy từng phiên bản sẽ có thêm những chi tiết riêng biệt phù hợp cảm hứng.
Nếu với những bản besopke khác thường thời gian thực hiện khoảng 4-5 tháng thì Phantom DSC mất tới 7 tháng cho mỗi chiếc. Bởi lẽ, những chi tiết trên xe như mặt trời, chim hạc, người nhảy múa theo nét vẽ truyền thống trên trống Đồng của người Việt rất tinh xảo, mất nhiều thời gian thực hiện. Đại lý tại Việt Nam đưa ra ý tưởng, nhưng tất cả những nét vẽ đều do họa sĩ ở Goodwood chắp bút.
Nội thất ấm cúng với bầu trời sao, mặt trống đồng thêu trên tựa đầu ghế. |
Chiếc đầu tiên về Việt Nam là Phantom Lửa thiêng (Sacred Fire), dự kiến vào quý II năm 2015. Ngoài những chi tiết chung cho tất cả các phiên bản thuộc DSC như ở trên, Lửa thiêng sử dụng màu nội thất hai gam nâu và đồng ấm áp, thịnh vượng. Thân dưới ngoại thất màu đỏ tía Madeira Red. Đồng thời xe có vách ngăn, chiếc Rolls-Royce đầu tiên có vách ngăn tại Việt Nam.
Lửa thiêng đại diện cho Hỏa trong ngũ hành, thể hiện sự phát triển, tấn tới, phù hợp theo quan niệm của những doanh nhân thành đạt, do vậy Rolls-Royce muốn giới thiệu tới khách hàng phiên bản này đầu tiên trong bộ sưu tập. Với giá trị bespoke trên xe, khi về Việt Nam mức giá dự kiến không dưới 2 triệu USD.
Ngoài những mẫu xe Phantom trong bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn, năm 2015 Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội kỳ vọng đạt doanh số mạnh ở Ghost Series II và Phantom EWB, giống như 40% khách hàng của Rolls-Royce toàn cầu hiện nay sở hữu Ghost Series II. Khách hàng Việt hoặc mua Ghost Series II, hoặc đẳng cấp cao nhất là Phantom EWB, ít ai chú ý tới bản Phantom trục cơ sở tiêu chuẩn.